Xây dựng Vũng Áng trở thành KKT phát triển nhanh và bền vững

Sau 5 năm thành lập, vượt lên trên tất cả khó khăn, bằng tất cả ý chí và sự nỗ lực, Ban Quản lý Khu Kinh tế (BQL KKT) Vũng áng đã xây dựng KKT Vũng áng từng bước đi vào hoạt động có hiệu quả, thể hiện trên các lĩnh vực: Cải cách hành chính, thu hút đầu tư, quy hoạch và quản lý quy hoạch, đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, giải phóng mặt bằng, xây dựng cơ chế chính sách...

Thủ tướng Thoong-xỉn Thăm-ma-vông và Ðoàn đại biểu cấp cao Chính phủ Lào thăm Tổng kho Xăng dầu Vũng Áng...

Thủ tướng Thoong-xỉn Thăm-ma-vông và Ðoàn đại biểu cấp cao Chính phủ Lào thăm Tổng kho Xăng dầu Vũng Áng...

Khu kinh tế Vũng áng được thành lập theo Quyết định số 72/2006/QĐ-TTg, ngày 3-4-2006 của Thủ tướng Chính phủ. Khu kinh tế đứng chân trên địa bàn 9 xã phía Nam của huyện Kỳ Anh, với tổng diện tích 22.781 ha. Việc đầu tư phát triển KKT Vũng áng trở thành KKT trọng điểm các tỉnh Bắc miền Trung, mở cửa hướng ra biển và theo sự hợp tác phát triển hành lang kinh tế Đông Tây, Bắc Nam đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, xác định rõ tại Quyết định 1353/QĐ-TTg ngày 23-9-2008.

Mục tiêu chung được Chính phủ chỉ đạo trong các quyết định là xây dựng KKT Vũng áng sớm trở thành KKT đa ngành, đa lĩnh vực, với các lĩnh vực chính như: Trung tâm Công nghiệp luyện kim gắn với nguồn nguyên liệu mỏ sắt Thạch Khê 544 triệu tấn; Trung tâm Nhiệt điện với tổng công suất 4.800 MW; phát triển đồng bộ Khu liên hợp cảng Vũng áng - Sơn Dương để tạo thành một trong những cửa ngõ quan trọng hướng ra biển của khu vực Bắc Trung bộ; xây dựng khu đô thị mới Vũng áng, đồng thời ưu tiên phát triển hạ tầng, các loại hình dịch vụ để trở thành trung tâm du lịch ven biển. Đẩy mạnh tốc độ đầu tư xây dựng và phát triển KKT Vũng áng cùng với các KKT khác của khu vực miền Trung, tạo thành chuỗi các KKT có mối liên kết chặt chẽ với nhau và từng bước trở thành những hạt nhân tăng trưởng, đầu mối giao lưu quốc tế quan trọng, góp phần mở rộng thị trường khu vực Bắc Trung bộ và trở thành cầu nối với thị trường nước bạn Lào và vùng Đông bắc Thái Lan; tạo việc làm, thúc đẩy đào tạo, chuyển dịch cơ cấu lao động và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực của khu vực; khai thác có hiệu quả các lợi thế về điều kiện tự nhiên, vị trí địa lý kinh tế và chính trị trong giao thương, dịch vụ quốc tế và trong nước để thúc đẩy phát triển KT-XH tỉnh Hà Tĩnh nói riêng, cả nước và khu vực nói chung.

Nhận thức rõ công tác cải cách hành chính là một trong những khâu quan trọng, có tính đột phá để phát triển KKT Vũng áng ngày một lớn mạnh, BQL KKT thường xuyên quan tâm đẩy mạnh thực hiện toàn diện trên 6 lĩnh vực: cải cách thể chế; cải cách tổ chức bộ máy; đổi mới, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức; cải cách tài chính công; hiện đại hóa nền hành chính; chỉ đạo, điều hành cải cách hành chính. Dưới sự chỉ đạo quyết liệt của Thường trực Tỉnh ủy, UBND tỉnh, sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị các cấp, đặc biệt là huyện Kỳ Anh và các xã thực hiện dự án, công tác bồi thường - tái định cư – GPMB cho các dự án thuộc KKT Vũng áng đã đạt được những kết quả quan trọng. Sau hơn 5 năm thực hiện, hơn 3.200 hộ dân với hơn 14.000 nhân khẩu đã được di dời đến ổn định cuộc sống ở nơi ở mới. Công tác bồi thường đảm bảo công bằng, chính xác, được nhân dân đồng tình, ủng hộ. Đặc biệt, thành công trong GPMB phục vụ Dự án FORMOSA không chỉ được đánh giá là “lập kỷ lục quốc gia” về công tác GPMB, mà còn đảm bảo ổn định về an sinh xã hội cho hơn 1 vạn dân ở các khu tái định cư. Từ kết quả quan trọng này đã tạo được niềm tin lớn cho các nhà đầu tư khi có ý định đầu tư vào địa bàn Hà Tĩnh. Nhiều địa phương trong nước đã đến tham quan, học hỏi kinh nghiệm. Đặc biệt, thành công này đã tạo được sự lan tỏa trong công tác thu hút đầu tư của Hà Tĩnh trong thời gian tới.

Cảng nước sâu Vũng Áng có thể tiếp nhận tàu có trọng tải đến 5 vạn tấn

Cảng nước sâu Vũng Áng có thể tiếp nhận tàu có trọng tải đến 5 vạn tấn

Khu kinh tế Vũng áng hiện có 103 doanh nghiệp đã được cấp giấy chứng nhận đầu tư và đăng ký kinh doanh, với tổng số vốn đăng ký gần 12 tỷ USD, trong đó cấp giấy chứng nhận đầu tư là 57 doanh nghiệp (cho nhà đầu tư nước ngoài là 24 doanh nghiệp). Hiện nay, một số dự án đã hoàn thành, đi vào hoạt động và phát huy hiệu quả như: Tổng kho Xăng dầu - Dầu khí Vũng áng, Tổng kho khí hóa lỏng Bắc Trung bộ; cảng Vũng áng (cầu cảng số 1, cầu cảng số 2)... Một số công trình, dự án lớn đang được đẩy nhanh tiến độ, như: Nhà máy Nhiệt điện Vũng áng I (1.200 MW); Khu Liên hợp gang thép và cảng Sơn Dương Formosa Hà Tĩnh; Khu Du lịch dịch vụ hồ Tàu Voi... Nhiều dự án có quy mô đầu tư lớn đang hoàn chỉnh hồ sơ để được cấp giấy chứng nhận đầu tư, như: Nhà máy Lọc hóa dầu công suất 16 triệu tấn/năm (12,47 tỷ USD); Nhà máy Luyện thép của Công ty cổ phần Sắt Thạch Khê; Nhà máy Nhiệt điện Vũng áng II...

Quy hoạch chung và quy hoạch chi tiết, tỷ lệ 1/2.000 được xây dựng đồng bộ và phê duyệt kịp thời, tạo điều kiện thuận lợi để triển khai thực hiện 10 quy hoạch chi tiết 1/500 (5 khu tái định cư, 5 khu nghĩa trang) cho các xã di dời dân tái định cư phục vụ Dự án FORMOSA. Hiện đang tiếp tục quy hoạch 4 khu TĐC, 4 khu nghĩa trang cho các xã còn lại. Bên cạnh đó, tổ chức quy hoạch và giới thiệu địa điểm cho các doanh nghiệp đầu tư vào KKT Vũng áng và các khu công nghiệp khác; thẩm định, trình phê duyệt quy hoạch chi tiết, tỷ lệ 1/500 cho nhiều nhà đầu tư; tham gia ý kiến thiết kế cơ sở, cấp phép xây dựng các công trình liên quan.

Từ năm 2006 đến 2010 BQL KKT Vũng áng đã huy động được 4.450 tỷ đồng để xây dựng hệ thống hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội phục vụ dự án đầu tư và đền bù GPMB, xây dựng các khu tái định cư; đã hoàn thành công tác giải ngân với tổng số vốn hơn 4.000 tỷ đồng.

Những nỗ lực của tập thể cán bộ, công nhân viên chức và người lao động trong quá trình xây dựng và phát triển KKT Vũng áng trong suốt 5 năm qua đã được đánh giá và ghi nhận xứng đáng: Hàng năm, Ban được Bộ KH&ĐT, UBND tỉnh tặng cờ, bằng khen. Đặc biệt, năm 2009, BQL KKT được tặng bằng khen và năm 2010, được tặng cờ Thi đua của Chính phủ; nhiều phòng, ban, trung tâm, cá nhân được tặng thưởng các danh hiệu cao quý khác. Đặc biệt với những thành tích đã đạt được trong 5 năm qua, Ban vinh dự được Chủ tịch Nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Ba.

Đông đảo người dân, thanh niên, sinh viên tham gia hội chợ việc làm - đào tạo nghề do BQL KKT Vũng Áng phối hợp tổ chức

Đông đảo người dân, thanh niên, sinh viên tham gia hội chợ việc làm - đào tạo nghề do BQL KKT Vũng Áng phối hợp tổ chức

Để hoàn thành kế hoạch, nhiệm vụ, phấn đấu đến năm 2015 KKT Vũng áng đạt tiêu chí đô thị loại 3, thu ngân sách nội địa đạt hơn 2.500 tỷ đồng; BQL KKT Vũng áng xác định những nhiệm vụ cần tập trung thực hiện trọng tâm trong những năm tới đó là: Quán triệt kịp thời, sâu rộng các nghị quyết, chỉ thị của Đảng và Nhà nước đến mọi CBCNVC trong đơn vị; tập trung cao độ công tác chuyển dịch sang chức năng quản lý nhà nước trong KKT và các khu công nghiệp; chú trọng và phát huy vai trò của công tác cải hành hành chính, gắn cải cách hành chính với kiện toàn tổ chức bộ máy; tập trung huy động nguồn lực tối đa cho đầu tư kết cấu hạ tầng kỹ thuật trong KKT Vũng áng và 2 khu công nghiệp, tiếp tục thực hiện quyết liệt dự án đầu tư hạ tầng kỹ thuật các khu tái định cư; phối hợp với các ngành, các địa phương thực hiện có hiệu quả công tác đào tạo, cung ứng nguồn nhân lực; đồng hành với các nhà đầu tư đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án trọng điểm. Tranh thủ sự ủng hộ của Chính phủ, các bộ, Thường trực Tỉnh ủy, HĐND, UBND… về nguồn lực, vật lực để tập trung xây dựng kết cấu hạ tầng, phát triển KKT bền vững; tuyên truyền, quảng bá tiềm năng của KKT và các khu công nghiệp để thu hút đầu tư, đi đôi với hoàn thiện cơ sở hạ tầng như: giao thông, cấp nước, xử lý chất thải…

Những khó khăn, thách thức và những kết quả đạt được qua 5 năm xây dựng và phát triển KKT Vũng áng cho phép chúng ta khẳng định rằng, nguồn tài nguyên, tiềm năng, lợi thế của tỉnh nhà đã và đang được khai thác đúng định hướng. Với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị tỉnh nhà cùng sự đồng thuận cao của nhân dân, KKT Vũng áng - với các chương trình, dự án trọng điểm sẽ phát triển bền vững và góp phần làm thay đổi diện mạo của quê hương; hoàn thành các chỉ tiêu theo phương hướng, nhiệm vụ mà Đại hội Đảng bộ tỉnh Hà Tĩnh lần thứ XVII đã đề ra; góp phần thực hiện thắng lợi mục tiêu “Đến năm 2015 đưa Hà Tĩnh trở thành tỉnh có công nghiệp, nông nghiệp và dịch vụ phát triển”.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast