Lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của công dân để giải quyết kịp thời, đúng quy định

(Baohatinh.vn) - Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh Võ Trọng Hải đề nghị các sở, ngành, địa phương tại Hà Tĩnh lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của công dân để giải quyết thấu đáo, kịp thời, đúng luật định.

Sáng 15/7, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Trọng Hải, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh Trần Tú Anh và Trưởng ban Nội chính Tỉnh ủy Nguyễn Đình Hải chủ trì phiên tiếp công dân định kỳ tháng 7/2024.

Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH tỉnh Trần Đình Gia cùng lãnh đạo các sở, ban, ngành và địa phương tham dự.

Chủ tịch UBND tỉnh Võ Trọng Hải, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh Trần Tú Anh và Trưởng ban Nội chính Tỉnh ủy Nguyễn Đình Hải chủ trì phiên tiếp công dân
Chủ tịch UBND tỉnh Võ Trọng Hải, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh Trần Tú Anh và Trưởng ban Nội chính Tỉnh ủy Nguyễn Đình Hải chủ trì phiên tiếp công dân

Tại phiên tiếp công dân, Phó Trưởng ban Nội chính Tỉnh ủy Nguyễn Tuấn báo cáo kết quả theo dõi, xử lý những vụ việc giao tại các phiên tiếp công dân định kỳ và tiếp công dân, xử lý đơn trong tháng (10/6 - 10/7) của Ban Tiếp công dân tỉnh.

Theo đó, về kết quả theo dõi, đôn đốc vụ việc giao tại các phiên tiếp dân định kỳ, có 11 vụ việc đã có báo cáo, trả lời công dân; 6 vụ việc có báo cáo tiến độ, chưa giải quyết xong, Ban Tiếp công dân tỉnh tiếp tục theo dõi, tổng hợp theo quy định.

Về tiếp dân định kỳ, từ ngày 10/6 - 10/7/2024, Ban Tiếp công dân tỉnh đã tiếp 27 lượt/9 vụ việc; (kiến nghị, phản ánh 9). Kết thúc phiên tiếp, Ban Tiếp công dân tỉnh đã soát xét, tham mưu UBND tỉnh chỉ đạo các sở, ngành, địa phương và tổ chức, cá nhân có liên quan giải quyết.

Đối với tiếp dân thường xuyên, đã tiếp 28 lượt/20 vụ việc (khiếu nại: 3; tố cáo: 1; kiến nghị, phản ánh: 16); Ban Tiếp công dân tỉnh đã trực tiếp tiếp, trả lời và hướng dẫn công dân gửi đơn đến cơ quan có thẩm quyền xem xét, giải quyết theo quy định.

Tổng số đơn tiếp nhận và xử lý 117 đơn (khiếu nại 20; tố cáo 7; kiến nghị, phản ánh 90). Đã tham mưu UBND tỉnh văn bản giao, chuyển đơn, hướng dẫn đến các cơ quan có thẩm quyền giải quyết 90 vụ việc; còn lại 27 đơn không đủ điều kiện xử lý lập hồ sơ lưu trữ, theo dõi.

Về kết quả đôn đốc, theo dõi những vụ việc UBND tỉnh giao, các sở, ngành đã có kết quả giải quyết, báo cáo UBND tỉnh đúng hạn 8/16 vụ việc; 2/16 vụ việc có báo cáo nhưng quá hạn; đang giải quyết trong thời hạn được giao 6/16. Các huyện, thành phố, thị xã đã có kết quả giải quyết, báo cáo UBND tỉnh đúng hạn 35/74 vụ việc, còn 39 vụ việc đang giải quyết trong thời hạn được giao.

TD2.jpg
Công dân Nguyễn Hữu Tường (ngoài cùng bên phải) cùng người thân kiến nghị các nội dung về chính sách người có công

Mở đầu phiên tiếp công dân, ông Nguyễn Hữu Tường (thôn Thọ Sơn, Cẩm Sơn, Cẩm Xuyên) đề nghị công nhận liệt sỹ và giải quyết chế độ chính sách cho người thân. Tâm tư, nguyện vọng của công dân đã được đồng chí chủ trì giải đáp cụ thể về trình tự, quy định; đồng thời, đề nghị đơn vị liên quan tiến hành rà soát, xử lý.

Công dân Phạm Viết Công (Trung Lộc, Can Lộc) kiến nghị liên quan đến bồi thường giải phóng mặt bằng thực hiện Dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam. Sau khi nghe công dân trình bày, đồng chí chủ trì yêu cầu UBND huyện Can Lộc thực hiện theo đúng luật định, báo cáo UBND tỉnh trước ngày 15/8.

Untitled-1.jpg
Công dân Phạm Viết Công trình bày kiến nghị.

Công dân Thái Đình Triển (thị trấn Cẩm Xuyên) có ý kiến liên quan đến công tác quản lý đất đai, đảm bảo ANTT trên địa bàn. Những phản ánh của công dân đã được đồng chí chủ trì giao UBND huyện Cẩm Xuyên có thẩm quyền giải quyết. Đối với những kiến nghị liên quan tới công tác đảm bảo ANTT, chủ trì giao Công an tỉnh xem xét, giải đáp thấu tình đạt lý cho công dân.

Tiếp đó, ông Trần Đình Chất (thôn Minh Hương, Trung Lộc, Can Lộc) kiến nghị, phản ánh liên quan tới diện tích sử dụng đất của gia đình ông. Tại phiên tiếp, đại diện huyện Can Lộc làm rõ các nội dung công dân nêu.

Đồng chí chủ trì yêu cầu UBND huyện Can Lộc tiến hành rà soát, xử lý theo quy định của pháp luật, báo cáo UBND tỉnh trước ngày 30/7 để có văn bản trả lời cho công dân.

Cũng tại phiên tiếp, các công dân: Nguyễn Tiến Long (thôn 2, Tân Phúc Thành, xã Kỳ Lợi, TX Kỳ Anh); Nguyễn Văn Nam (thôn Gia Phú, xã Xuân Viên, Nghi Xuân); Nguyễn Anh Đào (xã Kỳ Đồng, huyện Kỳ Anh); Hoàng Thị Hoè (xã Khánh Vĩnh Yên, Can Lộc); Nguyễn Văn An (xã Quang Thọ, Vũ Quang)... cũng đã trình bày các kiến nghị của mình. Các đề xuất, kiến nghị của công dân được chủ trì tiếp thu, giao các sở, ngành, địa phương liên quan giải quyết kịp thời, đúng quy định của pháp luật.

IMG_8011.jpg
Chủ tịch UBND tỉnh Võ Trọng Hải kết luận phiên tiếp công dân.

Sau khi nghe công dân kiến nghị, phản ánh, ý kiến của các sở, ngành, địa phương liên quan, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Trọng Hải phân tích, làm rõ từng vụ việc và giao các sở, ngành, địa phương xử lý, giải quyết theo thẩm quyền. Quá trình rà soát, giải quyết phải đúng quy định của pháp luật, báo cáo kết quả về UBND tỉnh và sớm có văn bản trả lời cho công dân.

Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị các sở, ngành, địa phương vào cuộc quyết liệt, lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của công dân để giải quyết đúng luật định nhằm xử lý dứt điểm vụ việc ngay từ cơ sở; hạn chế tối đa tình trạng khiếu kiện, khiếu nại, đảm bảo quyền lợi và lợi ích hợp pháp, chính đáng của công dân.

Đối với các vụ việc đã có thông báo, kết luận của cơ quan có thẩm quyền nhưng công dân chưa đồng tình, phải tuyên truyền để công dân hiểu và chấp hành.

Chủ đề Tiếp công dân định kỳ tại Hà Tĩnh

Chủ đề Tiếp công dân

Đọc thêm

[Quiz] Đơn vị cấp xã có bao nhiêu biên chế sau sắp xếp?

[Quiz] Đơn vị cấp xã có bao nhiêu biên chế sau sắp xếp?

Chính phủ sẽ căn cứ quy mô dân số, diện tích tự nhiên của các đơn vị hành chính cấp xã sau sắp xếp và trên cơ sở đề xuất của địa phương để xây dựng tiêu chí bố trí biên chế cán bộ, công chức xã theo vị trí việc làm và đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ.
Ghi nhận công tác vận hành tại các xã mới ở Hà Tĩnh trong ngày đầu

Ghi nhận công tác vận hành tại các xã mới ở Hà Tĩnh trong ngày đầu

Sau mỗi nội dung thử nghiệm, các địa phương đã tổ chức họp rút kinh nghiệm với sự tham gia của cán bộ, công chức các xã, phường mới trên địa bàn. Cùng với 12 xã, phường được lựa chọn thử nghiệm, các địa phương còn lại cũng tập trung cao cho công tác chuẩn bị, sẵn sàng các điều kiện để vận hành bộ máy mới từ 1/7.
Vấn đề hôm nay: Hà Tĩnh sẵn sàng vận hành bộ máy chính quyền 2 cấp

Vấn đề hôm nay: Hà Tĩnh sẵn sàng vận hành bộ máy chính quyền 2 cấp

Từ ngày 1/7/2025, sẽ chính thức vận hành đơn vị hành chính mới với bộ máy chính quyền 2 cấp. Thời gian qua, cấp ủy, chính quyền các địa phương ở Hà Tĩnh đã triển khai những công việc gì để chuẩn bị cho việc vận hành bộ máy mới thông suốt, hiệu quả? Chi tiết có trong chương trình Vấn đề hôm nay của Báo Hà Tĩnh.
Xem xét thấu đáo các kiến nghị, tạo thuận lợi để đơn vị hành chính mới hoạt động hiệu quả

Xem xét thấu đáo các kiến nghị, tạo thuận lợi để đơn vị hành chính mới hoạt động hiệu quả

Bí thư Tỉnh ủy Hà Tĩnh Nguyễn Duy Lâm nhấn mạnh, trong quá trình triển khai và vận hành bộ máy cấp xã mới, tỉnh và các sở, ban, ngành liên quan sẽ luôn lắng nghe, xem xét một cách thấu đáo với những đề xuất, kiến nghị chính đáng từ địa phương, tạo mọi điều kiện thuận nhất để các đơn vị hành chính đi vào hoạt động hiệu quả.