Lập tổ công tác đặc biệt thúc tiến độ, giải ngân vốn đầu tư công

Tổ công tác đặc biệt của Bộ Giao thông Vận tải sẽ đôn đốc, kiểm tra, xử lý các điểm nghẽn trong giải ngân vốn đầu tư công tại các dự án giao thông.

Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể vừa ký quyết định số 1619/QĐ-BGTVT thành lập Tổ công tác đặc biệt thúc đẩy tiến độ thực hiện giải ngân vốn đầu tư công năm 2021 đối với các dự án giao thông.

Theo đó, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể làm Tổ trưởng, Tổ phó là Thứ trưởng Nguyễn Duy Lâm.

Các thành viên Tổ công tác là thủ trưởng các đơn vị Cục Quản lý xây dựng và Chất lượng công trình giao thông, Vụ Kế hoạch-Đầu tư, Vụ Đối tác công-tư, Vụ Tổ chức cán bộ, Vụ Tài chính, Thanh tra Bộ. Cục Quản lý xây dựng và Chất lượng công trình giao thông là cơ quan thường trực của Tổ công tác.

Cơ quan thường trực xây dựng đề cương hoạt động chi tiết, phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên Tổ công tác và các nhóm giúp việc Tổ công tác, đảm bảo hoạt động hiệu quả và hoàn thành nhiệm vụ được giao.

Tùy thuộc yêu cầu thực hiện nhiệm vụ của Tổ công tác và theo đề nghị của Cục trưởng Cục Quản lý xây dựng và Chất lượng công trình giao thông, Tổ công tác có thể mời thêm lãnh đạo một số Vụ, Cục quản lý chuyên ngành liên quan hoặc các tổ chức, chuyên gia để phối hợp, tham vấn thực hiện nhiệm vụ của Tổ công tác.

Nhiệm vụ của Tổ công tác là đôn đốc, kiểm tra, xử lý các điểm nghẽn trong giải ngân vốn đầu tư công tại các dự án; rà soát, tổng hợp đề xuất giải quyết các khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện nhằm thúc đẩy tiến độ thực hiện, giải ngân dự án theo đúng quy định của pháp luật; kịp thời tham mưu đề xuất lãnh đạo Bộ báo cáo Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ những vấn đề mới phát sinh, vượt thẩm quyền.

Tổ công tác tham mưu Bộ trưởng xử lý nghiêm khắc đối với các chủ đầu tư, Ban quản lý dự án, tổ chức, cá nhân cố tình gây khó khăn, cản trở, làm chậm tiến độ giao vốn, thực hiện và giải ngân vốn đầu tư công ; thay thế kịp thời những cán bộ, công chức, viên chức yếu kém về năng lực, trì trệ, gây nhũng nhiễu, tiêu cực và kiên quyết xử lý các hành vi tiêu cực trong quản lý đầu tư công.

Ngoài ra, Tổ công tác cũng yêu cầu các chủ đầu tư, Ban quản lý dự án cung cấp thông tin, giải trình, làm rõ các khó khăn, vướng mắc gây cản trở tiến độ thi công, kết quả giải ngân của các dự án; lập kế hoạch giải ngân chi tiết từng dự án, đề xuất giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, các giải pháp đẩy nhanh tiến độ, đảm bảo chất lượng công trình, điều chỉnh kế hoạch thi công phù hợp với tình hình, điều kiện thực tế.

Thành viên nhóm giúp việc có trách nhiệm đề xuất, tham mưu, tổng hợp các nội dung làm việc của Tổ công tác trong phạm vi nhiệm vụ, lĩnh vực quản lý của cơ quan mình theo phân công của lãnh đạo Tổ công tác.

Theo lãnh đạo Vụ Kế hoạch-Đầu tư (Bộ Giao thông Vận tải, lũy kế đến hết tháng 8/2021, Bộ Giao thông Vận tải giải ngân được 22.800 tỷ đồng, đạt tỷ lệ giải ngân cao hơn so với bình quân chung cả nước và cao hơn so với cùng kỳ năm 2020 (52/48,4%). Tuy nhiên, giá trị giải ngân chủ yếu vẫn là ứng hợp đồng, thanh toán nợ đọng, thu hồi vốn ứng trước, phần giải ngân khối lượng thi công còn thấp.

Nhấn mạnh thông tin vừa qua, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Nghị quyết yêu cầu đến ngày 30/9, tất cả các chủ đầu tư các dự án phải giải ngân tối thiểu 60%, do đó, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể yêu cầu các chủ đầu tư, Ban Quản lý dự án phải nâng cao sự giám sát, điều phối, cố gắng điều hành công tác xây dựng cơ bản để đạt kết quả tốt nhất, nâng cao tỷ lệ giải ngân theo đúng kế hoạch đề ra.

Theo Việt Hùng (Vietnam+)

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Báo nói