Lợi ích của ánh nắng mặt trời với sức khỏe

Tiếp xúc quá nhiều với ánh nắng mặt trời có thể gây hại cho sức khỏe làn da, đôi mắt. Nhưng phơi nắng trong khoảng thời gian ngắn vào buổi sáng sớm lại có rất nhiều lợi ích cho cơ thể.

Tắm nắng bao nhiêu thì đủ?

Câu trả lời này là khác nhau với mỗi người. Nó phụ thuộc vào màu da, tuổi tác, tiền sử sức khỏe, chế độ ăn uống và nơi bạn sống. Nói chung, các nhà khoa học cho rằng phơi nắng từ 5 đến 15 phút (tối đa 30 phút nếu bạn có làn da ngăm đen) là khoảng thời gian thích hợp để tận dụng lợi ích của ánh nắng mang lại mà không gây ra bất kỳ vấn đề sức khỏe nào. Bạn có thể ở ngoài lâu hơn và đạt được hiệu quả tương tự nếu bạn sử dụng kem chống nắng.

Vitamin D

Tia UV của mặt trời giúp cơ thể tạo ra vitamin D - chất dinh dưỡng rất quan trọng đối với xương, tế bào máu và hệ thống miễn dịch của cơ thể. Nó cũng giúp bạn hấp thụ và sử dụng một số khoáng chất như canxi và phốt pho. Trẻ em thiếu vitamin D có thể bị còi xương.

Thời gian ở ngoài nắng quá nhiều có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư da nhưng những người sống ở những nơi không nhận được nhiều ánh sáng mặt trời có thể dễ mắc các loại bệnh về vú, ruột kết, tuyến tiền liệt và phổi. Tỷ lệ mắc các bệnh nghiêm trọng khác như đa xơ cứng, huyết áp cao, tiểu đường và bệnh tim của họ cũng có thể cao hơn. Các nhà khoa học cho rằng điều này có thể liên quan đến lượng vitamin D thấp hơn.

Ngủ ngon hơn

Đôi mắt của bạn cần ánh sáng để giúp thiết lập đồng hồ bên trong cơ thể. Ánh sáng mặt trời vào buổi sáng sớm dường như giúp mọi người dễ ngủ hơn vào ban đêm. Điều này có thể cần thiết hơn khi bạn già đi vì mắt bạn ít có khả năng tiếp nhận ánh sáng hơn và bạn có thể khó ngủ hơn.

Lợi ích của ánh nắng mặt trời với sức khỏe

Phơi nắng trong khoảng thời gian ngắn vào buổi sáng sớm rất tốt cho sức khỏe.

Giảm cân

Ánh nắng buổi sáng cũng có thể giúp mọi người giảm béo. Các nhà khoa học cho rằng tia nắng mặt trời có thể làm co các tế bào mỡ bên dưới bề mặt da của bạn. Bạn cần 20 - 30 phút trong khoảng thời gian từ 8 giờ sáng đến trưa để tạo ra sự khác biệt, nhưng càng sớm thì càng tốt.

Sức khỏe tình cảm

Ánh nắng mặt trời giúp thúc đẩy một chất serotonin có trong não, cung cấp cho bạn nhiều năng lượng hơn và giúp bạn giữ bình tĩnh, tích cực và tập trung. Các bác sĩ đôi khi điều trị rối loạn ái kỷ theo mùa (SAD) và các loại trầm cảm khác có liên quan đến mức serotonin thấp bằng ánh sáng tự nhiên hoặc nhân tạo.

Sức khỏe đôi mắt

Hấp thụ lượng ánh nắng mặt trời vừa phải trong suốt cuộc đời của bạn, đặc biệt là ở lứa tuổi thanh thiếu niên và thanh niên, có thể khiến bạn ít gặp vấn đề khi nhìn mọi vật ở khoảng cách xa (cận thị). Nhưng quá nhiều ánh nắng trực tiếp có thể làm tổn thương mắt của bạn. Nó có thể dẫn đến mờ mắt và tăng khả năng bị đục thủy tinh thể.

Làn da của bạn

Các nhà nghiên cứu cho rằng ba loại ung thư da chính - u ác tính, ung thư biểu mô tế bào đáy và ung thư biểu mô tế bào vảy - chủ yếu là do phơi nắng quá nhiều. Vì vậy, điều rất quan trọng là sử dụng kem chống nắng hoặc che chắn nếu bạn định ra ngoài lâu hơn 15 phút. Nhưng một lượng nhỏ tia cực tím thường xuyên có thể giúp giảm bớt các triệu chứng của một số bệnh về da như bệnh chàm, bệnh vẩy nến và bệnh bạch biến.

Ánh sáng mặt trời như một phương pháp điều trị

Ngoài một số vấn đề về da, ánh sáng mặt trời được lọc cũng có thể được sử dụng để điều trị một tình trạng gọi là bệnh vàng da chủ yếu ảnh hưởng đến trẻ sơ sinh. Nó xảy ra khi có quá nhiều bilirubin hóa học trong máu và khiến da của trẻ sơ sinh có màu hơi vàng. Đặt em bé dưới ánh sáng mặt trời sau cửa sổ (để lọc các loại tia có hại) có thể giúp loại bỏ bilirubin. Không bao giờ đặt trẻ sơ sinh dưới ánh nắng trực tiếp bên ngoài.

Theo SKĐS

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast