Kịp thời hoàn chỉnh bản đồ và hồ sơ địa chính trên địa bàn TP Hà Tĩnh

(Baohatinh.vn) - Đoàn giám sát HĐND tỉnh đề nghị kịp thời khắc phục các tồn tại, hạn chế trong công tác đo đạc chỉnh lý, cập nhật biến động và lưu trữ, khai thác thông tin hồ sơ địa chính trên địa bàn TP Hà Tĩnh.

Chiều 14/9, đoàn giám sát chuyên đề “Kết quả thực hiện cập nhật, chỉnh lý bản đồ và hồ sơ địa chính trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2020 – 2023” của HĐND tỉnh làm việc với Văn phòng Đăng ký đất đai chi nhánh thành phố Hà Tĩnh - Cẩm Xuyên.

Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Trần Văn Kỳ và Trưởng ban Kinh tế - Ngân sách HĐND tỉnh Nguyễn Thị Thúy Nga chủ trì. Cùng dự có Chủ nhiệm UBKT Tỉnh ủy Hà Văn Trọng.

Kịp thời hoàn chỉnh bản đồ và hồ sơ địa chính trên địa bàn TP Hà Tĩnh

Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Trần Văn Kỳ và Trưởng ban Kinh tế - Ngân sách HĐND tỉnh Nguyễn Thị Thúy Nga chủ trì.

Thời gian qua, Văn phòng Đăng ký đất đai chi nhánh TP Hà Tĩnh - Cẩm Xuyên thường xuyên quan tâm đến công tác quản lý, theo dõi hồ sơ địa chính; đẩy nhanh việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất để cập nhật đầy đủ thông tin vào hồ sơ địa chính. Hệ thống bản đồ địa chính sau đo đạc được chỉnh lý đã được cập nhật và chuyển tải về phường, xã để thực hiện.

Kịp thời hoàn chỉnh bản đồ và hồ sơ địa chính trên địa bàn TP Hà Tĩnh

Phó Giám đốc Sở TN&MT Nguyễn Ngọc Hoạch giải trình một số nội dung liên quan đến ngành.

Đến thời điểm hiện tại, trên địa bàn TP Hà Tĩnh đã hoàn thành đo đạc bản đồ địa chính và xây dựng hồ sơ địa chính giai đoạn 1 đối với 16/16 phường, xã theo dự án đo vẽ bản đồ địa chính và xây dựng cơ sở dữ liệu.

Riêng giai đoạn 2 của dự án là cấp đổi giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và chỉnh lý bản đồ địa chính sau cấp đổi hiện tại mới được Sở TN&MT nghiệm thu 6/16 phường, xã. Hiện tại còn 10 phường, xã đang được UBND thành phố xin phương án tháo gỡ, thực hiện hoàn thành dự án. Tính đến thời điểm hiện tại, số thửa đất đã được cấp đổi theo dự án và riêng lẻ trên địa bàn thành phố là 59.710 thửa, đạt 94,7% trong đó đất ở 28.475 thửa, đất nông nghiệp 31.226 thửa.

Tại cuộc làm việc, lãnh đạo Văn phòng Đất đai chi nhánh thành phố Hà Tĩnh – Cẩm Xuyên cũng đã nêu một số tồn tại, vướng mắc như: Hệ thống cơ sở dữ liệu đất đai chưa hoàn thiện, việc đo đạc lập bản đồ 16/16 phường xã được đo vẽ từ năm 2014 nên hiện trạng sử dụng đất có sự biến động dẫn đến khó khăn trong quá trình xây dựng hồ sơ cấp GCNQSD đất; còn 12 phường, xã đơn vị tư vấn đo đạc chưa thực hiện việc bàn giao, nghiệm thu bản đồ địa chính sau cấp đổi giấy chứng nhận dẫn đến khó khăn trong công tác quản lý hồ sơ địa chính; việc sử dụng hồ sơ dữ liệu dạng giấy gây nhiều khó khăn trong việc cập nhật chỉnh lý…

Đồng thời, kiến nghị sớm hoàn thành công tác biên tập, kiểm tra nghiệm thu bản đồ sau cấp giấy chứng nhận để thực hiện việc quản lý thống nhất theo quy định.

Kịp thời hoàn chỉnh bản đồ và hồ sơ địa chính trên địa bàn TP Hà Tĩnh

Chủ nhiệm UBKT Tỉnh ủy Hà Văn Trọng: Đề nghị Văn phòng Đăng ký đất đai chi nhánh TP Hà Tĩnh - Cẩm Xuyên làm rõ nguyên nhân một số khó khăn, vướng mắc làm ảnh hưởng tiến độ cập nhật, chỉnh lý bản đồ và hồ sơ địa chính trên địa bàn thành phố.

Ghi nhận những kết quả thực hiện cập nhật, chỉnh lý bản đồ và hồ sơ địa chính trên địa bàn TP Hà Tĩnh, Trưởng ban Kinh tế - Ngân sách HĐND tỉnh Nguyễn Thị Thúy Nga và các đại biểu tham dự đề nghị kịp thời khắc phục các tồn tại, hạn chế trong công tác đo đạc chỉnh lý, cập nhật biến động và lưu trữ, khai thác thông tin nhằm đảm bảo theo quy định; phối hợp với UBND cấp xã thực hiện việc bàn giao hồ sơ địa chính khi có thay đổi công chức địa chính cấp xã theo quy định tại điểm d khoản 3 Điều 32, Thông tư số 24/2014/TT-BTNMT ngày 19/5/2014 của Bộ TN&MT.

Thường xuyên thực hiện việc cập nhật, chỉnh lý bản đồ, hồ sơ địa chính đối với các trường hợp biến động do thực hiện quyền của người sử dụng đất; đôn đốc đơn vị tư vấn đo đạc bàn giao, nghiệm thu bản đồ địa chính sau cấp đổi giấy chứng nhận đảm bảo công tác quản lý hồ sơ địa chính...

Chủ đề Kỳ họp HĐND tỉnh Hà Tĩnh

Đọc thêm

Tập trung rà soát, hoàn thiện dự thảo phương án sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã

Tập trung rà soát, hoàn thiện dự thảo phương án sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã

Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Duy Lâm yêu cầu quá trình hoàn thiện dự thảo phương án sắp xếp ĐVHC cấp xã cần bám sát yêu cầu chỉ đạo của Trung ương, thực hiện quyết liệt, đồng bộ, thận trọng, có chọn lọc, phù hợp thực tiễn; đảm bảo hài hòa giữa kế thừa, ổn định và đổi mới, mở rộng không gian phát triển...
Nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ thôn, tổ dân phố

Nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ thôn, tổ dân phố

Đội ngũ cán bộ thôn, tổ dân phố ở Hà Tĩnh có vai trò quan trọng, là cầu nối đưa các chủ trương, chính sách đến với Nhân dân. Dù vậy, bên cạnh những cán bộ năng nổ, nhiệt tình cũng còn không ít bất cập, nhất là chất lượng của một số cán bộ thôn, tổ dân phố chưa đáp ứng yêu cầu.
Dự kiến tên gọi của 34 đơn vị hành chính cấp tỉnh sau sáp nhập, hợp nhất

Dự kiến tên gọi của 34 đơn vị hành chính cấp tỉnh sau sáp nhập, hợp nhất

Thay mặt Ban Chấp hành Trung ương, ngày 12/4/2025, Tổng Bí thư Tô Lâm đã ký ban hành Nghị quyết số 60-NQ/TW Hội nghị lần thứ 11 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII. Trung ương thống nhất chủ trương sắp xếp đơn vị hành chính cấp tỉnh cả nước còn 34 đơn vị, gồm 28 tỉnh và 6 thành phố trực thuộc Trung ương.