Những sai lầm khi ngủ này có thể rút ngắn tuổi thọ của bạn

Những thói quen ngủ có hại nếu xảy ra trong một thời gian dài sẽ gây hại cho sức khỏe con người.

Nghe nhạc trong khi ngủ

Nhiều người dùng điện thoại thường có thói quen vừa ngủ vừa đeo tai nghe để chống tiếng ồn từ bên ngoài đồng thời có thể thưởng thức những bản nhạc hay khiến bạn ngủ dễ dàng hơn. Tuy nhiên việc này rất có hại vì có thể gây ra tình trạng ngủ không sâu giấc, mơ màng và hay gặp ác mộng, dễ bị đau đầu sau khi thức dậy.

Những sai lầm khi ngủ này có thể rút ngắn tuổi thọ của bạn

Ngoài ra nhét tai nghe vào tai liên tục trong thời gian dài sẽ chặn sự lưu thông không khí xung quanh tai làm tích tụ nhiều ráy tai làm tăng nguy cơ mắc bệnh viêm tai ngoài. Đặc biệt việc mở âm thanh to và kéo dài trong thời gian dài có thể làm tổn thương màng nhĩ gây ù tai, đau thính giác, thậm chí dẫn đến điếc tai.

Đặt tay lên trán khi ngủ

Nhiều người có thói quen đặt tay lên trán để che mắt cho dễ ngủ, tuy nhiên việc này sẽ khiến vùng da trán phải chịu nhiều áp lực, làm mất độ đàn hồi và dễ xuất hiện nếp nhăn.

Để tay lên trán cũng gây nặng đầu từ đó khiến bạn thường đau đầu khi tỉnh dậy hoặc dễ tỉnh giấc. Ngoài ra việc này cũng khiến cơ tay bị nhức mỏi vì khi bạn để tay lên trán nguyên đêm sẽ khiến máu khó lưu thông đến bàn tay và các ngón tay, khi ngủ dậy khiến bạn có cảm giác cơ thể khó chịu.

Kê gối ngủ quá cao

Một số người có sở thích sử dụng gối cao khi ngủ, nhưng nếu dùng gối cao, khi nằm ngửa đầu sẽ gập về trước, còn khi nằm nghiêng, một bên cổ sẽ bị kéo căng, dễ dẫn đến vẹo cổ từ đó làm tăng nguy cơ mắc bệnh thoái hóa đốt sống cổ. Trẻ em nằm gối quá cao sẽ gây chóng mặt, buồn nôn, tim đập nhanh khiến trẻ ngủ không sâu và làm giảm chất lượng giấc ngủ.

Buộc tóc quá chặt khi ngủ

Một số người thường có thói quen buộc tóc hoặc thắt tóc để tạo kiểu sau khi thức dậy, nhưng việc này sẽ khiến tóc bị kéo căng, gia tăng lực kéo vào chân tóc, khiến chúng bị rụng. Ngoài ra việc buộc tóc quá chặt sẽ khiến nang tóc bị hư hại, làm tóc rụng nhiều hơn và tóc con không thể mọc hay phát triển một cách bình thường khiến tóc trông khô xơ và thiếu sức sống, thậm chí bị hói và nhìn rõ da đầu.

Mặc áo ngực khi ngủ

Một bệnh viện ở Mỹ khảo sát 5.000 phụ nữ và phát hiện ra rằng những phụ nữ mặc áo ngực khi ngủ có nguy cơ mắc ung thư vú cao gấp 2,1 lần so với những người không mặc áo ngực. Đây có thể là kết quả của việc nén ngực trong thời gian dài, tắc nghẽn dẫn lưu bạch huyết và giữ lại các chất có hại trong vùng ngực.

Bật ti vi khi ngủ

Các nhà nghiên cứu cho biết, melatonin được tiết ra bởi tuyến tùng gần mắt. Khi mắt cảm nhận được bóng tối, tuyến tùng sẽ mặc định màn đêm đã tới, bắt đầu tiết hormon melatonin, lượng tiết ra đạt trạng thái cao nhất là vào thời điểm trước khi ngủ.

Tuy nhiên ngoài tác dụng hỗ trợ giấc ngủ, melatonin còn có tác dụng điều tiết estrogen và progesteron thụ thể, hai loại hormon này đều ảnh hưởng đến khả năng sinh sản. Nếu ban đêm tiếp xúc quá nhiều với ánh đèn của ti vi, đèn ngủ, lượng tiết melatonin sẽ giảm mạnh, từ đó ảnh hưởng đến khả năng sinh nở của phụ nữ.

Ngủ dưới ánh đèn sáng

Những sai lầm khi ngủ này có thể rút ngắn tuổi thọ của bạn

Đừng ngủ khi ánh đèn vẫn bật sáng vì nó sẽ làm cản trở quá trình sản sinh hormone melatonin và hormone tăng trưởng vào ban đêm. Ngoài ra, việc ngủ dưới ánh đèn sáng còn khiến hormone cortisol của bạn sản sinh nhiều, làm bạn luôn ở trong trạng thái căng thẳng, mệt mỏi và vô tình gây tăng cân mất kiểm soát.

Không tẩy trang trước khi đi ngủ

Nhiều phụ nữ lười tẩy trang trước khi đi ngủ, lớp trang điểm còn sót lại có thể làm tắc nghẽn lỗ chân lông, gây rối loạn bài tiết tuyến mồ hôi, từ đó gây ra mụn và làm hỏng khuôn mặt. Rửa mặt trước khi đi ngủ không chỉ loại bỏ các kích thích xấu của lớp trang điểm còn sót lại trên da mặt, mà còn giúp ngủ ngon.

Để tóc ướt khi ngủ

Sau khi gội đầu nếu bạn không làm khô tóc, lượng lớn nước đọng trên bề mặt da đầu, đặc biệt vào mùa đông khi nhiệt độ thấp, để tóc ướt đi ngủ sẽ khiến cơ thể phát bệnh. Trong trường hợp xấu, bạn sẽ cảm thấy tê ở da đầu, kèm theo cơn đau âm ỉ. Sáng hôm sau, sẽ xuất hiện những cơn đau đầu hoặc chóng mặt không thể giải thích được.

Trùm chăn khi ngủ

Trùm kín đầu là một thói quen gây nguy hiểm đối với sức khỏe, đặc biệt là não bộ. Một số nghiên cứu cho thấy có 23% số người ngủ trùm chăn kín đầu mắc chứng mất trí do luồng không khí qua miệng và mũi bị cản trở.

Mặc dù nguy cơ ngạt thở rất ít nhưng mỗi năm vẫn có nhiều người tử vong do thói quen ngủ trùm chăn kín đầu.

Ngoài ra, những chiếc chăn sử dụng hàng ngày không phải lúc nào cũng được giặt giũ thường xuyên nên có thể tích tụ nhiều bụi bẩn và vi khuẩn. Việc trùm kín chăn đồng nghĩa với việc bạn hít luôn cả vi khuẩn vào cơ thể gây hậu quả xấu cho sức khỏe.

Ngủ quá nhiều

Các nhà khoa học cho biết, người lớn chỉ nên ngủ 7-9 giờ mỗi đêm. Ngủ nhiều hơn thời gian này, cơ thể có khả năng bị rối loạn, lâu dần sẽ dẫn đến trạng thái muốn ngủ nhiều hơn, buồn ngủ cực độ, kể cả khi đã ngủ trưa.

Nghiên cứu cho thấy ngủ nhiều khiến cơ thể mệt mỏi, giảm năng lượng và có liên quan đến các vấn đề về mất trí nhớ. Ngoài ra, con người khi ngủ nhiều khiến cơ quan hô hấp bị tắc nghẽn, dẫn đến nhu cầu ngủ tăng lên, phá vỡ chu kỳ giấc ngủ bình thường.

Nhiều nghiên cứu phát hiện những người ngủ quá 9 giờ mỗi đêm có tỷ lệ tử vong cao hơn đáng kể so với những người ngủ từ 7 đến 8 tiếng.

Ngủ quá ít

Mặc dù biết rõ tác hại của việc thiếu ngủ nhưng do tác hại này diễn ra từ từ khó nhận biết nên nhiều bạn vẫn chủ quan và vô tư thức khuya. Thế nhưng thói quen ngủ quá ít lâu ngày không chỉ gây tăng cân hại dáng mà còn đẩy nhanh tốc độ lão hóa nhanh không tưởng.

Lúc này, làn da của bạn sẽ xỉn màu, giảm độ đàn hồi, xuất hiện nếp nhăn và chảy xệ nhanh. Ngoài ra, thiếu ngủ còn gây hại tim, hại não, suy giảm trí nhớ... Do đó, để bảo vệ nhan sắc lẫn sức khỏe thì bạn nên cố gắng ngủ đủ 7 - 8 tiếng mỗi đêm và ngủ trước 11 giờ sẽ tốt hơn.

Ngủ nướng

Thói quen ngủ nướng có thể gây phá vỡ đồng hồ sinh học trong cơ thể, từ đó khiến giấc ngủ của bạn bị xáo trộn đi ít nhiều và ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe tổng thể. Nếu bạn thường xuyên ngủ nướng và “nướng” quá nhiều thì có thể làm tăng nguy cơ mắc các bệnh tiểu đường, rối loạn cân nặng, tim mạch, ảnh hưởng não bộ...

Do đó, khi cơ thể tự động thức giấc thì bạn cũng nên rời khỏi giường ngay để tỉnh ngủ. Việc nằm ì trên giường để ngủ thêm chút nữa đều gây tác hại không tốt cho sức khỏe.

Ngủ trưa quá lâu

Ngủ trưa quá lâu (hơn 90 phút) có thể dẫn đến các triệu chứng như nhức đầu, mệt mỏi, đờ đẫn... lâu ngày có thể dẫn đến chứng “ngủ rũ” tức là buồn ngủ bất cứ lúc nào và có thể ngủ gục bất cứ đâu.

Trong khi đó, ngủ trưa lại là thói quen cực tốt cho sức khỏe nhưng bạn phải đảm bảo rằng chỉ ngủ trong khoảng 20 - 30 phút và cao nhất là 60 phút chứ đừng ngủ quá nhiều sẽ gây hại cho cơ thể.

Theo Tiền Phong

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast