Văn hóa doanh nghiệp trong thời kỳ hội nhập nền kinh tế tri thức

Kỷ niệm ngày doanh nhân Việt Nam là dịp để đội ngũ doanh nhân tỉnh nhà bày tỏ tâm tư, nguyện vọng của mình và thể hiện ý chí quyết tâm thực hiện tốt Nghị quyết T.Ư 9 (khóa XI), không ngừng nâng cao hiệu quả SXKD, góp phần xây dựng quê hương, đất nước ngày càng văn minh, giàu mạnh.

Ông Dương Tất Thắng - Tổng Giám đốc Mitraco: Chìa khóa hướng tới sự phát triển toàn diện

Suốt chặng đường phát triển, Tổng Công ty KS&TM Hà Tĩnh (Mitraco) luôn gắn xây dựng văn hóa doanh nghiệp (DN) với nâng cao đời sống tinh thần cho người lao động và coi đó là chìa khóa đưa DN phát triển vững mạnh trên con đường hội nhập.

Văn hóa doanh nghiệp trong thời kỳ hội nhập nền kinh tế tri thức ảnh 1
Tổng Giám đốc Dương Tất Thắng (bên phải) tâm huyết, say sưa với các dự án nông nghiệp mà Mitraco đang tập trung triển khai. Ảnh tư liệu

Những năm qua, Mitraco luôn quan tâm giải quyết tốt các quan hệ trong DN, biểu hiện ứng xử giữa chủ DN với người lao động; tập trung chăm lo xây dựng đời sống tinh thần, giúp người lao động phát triển toàn diện, hướng tới chân - thiện - mỹ, tạo sức mạnh nội sinh quan trọng, góp phần đưa DN phát triển bền vững.

Để tạo bản sắc riêng, Mitraco không ngừng chăm lo phát triển phong trào “Sáng thể dục, chiều thể thao, tối cất cao tiếng hát” và coi đó là phương châm trong hành trình xây dựng văn hóa DN. Nhà văn hóa công nhân Mitraco - nơi diễn ra các cuộc hội nghị, giao lưu thể thao, văn nghệ, cũng là nơi người lao động có thể đọc sách, báo, tiếp cận thông tin sau giờ làm việc… Giải bóng chuyền truyền thống, liên hoan tiếng hát người lao động được Tổng Công ty duy trì tổ chức hàng năm…

Bên cạnh đó, Mitraco luôn tuyên truyền, phổ biến các chính sách pháp luật, xây dựng nếp sống văn hóa, tổ chức các hội thi tìm hiểu kiến thức, nâng cao tay nghề, trao các giải thưởng sáng tạo cho người lao động… bằng nhiều hình thức sinh động, thiết thực, gắn với các quy tắc, quy định xây dựng chuẩn mực văn hóa ứng xử, ý thức, tác phong, trang phục; xây dựng môi trường làm việc khoa học, chuyên nghiệp cho người lao động, góp phần xây dựng văn hóa DN.

Ông Lê Hồng Phúc – Giám đốc Công ty CP Dược Hà Tĩnh: Cùng người lao động hướng tới tương lai

Với mục tiêu trở thành một trong những DN lớn trong ngành dược phẩm Việt Nam, nhiệm vụ hàng đầu thấm nhuần trong mỗi lao động Công ty CP Dược Hà Tĩnh – Hadiphar là cống hiến hết mình để có được những sản phẩm đạt tiêu chuẩn chất lượng cao, mang tính khác biệt, giá cả hợp lý và cạnh tranh. Để thực hiện được mục tiêu chiến lược đó, chúng tôi không ngừng đầu tư nhà xưởng, máy móc, thiết bị với công nghệ hiện đại theo tiêu chuẩn GMP-WHO của Tổ chức Y tế Thế giới.

Văn hóa doanh nghiệp trong thời kỳ hội nhập nền kinh tế tri thức ảnh 2
Ông Lê Hồng Phúc – Giám đốc Công ty CP Dược Hà Tĩnh

Bên cạnh đó, ban lãnh đạo DN luôn tạo điều kiện để các tổ chức như: công đoàn, đoàn thanh niên, ban nữ công hoạt động tích cực; từ đó tạo nền tảng xây dựng lối sống văn hóa lành mạnh cho người lao động, giúp ban lãnh đạo hiểu toàn diện hơn về người lao động trong tổ chức mình và tạo mối quan hệ hài hòa trong một môi trường làm việc nghiêm túc, kỷ cương. Trong quá trình làm việc, mỗi người đều chú trọng trau dồi kỹ năng cho bản thân, hình thành tác phong công nghiệp: “an toàn, năng suất, chất lượng và hiệu quả”. Công ty khuyến khích người lao động thi đua sản xuất, phát huy sáng kiến và có chính sách khen thưởng, tăng lương, thăng chức xứng đáng, kịp thời nên họ luôn nỗ lực vì sự phát triển của công ty.

Mỗi một DN có mục tiêu và đặc điểm khác nhau, vì vậy, văn hóa DN cũng có những nét khác biệt. Chúng tôi tâm niệm, chỉ có chất lượng sản phẩm, hiệu quả điều trị cao, ý thức vì sức khỏe cộng đồng mới có thể tạo được uy tín, thu hút khách hàng để DN phát triển một cách bền vững.

Bà Nguyễn Ánh Ngà – Tổng Giám đốc Tập đoàn Phú Tài Đức: Giá trị cốt lõi để doanh nghiệp thành công

Văn hóa DN là giá trị cốt lõi, nền tảng căn bản để xây dựng và lãnh đạo DN thành công trong thời đại kinh tế tri thức. Với Phú Tài Đức Group, văn hóa DN trước hết xuất phát từ nhận thức về trách nhiệm xã hội; cách thức ứng xử; phương pháp khai mở, phát triển năng lực của người lao động với ý thức cao nhất. Từ đó chuyển hóa vào công tác tổ chức quản lý DN, dựa trên các tôn chỉ văn hóa, hướng tới văn minh, đem lại lợi ích, sự giàu có cho các bên. Yếu tố văn hóa thâm nhập vào việc sử dụng, đánh giá, đào tạo, bồi dưỡng trình độ, phẩm chất người lao động, thông qua chương trình hành động xây dựng hoàn thiện các mối quan hệ tổ chức quản lý, tích cực biến từng cá nhân của Phú Tài Đức trở thành các nhân tố văn hóa bên trong và bên ngoài DN.

Văn hóa doanh nghiệp trong thời kỳ hội nhập nền kinh tế tri thức ảnh 3
Bà Nguyễn Ánh Ngà – Tổng Giám đốc Tập đoàn Phú Tài Đức

Thuận lợi quan trọng là Phú Tài Đức Group ra đời trong bối cảnh các chủ trương, đường lối, chính sách của Nhà nước thể hiện sự quan tâm của toàn hệ thống chính trị, xã hội đối với sự phát triển của DN. Những năm gần đây, Hà Tĩnh thu hút nhiều dự án đầu tư và có tốc độ phát triển khá nhanh, tạo nhiều cơ hội cho DN trên địa bàn. Khó khăn tất yếu đối với những DN non trẻ vẫn là kinh nghiệm quản trị, vốn, nguồn nhân lực…

Tuy nhiên, đối với bất kỳ DN nào, phát triển đa lĩnh vực hay thuần túy một lĩnh vực phụ thuộc vào việc lựa chọn chiến lược trên cơ sở phân tích tính hiệu quả và các cơ hội đầu tư. Nhưng khi đã tìm được phương thức, những giải pháp chiến lược tốt thì kinh doanh đa lĩnh vực sẽ trở thành một lợi thế thúc đẩy DN phát triển nhanh hơn, mạnh hơn. Mấu chốt vấn đề là những chiến lược đó phải hướng tới mục tiêu tối đa hóa lợi ích xã hội, góp phần giải quyết việc làm, xóa đói giảm nghèo, thúc đẩy kinh tế địa phương phát triển. Và con đường Phú Tài Đức đang đi cũng không nằm ngoài quan điểm, định hướng đó.

(thực hiện)

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast