Vinh danh “tài sản quý” của doanh nghiệp Hà Tĩnh

Vinh danh “tài sản quý” của doanh nghiệp Hà Tĩnh

Những công nhân Hà Tĩnh lao động giỏi, lao động sáng tạo là tài sản quý mà doanh nghiệp (DN) có được. Bằng những nỗ lực, cống hiến trong lao động sản xuất, họ xứng đáng được vinh danh với sự trân trọng, tự hào.

Vinh danh “tài sản quý” của doanh nghiệp Hà Tĩnh
Vinh danh “tài sản quý” của doanh nghiệp Hà Tĩnh

Cuộc trò chuyện của tôi và chị diễn ra ở góc vỉa hè - nơi chị và đồng nghiệp tranh thủ nghỉ ngơi chờ xe thu gom rác đến. Những chiếc xe chất đầy rác luôn bốc mùi hôi khiến ai đứng gần trong chốc lát cũng ngột ngạt. Thế nhưng, chị Nguyễn Thị Hằng Hải - công nhân Chi nhánh Vệ sinh môi trường (Công ty CP Môi trường và Công trình đô thị Hà Tĩnh) đã gắn bó với nghề suốt 33 năm nay.

Vinh danh “tài sản quý” của doanh nghiệp Hà Tĩnh

Ngần ấy năm trong nghề, số lần chị Hải đón giao thừa bên gia đình chỉ đếm trên đầu ngón tay. Công việc vất vả, môi trường độc hại và không tránh khỏi những lần người dân có thái độ, lời nói khiến chị chạnh lòng, có lúc nghĩ đến chuyện từ bỏ. Song, có lẽ tiếng chổi tre của chị đã quá thân thuộc với từng con phố, góc đường nên “Cứ tưởng nghỉ việc từ cách đây 20 năm rồi cơ, thế mà vẫn gắn bó cho đến tận bây giờ” - chị Hải trải lòng.

Hơn 30 năm làm đẹp phố, sạch phường, chị không chỉ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ của bản thân mà còn tích cực hỗ trợ, động viên các đồng nghiệp trẻ vượt qua sự e ngại và gắn bó với nghề. Với những cống hiến của mình, chị Hải đã nhiều lần được UBND tỉnh tặng bằng khen vì có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua yêu nước, LĐLĐ tỉnh tôn vinh “Công nhân lao động tiêu biểu”, Hiệp hội Môi trường đô thị Việt Nam tôn vinh “Cây chổi vàng”.

Vinh danh “tài sản quý” của doanh nghiệp Hà Tĩnh

Nhắc đến công nhân kỹ thuật, nhiều người vẫn nghĩ họ chỉ làm việc theo quy trình của những máy móc đã được chế tạo sẵn. Nhưng với anh Nguyễn Đình Thu (Tổ trưởng Tổ sữa chữa máy – Công ty CP Cảng Vũng Áng Việt Lào), khi máy móc hoạt động chưa ưu việt thì phải cải tiến, nâng cấp để thật sự hoàn chỉnh, phục vụ tối đa cho công việc.

Vinh danh “tài sản quý” của doanh nghiệp Hà Tĩnh

Thế nên, 16 năm làm việc tại Công ty CP Cảng quốc tế Lào - Việt, anh Nguyễn Đình Thu, Tổ trưởng Tổ Sửa chữa máy luôn là người đi dầu trong phong trào “Lao động giỏi, lao động sáng tạo”. Nhiều sáng kiến kỹ thuật của anh được áp dụng hiệu quả vào sản xuất, góp phần giúp công ty tiết kiệm thời gian, chi phí, nhân lực, tăng năng suất và an toàn lao động. Tiêu biểu như các sáng kiến: cải tiến gàu ngoặm chạy bi thay bằng chạy bạc, gia công chế tạo bộ lắp lốp đặc của xe nâng các loại…

Dù đã là một công nhân có tay nghề bậc cao nhưng anh Thu không ngừng nghiên cứu, học hỏi thêm kiến thức để cống hiến nhiều hơn cho DN. Anh Thu chia sẻ: “KHKT ngày càng tiến bộ, nhiều công nghệ mới ra đời nên nếu người lao động không tiếp cận được cái mới là coi như đã thụt lùi”.

Vinh danh “tài sản quý” của doanh nghiệp Hà Tĩnh

Chính suy nghĩ đó là động lực để sau một ngày làm việc vất vả, mỗi tối, tại khu nhà ở của công nhân, anh Thu vẫn miệt mài nghiên cứu các giáo trình chuyên ngành kỹ thuật, tìm hiểu thêm kiến thức qua mạng internet.

Với những thành tích xuất sắc của mình, anh Thu vinh dự được UBND tỉnh tặng bằng khen; nhiều năm liền là lao động tiên tiến xuất sắc; là tấm gương về tinh thần học tập, lao động cho anh em đồng nghiệp noi theo. “Đó là sự ghi nhận, nguồn động viên lớn để tôi tiếp tục lao động, học hỏi và cống hiến nhiều hơn nữa” - anh Thu chia sẻ.

Vinh danh “tài sản quý” của doanh nghiệp Hà Tĩnh

Mấy chục năm gắn bó với công ty, chị Nguyễn Thị Lệ Thủy (Tổ đóng gói - Nhà máy Đông dược, Công ty CP Dược Hà Tĩnh) được biết đến là một người tận tụy trong công việc, trình độ chuyên môn vững vàng. Những sáng kiến kỹ thuật của chị và đồng nghiệp như băng tải chuyền thuốc, máy đóng nắp bán thủ công, quy trình dán nhãn mới… đã giúp tiết kiệm thời gian, nhân lực, làm lợi cho quá trình sản xuất của công ty. Chị Thủy chia sẻ: “Chúng tôi luôn phải xác định an toàn tính mạng của người sử dụng thuốc là trên hết nên không cho phép sai sót trong quá trình sản xuất, đóng gói. Mỗi người đều xác định, nỗ lực trong công việc là để giữ vững thương hiệu cho công ty, xây dựng DN vững mạnh”.

Vinh danh “tài sản quý” của doanh nghiệp Hà Tĩnh

Giám đốc Nhà máy Đông dược Võ Trí Bình cho biết: “Chị Thủy là một trong những công nhân tiêu biểu trong phong trào thi đua lao động sản xuất. Nỗ lực của chị Thủy và anh chị em công nhân, người lao động là yếu tố quan trọng góp phần khẳng định thương hiệu của công ty. Lãnh đạo đơn vị luôn trân trọng những cống hiến đó”.

Người lao động giỏi là nhân tố quan trọng để xây dựng nên doanh nghiệp lớn mạnh. Với những nỗ lực không ngừng nghỉ, tinh thần lao động nghiêm túc, những con người như chị Hải, anh Thu, chị Thủy có quyền tự hào bởi họ xứng đáng với danh hiệu công nhân “Lao động giỏi, lao động sáng tạo” trong thời kỳ mới.

thiết kế: huy tùng

Chủ đề CHIẾN THẮNG 30/4 VÀ QUỐC TẾ LAO ĐỘNG 1/5

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast