Xăng giảm, giá cước vận tải vẫn “đủng đỉnh”

(Baohatinh.vn) - Thời gian gần đây, giá xăng, dầu liên tục giảm nhưng cước vận tải hành khách trên địa bàn dường như không thay đổi, gây thiệt thòi cho khách hàng. Lý do các doanh nghiệp (DN) vận tải đưa ra cho sự “đủng đỉnh” này là họ đang lo ngại sự thiếu ổn định của thị trường xăng, dầu...

Bắt đầu từ tháng 7 - tháng 11 năm nay, giá xăng, dầu đã được điều chỉnh giảm 10 lần, với tổng số tiền hơn 5.000 đồng/lít. Thế nhưng, cước vận tải hành khách trên địa bàn tỉnh hầu hết chưa được điều chỉnh, gây thắc mắc cho hành khách. Chị Nguyễn Thị Ngọc (xã Mai Phụ, Lộc Hà) cho biết: “Thường sử dụng dịch vụ taxi để đi lại, tôi thấy, bình thường sau vài hôm xăng tăng giá là các DN vận tải hành khách “đua” nhau tăng giá cước. Nhưng nay, xăng được điều chỉnh giảm giá liên tục mà giá cước vẫn chưa thấy động tĩnh?”.

Xăng giảm, giá cước vận tải vẫn “đủng đỉnh” ảnh 1
Hãng taxi Mai Linh là DN “tiên phong” trên địa bàn tỉnh tiến hành giảm giá cước nhưng vẫn chậm so với mong muốn của khách hàng

Không riêng chị Ngọc mà nhiều người dân hay sử dụng taxi các tuyến cố định cũng bức xúc về việc giá cước vận tải trên địa bàn tỉnh chưa được điều chỉnh khi giá xăng dầu giảm nhiều lần.

Theo ông Trần Quốc Toản -Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Hà Tĩnh, giá cước là do các DN tự tính toán, kê khai dựa trên giá thành có lãi. Qua đó, hiệp hội đã tổ chức họp nhằm tư vấn, hỗ trợ các hội viên trong việc kê khai lại giá cước. Tuy nhiên, việc giảm giá cước vận tải hành khách hơi chậm. Thứ nhất, các DN bị động với thị trường giá xăng dầu lên xuống thất thường nên hầu hết còn lưỡng lự. Thứ nữa, việc đăng ký kê khai giảm giá cước thì dễ nhưng đến lúc tăng lại thì rất khó...

Về phía DN, ông Trần Văn Sỹ - Giám đốc Công ty CP Vận tải Hà Tĩnh cho hay: Đơn vị hiện có 60 xe buýt chạy các tuyến cố định trên địa bàn tỉnh nhưng đến nay, chưa có kế hoạch giảm giá cước. Bởi lẽ, giá cước các tuyến cố định Hà Tĩnh - Hương Khê; Hà Tĩnh - Lộc Hà; Hà Tĩnh - Kỳ Anh... được xây dựng từ lâu nhưng nay vẫn ổn định giá. Riêng tuyến xe buýt Hà Tĩnh - Vinh, sau hơn 1 năm, các hãng khác khai thác cùng tuyến đã tăng 3 lần nhưng đơn vị vẫn giữ nguyên giá và sau đó tăng ngang bằng. “Từ nay đến Tết Nguyên đán 2015, giá xăng có tăng bao nhiêu lần thì công ty cũng sẽ giữ nguyên giá nhằm phục vụ khách hàng” - ông Sỹ khẳng định.

Hãng taxi Mai Linh là DN “tiên phong” trên địa bàn tỉnh tiến hành giảm giá cước nhưng vẫn chậm so với mong muốn của khách hàng. Theo ông Lê Thế Hiền - Phó Giám đốc Công ty taxi Mai Linh - Chi nhánh Hà Tĩnh, từ ngày 17/11, công ty bắt đầu giảm giá cước bình quân 7-9% đối với tất cả các loại xe. Cụ thể, mức giá cước 4 chỗ giảm từ 11.000 xuống 10.000 đồng; xe 5 chỗ từ 12.000 xuống 11.000 đồng và xe 7 chỗ từ 14.000 xuống 13.000 đồng.

Tiếp tục tăng cường công tác quản lý giá cước vận tải trên địa bàn, Sở Tài chính vừa có công văn gửi các DN vận tải trên địa bàn tỉnh. Tính từ đầu năm đến nay, giá xăng đã điều chỉnh tăng 5 lần, giảm 10 lần, vì vậy, các DN vận tải sớm rà soát giá cước đã kê khai, trường hợp biến động của chi phí xăng dầu tác động trực tiếp làm giảm giá thành vận tải thì DN tính toán, kê khai lại giá cước với mức giảm tương ứng phù hợp với biến động giảm của chi phí nhiên liệu nhằm đảm bảo hài hòa hoạt động kinh doanh của đơn vị và lợi ích khách hàng. Đồng thời, yêu cầu các DN thực hiện đúng Thông tư liên tịch số 152/2014/TTLT-BTC-BGTVT của Liên Bộ Tài chính - Giao thông vận tải về việc hướng dẫn thực hiện giá cước vận tải bằng xe ô tô và giá dịch vụ hỗ trợ vận tải đường bộ có hiệu lực từ ngày 1/12/2014.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast