(Baohatinh.vn) - Đường Hàm Nghi kéo dài là trục giao thông kết nối trung tâm thành phố lên cao tốc Bắc-Nam, ga đường sắt cao tốc... góp phần phát triển không gian đô thị về phía Tây cho TP Hà Tĩnh.
Tranh thủ thời tiết khá thuận lợi của những ngày giữa tháng 11, liên danh nhà thầu thi công gói thầu xây lắp dự án đường Hàm Nghi kéo dài gồm: Công ty CP Tập đoàn Thành Huy, Công ty CP Trường Sơn 185, Công ty TNHH Việt Tâm, Công ty CP Slighting Việt Nam đã thảm xong lớp bê tông nhựa chặt C19 của gần 2km tuyến đường. Ông Trần Văn Tùng - Giám đốc Ban QLDA Đầu tư xây dựng công trình giao thông tỉnh cho hay: Gần 2km đã được thảm bê tông nhựa là phần diện tích đã được Trung tâm Phát triển quỹ đất và kỹ thuật địa chính (Sở TN&MT) - đơn vị chịu trách nhiệm thực hiện công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng (GPMB), bàn giao cho đơn vị triển khai thi công. Mặt đường dự án đường Hàm Nghi kéo dài được thiết kế 2 lớp bê tông nhựa. Sau lớp bê tông nhựa C19, nhà thầu thảm thêm lớp bê tông nhựa C16 là hoàn thành thi công mặt đường.
Dự án đường Hàm Nghi kéo dài có chiều dài 3,3 km với điểm đầu khớp nối quốc lộ 1 tuyến tránh TP Hà Tĩnh ở xã Thạch Đài (huyện Thạch Hà) và điểm cuối kết nối vào tuyến nhánh quốc lộ 8C ở xã Thạch Xuân (huyện Thạch Hà). Đây sẽ là trục giao thông chính kết nối từ trung tâm thành phố lên cao tốc Bắc - Nam, ga đường sắt cao tốc, quốc lộ 8C, đáp ứng nhu cầu đi lại thuận lợi cho Nhân dân, góp phần phát triển không gian đô thị về phía Tây cho TP Hà Tĩnh, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội cho các xã phía Tây Nam huyện Thạch Hà và TP Hà Tĩnh. Dự án có tổng mức đầu tư 575 tỷ đồng, được triển khai thi công từ tháng 11/2022 với tiến độ theo hợp đồng là 24 tháng. Tới thời điểm này, chủ đầu tư đã nhận bàn giao mặt bằng 2,05/3,3 km của dự án. Với phần diện tích đã nhận bàn giao (chủ yếu là đất nông nghiệp), tiến độ thi công đảm bảo kế hoạch đề ra khi đã hoàn thành phần nền, móng đường, thảm bê tông nhựa C19. Các hạng mục thoát nước, xử lý đất yếu đường hai đầu cầu và cầu Rào Con cũng được triển khai song song. Tuy vậy, do 1,25 km (phần đất vườn, đất ở, tài sản trên đất) vẫn chưa được bàn giao mặt bằng nên việc thi công bị gián đoạn và chắc chắn không thể hoàn thành theo kế hoạch ban đầu. Nguyên nhân chưa thể bàn giao 100% mặt bằng xuất phát từ công tác xác định giá đất còn chậm và mất thời gian xác định đơn vị thẩm định, phê duyệt xây dựng khu tái định cư. Ban QLDA Đầu tư xây dựng công trình giao thông tỉnh đã có văn bản gửi UBND tỉnh về việc gia hạn thời gian thực hiện dự án.
Trung tâm Phát triển quỹ đất và kỹ thuật địa chính (Sở TN&MT) hiện đang nỗ lực để hoàn thành công tác bồi thường, GPMB phần diện tích còn lại để dự án tiếp tục được thi công. Song song với việc triển khai thi công dự án, quỹ đất 2 bên đường Hàm Nghi kéo dài cũng đã được quy hoạch để thu hồi, bồi thường GPMB nhằm tạo quỹ đất sạch và triển khai việc đấu giá, đưa lại nguồn thu cho ngân sách và hình thành khu đô thị - dịch vụ mới đồng bộ, hiện đại ở cửa ngõ phía tây TP Hà Tĩnh. Video: Hiện trạng dự án đường Hàm Nghi kéo dài.
Quý I là “giai đoạn vàng” với những thuận lợi về thời tiết, thủy văn để các nhà máy thủy điện ở Hà Tĩnh có các giải pháp vận hành phát điện an toàn, ổn định và liên tục.
Sau quá trình ngừng phát điện phục vụ bảo dưỡng theo định kỳ, Nhà máy Nhiệt điện Vũng Áng 1 (Hà Tĩnh) hiện đang tập trung vận hành thương mại, đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia.
Những ngày đầu năm mới Ất Tỵ 2025, không khí ra quân sản xuất tại nhiều doanh nghiệp trên địa bàn Hà Tĩnh diễn ra sôi nổi, phấn khởi. Các doanh nghiệp đều thể hiện quyết tâm, nỗ lực ngay từ những ngày đầu năm.
Khởi động hoạt động sản xuất, kinh doanh năm 2025, Công ty TNHH Vận hành và Kinh doanh Việt Nam (Khu kinh tế Vũng Áng - Hà Tĩnh) đặt ra nhiều mục tiêu, chiến lược, hướng tới sự phát triển bền vững.
Công ty TNHH Xăng dầu Giang Nam đang tập trung tối đa nhân lực, máy móc thi công tổng kho xăng dầu tại Khu kinh tế Vũng Áng (TX Kỳ Anh, Hà Tĩnh) nhằm đưa vào hoạt động cuối năm 2025.
Sau những ngày nghỉ Tết, công trường cao tốc Bắc - Nam cùng các dự án trọng điểm lại nhộn nhịp tiếng máy. 2025 là năm hoàn thành, đưa vào khai thác nhiều công trình quan trọng nên nhà thầu quyết tâm tạo khí thế thi đua ngay từ đầu xuân mới.
Sáng mùng 4 Tết, cảng Vũng Áng đã đón chuyến tàu đầu tiên cập cảng bốc xếp hàng hóa, mang theo hy vọng về sự khởi đầu thuận lợi của hoạt động vận tải biển Hà Tĩnh.
Những con tàu cập bến, những chuyến hàng ra khơi, tiếng xe, tiếng máy… đã trở thành hình ảnh biểu trưng cho sự vận động, chuyển mình vừa thâm trầm mà mạnh mẽ, quyết liệt ở Vũng Áng - khu kinh tế động lực của Hà Tĩnh.
Sau 2 năm thi công, tuyến cao tốc Bắc - Nam qua Hà Tĩnh với tổng chiều dài 102,38km đã hình thành khá rõ nét; đảm bảo đưa vào khai thác dịp 30/4/2025 theo kế hoạch.
Kỳ nghỉ tết Nguyên đán Ất Tỵ, Hải quan Hà Tĩnh đã bố trí cán bộ, công chức thực hiện thủ tục hải quan 24/7 để nhanh chóng thông quan hàng hóa cho doanh nghiệp qua các cửa khẩu.
Kiểm tra lưới, tuyên truyền phòng chống tai nạn điện, xử lý vi phạm hành lang… là các giải pháp Xí nghiệp Lưới điện cao thế Hà Tĩnh triển khai nhằm đảm bảo an toàn điện dịp Tết.
Nút giao kết nối từ huyện Can Lộc (Hà Tĩnh) và một số địa phương lân cận để ra vào cao tốc Bắc - Nam được hình thành rõ nét sau 2 năm thi công.
Những ngày giáp Tết, trên đại công trường cao tốc Bắc - Nam qua Hà Tĩnh, các nhà thầu vẫn tập trung nhân lực, máy móc triển khai việc thảm bê tông nhựa mặt đường.
Không chỉ thu ngân sách nội địa cao nhất từ trước đến nay, năm 2024, Cục Thuế tỉnh Hà Tĩnh còn lập kỷ lục về thu thuế, phí nhờ triển khai nhiều giải pháp đồng bộ và quyết liệt...
Việc xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông hiện đại, đồng bộ, kết nối thuận lợi tới các tỉnh, thành phố trên cả nước với phương châm “giao thông đi trước mở đường” góp phần giúp Hà Tĩnh ngày càng phát triển.
Công ty cổ phần Sợi Nghệ Tĩnh (Hà Tĩnh) đầu tư xây dựng nhà máy kéo sợi tự động, được lập trình qua hệ thống máy tính với chi phí chuyển giao công nghệ hơn 400 tỷ đồng.
Quy hoạch chi tiết xây dựng KCN Gia Lách (Nghi Xuân, Hà Tĩnh) mở rộng nhằm nâng cao hiệu quả đầu tư, khai thác tối đa việc sử dụng các quỹ đất phát triển công nghiệp.
Ban Quản lý dự án Thăng Long (Bộ GTVT) đề xuất Sở GTVT Hà Tĩnh cho thông xe cầu vượt trên quốc lộ 15B để phục vụ thi công tuyến chính cao tốc Bãi Vọt – Hàm Nghi.
Khắc phục khó khăn về địa hình, trong năm 2024, Nhà máy Thủy điện Ngàn Trươi (Vũ Quang, Hà Tĩnh) không để xảy ra sự cố về đường dây 110 kV đấu nối từ nhà máy vào lưới điện quốc gia, qua đó, giúp đơn vị vận hành ổn định, an toàn.
Năm 2024, Hà Tĩnh cán mốc thu ngân sách hơn 18.100 tỷ đồng, tăng 3% dự toán HĐND tỉnh giao. Mốc son này góp phần điểm tô thêm gam màu sáng cho bức tranh kinh tế - xã hội của tỉnh.
Với sự tập trung cao cùng tinh thần quyết liệt, Hà Tĩnh đã tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất để các công trình trọng điểm trên địa bàn thi công đảm bảo tiến độ.
Sau khi hoàn thành, người dân Kỳ Anh (Hà Tĩnh) có thể ra vào cao tốc - Bắc - Nam qua nút giao Km568+126 cao tốc với quốc lộ 12C. Hiện, nút giao đã thực hiện đạt 85% khối lượng.