Xây dựng khu dân cư kiểu mẫu trên quê hương TBT Hà Huy Tập

(Baohatinh.vn) - Những ngày này, nhân dân cả nước đang rạo rực hướng về lễ kỷ niệm 110 năm ngày sinh Tổng Bí thư Hà Huy Tập (24/4/1906 - 24/4/2016). Trên quê hương của Tổng Bí thư (Cẩm Hưng - Cẩm Xuyên), người dân ra sức thi đua lập nhiều thành tích hướng về đại lễ. Khu dân cư kiểu mẫu đang được triển khai xây dựng tại thôn 5 là một trong những công trình thiết thực, ý nghĩa.

Hướng tới kỷ niệm 110 năm ngày sinh Tổng Bí thư Hà Huy Tập:

Chưa bao giờ không khí thi đua lao động sản xuất, xây dựng nông thôn mới của người dân thôn 5, xã Cẩm Hưng lại rầm rộ, nhộn nhịp như những ngày này. Mới đến đầu làng, đã thấy đông đảo người dân ra quân xây dựng kênh mương bê tông dưới băng rôn khẩu hiệu “Cẩm Hưng ra quân thi đua lập thành tích chào mừng kỷ niệm 110 năm ngày sinh Tổng Bí thư Hà Huy Tập”.

Không khí thi đua lao động sản xuất, xây dựng nông thôn mới tại Cẩm Hưng

Không khí thi đua lao động sản xuất, xây dựng nông thôn mới tại Cẩm Hưng

Ông Lê Văn Quyền - Trưởng thôn 5 cho biết: “Đợt này, thôn ra quân làm 1 km kênh mương thoát nước và 500m đường giao thông nông thôn. Mỗi ngày, chúng tôi huy động 1 tổ chức đoàn thể đóng góp ngày công. Hôm nay là ngày huy động hội nông dân và hội phụ nữ với gần 200 người. Với tinh thần lao động hăng say, chắc vài hôm nữa sẽ xong”.

Bà con thôn 5 cũng đang dồn sức để xây dựng thôn 5 thành khu dân cư kiểu mẫu. Đây cũng là thôn đầu tiên của xã Cẩm Hưng triển khai xây dựng khu dân cư kiểu mẫu. Toàn thôn có 157 hộ thì 100% đăng ký phá bỏ hàng rào, cải tạo vườn tạp, đến thời điểm hiện tại, đã có 40 hộ thực hiện. Dự kiến đến cuối năm 2016, thôn 5 sẽ hoàn thành xây dựng khu dân cư kiểu mẫu.

Việc hiến đất mở rộng đường giao thông nông thôn cũng được người dân đồng thuận cao. Bình quân mỗi gia đình hiến 50-60 m2 đất. Ông Trần Văn Khư - một trong những hộ hiến nhiều đất nhất (300 m2) cho biết: “Khi cán bộ xã, thôn đến vận động gia đình tôi hiến đất để làm địa điểm quy hoạch bán hàng hóa và sản phẩm sạch của khu dân cư mẫu xã Cẩm Hưng, tôi thấy chủ trương rất hay nên đồng tình ngay”.

Cùng với sự hỗ trợ của xã về san lấp mặt bằng, hàng rào... điểm bán hàng hóa và sản phẩm sạch của khu dân cư mẫu thôn 5 đã được xây dựng. Theo đó, các hộ kinh doanh trên đường vào khu lưu niệm Tổng Bí thư Hà Huy Tập cũng được tuyên truyền, vận động vào điểm quy hoạch bán hàng, trả lại cảnh quan cho đường vào khu lưu niệm. Hiện có khoảng 20 hộ kinh doanh các mặt hàng do chính người dân địa phương sản xuất, đáp ứng nhu cầu của người dân vùng bán sơn địa Cẩm Hưng, Cẩm Thịnh và du khách.

Không chỉ tập trung xây dựng khu dân cư kiểu mẫu, phát huy truyền thống quê hương Tổng Bí thư Hà Huy Tập, người dân thôn 5 ra sức phát triển kinh tế, xây dựng quê hương. Trong thôn có 10 hộ trồng đào quy mô, tiêu biểu như ông Lê Văn Quyền, Lê Văn Hoán... Nhiều mô hình chăn nuôi, trồng trọt cho thu nhập cao như: chăn nuôi lợn quy mô 300 con/lứa của anh Nguyễn Đình Tín; trồng rừng với hơn 5 ha của ông Chu Văn Hương... Việc chăm lo cho sự nghiệp giáo dục cũng được người dân thôn 5 chú trọng.

Ông Nguyễn Đình Viện có 3 con đều đậu đại học, chia sẻ: “Tôi luôn nhắc các cháu rằng, mình là con em quê hương Tổng Bí thư Hà Huy Tập, phải luôn chăm lo việc học để không hổ thẹn với tiền nhân. Mỗi lần chuẩn bị cho kỳ thi quan trọng, tôi đều dẫn con ra mộ Tổng Bí thư thắp hương để các cháu có thêm động lực, quyết tâm”. Không riêng gia đình ông Viện, con em trong thôn từ nhỏ đến lớn, mỗi lần đi thi đều lên mộ “bác Tập” thắp hương, mong được phù hộ. Hằng năm, bình quân cả thôn có 5-7 em đậu các trường đại học.

Ông Nguyễn Đình Dũng - Chủ tịch UBND xã Cẩm Hưng cho biết: Về mặt bằng chung, thôn 5 là đơn vị đứng đầu về phát triển KT-XH. Bởi vậy, xã chọn thôn 5 làm điểm xây dựng khu dân cư kiểu mẫu để nhân rộng ra các địa phương khác. Hiện tỷ lệ hộ nghèo của thôn 5 là 10%, thấp hơn tỷ lệ toàn xã 4%. Thu nhập bình quân đầu người đạt 30 triệu đồng/năm; 5 năm liền đạt danh hiệu thôn văn hóa. Nhiều năm liền, Chi bộ thôn 5 đạt danh hiệu trong sạch vững mạnh tiêu biểu, xứng đáng với truyền thống quê hương Tổng Bí thư Hà Huy Tập.

Chủ đề 110 NĂM NGÀY SINH TỔNG BÍ THƯ HÀ HUY TẬP

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast