(Baohatinh.vn) - Đường Hàm Nghi kéo dài là trục giao thông kết nối trung tâm thành phố lên cao tốc Bắc-Nam, ga đường sắt cao tốc... góp phần phát triển không gian đô thị về phía Tây cho TP Hà Tĩnh.
Tranh thủ thời tiết khá thuận lợi của những ngày giữa tháng 11, liên danh nhà thầu thi công gói thầu xây lắp dự án đường Hàm Nghi kéo dài gồm: Công ty CP Tập đoàn Thành Huy, Công ty CP Trường Sơn 185, Công ty TNHH Việt Tâm, Công ty CP Slighting Việt Nam đã thảm xong lớp bê tông nhựa chặt C19 của gần 2km tuyến đường. Ông Trần Văn Tùng - Giám đốc Ban QLDA Đầu tư xây dựng công trình giao thông tỉnh cho hay: Gần 2km đã được thảm bê tông nhựa là phần diện tích đã được Trung tâm Phát triển quỹ đất và kỹ thuật địa chính (Sở TN&MT) - đơn vị chịu trách nhiệm thực hiện công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng (GPMB), bàn giao cho đơn vị triển khai thi công. Mặt đường dự án đường Hàm Nghi kéo dài được thiết kế 2 lớp bê tông nhựa. Sau lớp bê tông nhựa C19, nhà thầu thảm thêm lớp bê tông nhựa C16 là hoàn thành thi công mặt đường.
Dự án đường Hàm Nghi kéo dài có chiều dài 3,3 km với điểm đầu khớp nối quốc lộ 1 tuyến tránh TP Hà Tĩnh ở xã Thạch Đài (huyện Thạch Hà) và điểm cuối kết nối vào tuyến nhánh quốc lộ 8C ở xã Thạch Xuân (huyện Thạch Hà). Đây sẽ là trục giao thông chính kết nối từ trung tâm thành phố lên cao tốc Bắc - Nam, ga đường sắt cao tốc, quốc lộ 8C, đáp ứng nhu cầu đi lại thuận lợi cho Nhân dân, góp phần phát triển không gian đô thị về phía Tây cho TP Hà Tĩnh, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội cho các xã phía Tây Nam huyện Thạch Hà và TP Hà Tĩnh. Dự án có tổng mức đầu tư 575 tỷ đồng, được triển khai thi công từ tháng 11/2022 với tiến độ theo hợp đồng là 24 tháng. Tới thời điểm này, chủ đầu tư đã nhận bàn giao mặt bằng 2,05/3,3 km của dự án. Với phần diện tích đã nhận bàn giao (chủ yếu là đất nông nghiệp), tiến độ thi công đảm bảo kế hoạch đề ra khi đã hoàn thành phần nền, móng đường, thảm bê tông nhựa C19. Các hạng mục thoát nước, xử lý đất yếu đường hai đầu cầu và cầu Rào Con cũng được triển khai song song. Tuy vậy, do 1,25 km (phần đất vườn, đất ở, tài sản trên đất) vẫn chưa được bàn giao mặt bằng nên việc thi công bị gián đoạn và chắc chắn không thể hoàn thành theo kế hoạch ban đầu. Nguyên nhân chưa thể bàn giao 100% mặt bằng xuất phát từ công tác xác định giá đất còn chậm và mất thời gian xác định đơn vị thẩm định, phê duyệt xây dựng khu tái định cư. Ban QLDA Đầu tư xây dựng công trình giao thông tỉnh đã có văn bản gửi UBND tỉnh về việc gia hạn thời gian thực hiện dự án.
Trung tâm Phát triển quỹ đất và kỹ thuật địa chính (Sở TN&MT) hiện đang nỗ lực để hoàn thành công tác bồi thường, GPMB phần diện tích còn lại để dự án tiếp tục được thi công. Song song với việc triển khai thi công dự án, quỹ đất 2 bên đường Hàm Nghi kéo dài cũng đã được quy hoạch để thu hồi, bồi thường GPMB nhằm tạo quỹ đất sạch và triển khai việc đấu giá, đưa lại nguồn thu cho ngân sách và hình thành khu đô thị - dịch vụ mới đồng bộ, hiện đại ở cửa ngõ phía tây TP Hà Tĩnh. Video: Hiện trạng dự án đường Hàm Nghi kéo dài.
Bộ Xây dựng vừa giao Cục Đường bộ Việt Nam quản lý, khai thác đoạn cao tốc Vũng Áng - Bùng thuộc dự án cao tốc Bắc - Nam phía đông giai đoạn 2021-2025, với tổng giá trị tài sản hơn 10.883 tỷ đồng.
Mưa lớn đã gây ngập cục bộ tại nhiều địa phương tại Hà Tĩnh. Trong diễn biến thời tiết phức tạp, việc đảm bảo an toàn điện đang được ngành chuyên môn và người dân quan tâm.
Tổng Công ty Truyền tải điện Quốc gia vừa đóng điện thành công đường dây 220kV, qua đó hoàn thành toàn bộ dự án Trạm biến áp 220kV Vũng Áng và đấu nối tại Hà Tĩnh.
Vướng GPMB, khan hiếm vật liệu, thời tiết bất lợi... đang ảnh hưởng tiến độ thi công nhiều dự án. Toàn tỉnh Hà Tĩnh cần vào cuộc tháo gỡ “nút thắt” đẩy nhanh giải ngân vốn đầu tư công.
Mới 7 tháng hoạt động, Cụm công nghiệp Cổng Khánh 1 đã thu hút 7 dự án, khẳng định tiềm năng phát triển công nghiệp của Hà Tĩnh và hiệu quả trong thu hút doanh nghiệp của chủ đầu tư.
Trong bối cảnh nhiều khó khăn, đặc biệt là tác động từ thiên tai bão lũ, cả hệ thống chính trị và cộng đồng doanh nghiệp Hà Tĩnh đang nỗ lực cao độ để khai thác tối đa dư địa, hoàn thành mục tiêu GRDP năm 2025 đạt 8,7%.
Bộ Xây dựng đã phối hợp với Bộ Khoa học và Công nghệ xây dựng, hoàn thiện dự thảo 37 bộ tiêu chuẩn Việt Nam trên cơ sở tương đương tiêu chuẩn quốc tế (ISO). Đây là các tiêu chuẩn chung không liên quan trực tiếp đến các công nghệ lõi của đường sắt tốc độ cao.
Dự án Nhà máy Sản xuất, phân phối thiết bị điện có tổng mức đầu tư gần 134 tỷ đồng được triển khai tại Khu công nghiệp Phú Vinh - phường Hoành Sơn (Hà Tĩnh).
Hà Tĩnh đang tập trung thực hiện tốt Quy hoạch điện VIII với phương châm "điện đi trước một bước", tạo nền tảng tăng tốc phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.
Việc mở tuyến container Hải Phòng - Vũng Áng - Hải Phòng hứa hẹn sẽ trở thành lựa chọn tối ưu cho các doanh nghiệp, thúc đẩy hình thành hệ sinh thái logistics bền vững tại Khu kinh tế Vũng Áng (Hà Tĩnh).
Chủ động tháo gỡ khó khăn, đa dạng hóa thị trường và tận dụng tốt FTA sẽ là “chìa khóa” để khối doanh nghiệp xuất khẩu Hà Tĩnh bứt tốc, cán đích mục tiêu 2,5 tỷ USD trong năm 2025.
Đường dây 220 kV thuộc dự án Trạm biến áp 220kV Vũng Áng và đấu nối vẫn còn 1 khoảng néo chưa thể thi công khiến cho dự án chậm tiến độ hoàn thành, ảnh hưởng đến việc cấp điện cho KKT Vũng Áng và khu vực phía Nam Hà Tĩnh.
Cục Đường bộ Việt Nam vừa có văn bản gửi Bộ Xây dựng, kiến nghị khẩn cấp điều chỉnh kinh phí sự nghiệp kinh tế đường bộ năm 2025 để hỗ trợ 9 tỉnh bị thiệt hại nặng do bão, lũ trên các tuyến quốc lộ đã được phân cấp quản lý.
Doanh nghiệp Hà Tĩnh đã phát huy tiềm năng, tranh thủ chính sách, đổi mới sáng tạo, ứng dụng công nghệ, đa dạng hóa ngành nghề và thích ứng thị trường, từng bước khẳng định vai trò trong phát triển kinh tế địa phương.
Đam mê khoa học, kỹ sư Hoàng Thanh Dũng (Nhà máy Nhiệt điện Vũng Áng 1 - Hà Tĩnh) không chỉ làm lợi cho doanh nghiệp mà còn thắp lên niềm tin vào trí tuệ, nội lực của người Việt.
Khi lắp đặt hệ thống điện mặt trời mái nhà có đấu nối với lưới điện quốc gia, người dân cần thông báo tới sở công Thương, đơn vị điện lực và các cơ quan quản lý xây dựng, phòng cháy chữa cháy địa phương nhằm đảm bảo an toàn lưới điện và phục vụ công tác quản lý, quy hoạch năng lượng.
Sau 3 tháng thi công, dự án nâng cấp sân bay Vinh đang được đẩy nhanh tiến độ, phấn đấu hoàn thành trước ngày 19/12 để kịp phục vụ dịp cao điểm cuối năm.
Cục Đường bộ Việt Nam vừa trình Bộ Xây dựng phê duyệt báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án đầu tư nâng cấp, mở rộng một số đoạn tuyến quốc lộ 1 (QL1) trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh.
Theo thống kê của Thuế tỉnh Hà Tĩnh, 9 tháng năm 2025, toàn tỉnh có 10 doanh nghiệp đóng nộp hơn 2.000 tỷ đồng thuế nội địa, chiếm hơn 30% tổng thu thuế, phí trên địa bàn.
Sau 2 cơn bão số 5 và số 10, hạ tầng lưới điện Hà Tĩnh bị tổn thương nghiêm trọng, trong khi thời tiết vẫn diễn biến bất thường, buộc Công ty Điện lực Hà Tĩnh vừa phải khắc phục hạ tầng lưới điện vừa phải lo đảm bảo an toàn về điện trong cộng đồng.
Công ty có vốn đầu tư 10.000 tỷ đồng với mục tiêu xây dựng tổ hợp sản xuất thép công nghiệp - công nghệ cao, công suất khoảng 5 triệu tấn/năm trong giai đoạn 1, tại Vũng Áng, Hà Tĩnh.
Dù đối mặt với nhiều khó khăn trong giai đoạn đầu khai thác, tuyến vận tải container qua cảng Vũng Áng đang được Công ty CP Cảng Quốc tế Lào - Việt và Tập đoàn Macstar kiên trì duy trì, coi đây là bước đi chiến lược để hình thành hệ sinh thái logistics hoàn chỉnh.
Vinamilk đứng đầu danh sách “Top 25 Thương hiệu trong ngành công nghiệp sản xuất và dịch vụ”, khẳng định sức mạnh nội lực và vị thế thương hiệu quốc gia gần 50 năm phát triển.
Hải quan Cửa khẩu cảng Vũng Áng đang nỗ lực vượt khó khi số thu ngân sách qua cụm cảng Vũng Áng – Sơn Dương (Hà Tĩnh) mới chỉ được 4.700 tỷ đồng, đạt 54,5% dự toán năm 2025.