Xã ven đô Hà Tĩnh phát triển thương mại – dịch vụ

(Baohatinh.vn) - Cách TP Hà Tĩnh chừng 4 km, có trường đại học đóng chân trên địa bàn, xã Cẩm Vịnh (Cẩm Xuyên) đang tận dụng lợi thế của xã ven đô để đẩy mạnh phát triển thương mại – dịch vụ.

Năm 2013, sau khi Trường Đại học Hà Tĩnh được xây dựng trên địa bàn, ông Nguyễn Hòa (thôn Đông Hạ, xã Cẩm Vịnh) đã nắm bắt xu thế và xây dựng phòng ở cho sinh viên thuê trọ.

Tận dụng diện tích vườn sẵn có, ông Hòa xây dựng 12 phòng trọ cho thuê, xây ki-ốt cho thuê kinh doanh cửa hàng photocopy để phục vụ sinh viên in ấn tài liệu học tập.

Xã ven đô Hà Tĩnh phát triển thương mại – dịch vụ

Sinh viên thuê trọ tại gia đình ông Hòa (thôn Đông Hạ, xã Cẩm Vịnh)

Ngoài ông Hòa, toàn xã Cẩm Vịnh hiện có trên 120 gia đình kinh doanh phòng trọ, tập trung chủ yếu ở 2 thôn: Đông Hạ và Đông Vịnh. Anh Nguyễn Văn Chiến – Chủ tịch UBND xã Cẩm Vịnh cho biết: “Hộ nhiều thì có từ chục phòng, còn hộ ít cũng có từ 4 – 5 phòng trọ cho thuê. Việc kinh doanh phòng trọ mang lại nguồn thu nhập ổn định cho người dân trên địa bàn”.

Xã ven đô Hà Tĩnh phát triển thương mại – dịch vụ

Từ khi có sinh viên về ở trọ trong vùng, cửa hàng tạp hóa của chị Trần Thị Liễu (bên phải) đã phát triển thành siêu thị mini

Không chỉ “ăn theo” Trường Đại học Hà Tĩnh bằng cách kinh doanh phòng trọ, nhiều hộ dân trên địa bàn còn phát triển các ngành nghề TM-DV, kinh doanh buôn bán. Như gia đình chị Trần Thị Liễu ở thôn Đông Hạ kinh doanh cửa hàng tạp hóa từ nhiều năm nay, nhưng từ khi có nhiều sinh viên về ở trên địa bàn, công việc buôn bán của gia đình chị ngày càng phát triển. Từ một cửa hàng tạp hóa nhỏ lẻ, hiện chị Liễu đã phát triển thành siêu thị mini lớn nhất trong vùng.

Xã ven đô Hà Tĩnh phát triển thương mại – dịch vụ

Siêu thị mini của chị Liễu kinh doanh đa dạng các mặt hàng để phục vụ sinh viên

Chị Trần Thị Liễu chia sẻ: “Chúng tôi kinh doanh đa dạng các mặt hàng nên không chỉ phục vụ người dân trên địa bàn mà còn thu hút sinh viên đang thuê trọ trong vùng đến mua sắm. Từ khi Trường Đại học Hà Tĩnh được xây dựng về đây, công việc kinh doanh của gia đình cũng thuận lợi hơn nhiều so với trước”.

Theo thống kê của chính quyền Cẩm Vịnh, toàn xã hiện có hơn 100 hộ kinh doanh các ngành nghề TM-DV. Ngoài ra, tại thôn Đông Vịnh còn có khoảng 50 hộ kinh doanh ăn uống và dịch vụ xe điện trước cổng Trường Đại học Hà Tĩnh.

Xã ven đô Hà Tĩnh phát triển thương mại – dịch vụ

Địa bàn xã Cẩm Vịnh dọc tuyến quốc lộ 1A đoạn giáp địa phận xã Thạch Bình (TP Hà Tĩnh) đang phát triển TM-DV

Với việc đẩy mạnh phát triển TM-DV, thời gian qua, xã Cẩm Vịnh đã và đang chuyển dịch cơ cấu ngành nghề, lao động trong toàn xã. Nếu như cách đây 5 năm, lao động trong lĩnh vực TM-DV chỉ chiếm từ 10% – 20% thì hiện nay, đã chiếm từ 30% – 40%. Doanh thu từ TM-DV cũng được nâng lên đáng kể, chiếm khoảng 25% tổng doanh thu toàn xã.

Để đẩy mạnh TM-DV phát triển, mới đây, UBND xã Cẩm Vịnh đã quy hoạch và xây dựng lại điểm chợ kinh doanh của các hộ dân trên địa bàn thôn Đông Hạ.

Xã ven đô Hà Tĩnh phát triển thương mại – dịch vụ

Xã Cẩm Vịnh vừa quy hoạch và xây dựng mặt bằng điểm chợ Đông Hạ

Chủ tịch UBND xã Cẩm Vịnh Nguyễn Văn Chiến nhấn mạnh: “Hiện nay, tỉnh đang có chủ trương thu hút nhà đầu tư để xây dựng khu đô thị nhà ở gắn với TM-DV. Trong quy hoạch, dự án này sẽ được xây dựng trên nền diện tích 73 ha đối diện Trường Đại học Hà Tĩnh. Một khi dự án được xây dựng, TM-DV của địa phương cũng sẽ ngày càng phát triển, trở thành ngành kinh tế mũi nhọn đưa xã Cẩm Vịnh tiến xa hơn”.

Chủ đề Kinh tế Hà Tĩnh

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast