(Baohatinh.vn) - Đường Hàm Nghi kéo dài là trục giao thông kết nối trung tâm thành phố lên cao tốc Bắc-Nam, ga đường sắt cao tốc... góp phần phát triển không gian đô thị về phía Tây cho TP Hà Tĩnh.
Tranh thủ thời tiết khá thuận lợi của những ngày giữa tháng 11, liên danh nhà thầu thi công gói thầu xây lắp dự án đường Hàm Nghi kéo dài gồm: Công ty CP Tập đoàn Thành Huy, Công ty CP Trường Sơn 185, Công ty TNHH Việt Tâm, Công ty CP Slighting Việt Nam đã thảm xong lớp bê tông nhựa chặt C19 của gần 2km tuyến đường. Ông Trần Văn Tùng - Giám đốc Ban QLDA Đầu tư xây dựng công trình giao thông tỉnh cho hay: Gần 2km đã được thảm bê tông nhựa là phần diện tích đã được Trung tâm Phát triển quỹ đất và kỹ thuật địa chính (Sở TN&MT) - đơn vị chịu trách nhiệm thực hiện công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng (GPMB), bàn giao cho đơn vị triển khai thi công. Mặt đường dự án đường Hàm Nghi kéo dài được thiết kế 2 lớp bê tông nhựa. Sau lớp bê tông nhựa C19, nhà thầu thảm thêm lớp bê tông nhựa C16 là hoàn thành thi công mặt đường.
Dự án đường Hàm Nghi kéo dài có chiều dài 3,3 km với điểm đầu khớp nối quốc lộ 1 tuyến tránh TP Hà Tĩnh ở xã Thạch Đài (huyện Thạch Hà) và điểm cuối kết nối vào tuyến nhánh quốc lộ 8C ở xã Thạch Xuân (huyện Thạch Hà). Đây sẽ là trục giao thông chính kết nối từ trung tâm thành phố lên cao tốc Bắc - Nam, ga đường sắt cao tốc, quốc lộ 8C, đáp ứng nhu cầu đi lại thuận lợi cho Nhân dân, góp phần phát triển không gian đô thị về phía Tây cho TP Hà Tĩnh, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội cho các xã phía Tây Nam huyện Thạch Hà và TP Hà Tĩnh. Dự án có tổng mức đầu tư 575 tỷ đồng, được triển khai thi công từ tháng 11/2022 với tiến độ theo hợp đồng là 24 tháng. Tới thời điểm này, chủ đầu tư đã nhận bàn giao mặt bằng 2,05/3,3 km của dự án. Với phần diện tích đã nhận bàn giao (chủ yếu là đất nông nghiệp), tiến độ thi công đảm bảo kế hoạch đề ra khi đã hoàn thành phần nền, móng đường, thảm bê tông nhựa C19. Các hạng mục thoát nước, xử lý đất yếu đường hai đầu cầu và cầu Rào Con cũng được triển khai song song. Tuy vậy, do 1,25 km (phần đất vườn, đất ở, tài sản trên đất) vẫn chưa được bàn giao mặt bằng nên việc thi công bị gián đoạn và chắc chắn không thể hoàn thành theo kế hoạch ban đầu. Nguyên nhân chưa thể bàn giao 100% mặt bằng xuất phát từ công tác xác định giá đất còn chậm và mất thời gian xác định đơn vị thẩm định, phê duyệt xây dựng khu tái định cư. Ban QLDA Đầu tư xây dựng công trình giao thông tỉnh đã có văn bản gửi UBND tỉnh về việc gia hạn thời gian thực hiện dự án.
Trung tâm Phát triển quỹ đất và kỹ thuật địa chính (Sở TN&MT) hiện đang nỗ lực để hoàn thành công tác bồi thường, GPMB phần diện tích còn lại để dự án tiếp tục được thi công. Song song với việc triển khai thi công dự án, quỹ đất 2 bên đường Hàm Nghi kéo dài cũng đã được quy hoạch để thu hồi, bồi thường GPMB nhằm tạo quỹ đất sạch và triển khai việc đấu giá, đưa lại nguồn thu cho ngân sách và hình thành khu đô thị - dịch vụ mới đồng bộ, hiện đại ở cửa ngõ phía tây TP Hà Tĩnh. Video: Hiện trạng dự án đường Hàm Nghi kéo dài.
Tuyến cao tốc Vũng Áng - Bùng (dài 55 km) nối Hà Tĩnh với Quảng Trị dự kiến thông xe vào ngày 19/8 tới, cùng với hai đoạn tuyến khác thuộc cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2 là Vạn Ninh - Cam Lộ và Hòa Liên - Túy Loan.
Dự báo tình hình sản xuất kinh doanh tổng quan trong quý III/2025, có 50% doanh nghiệp ngành công nghiệp chế biến – chế tạo trên địa bàn Hà Tĩnh cho rằng hoạt động tốt hơn so với quý II.
Nhà máy Sản xuất ô tô điện VinFast Hà Tĩnh được đầu tư trang bị dây chuyền sản xuất hiện đại, với mức độ tự động hóa cao, áp dụng công nghệ tiên tiến từ các đối tác hàng đầu thế giới.
Nhờ mức tăng trưởng khá từ các dự án khu vực kinh tế ngoài Nhà nước, 6 tháng đầu năm 2025, tổng vốn đầu tư thực hiện toàn xã hội trên địa bàn Hà Tĩnh đạt hơn 26.846 tỷ đồng, tăng 6,14% so với cùng kỳ năm trước.
Thuế tỉnh Hà Tĩnh có 6 đội thuế cơ sở, phụ trách quản lý địa bàn 69 xã. Ông Trương Quang Long - Chi cục trưởng Chi cục Thuế khu vực XI giữ chức Trưởng Thuế tỉnh Hà Tĩnh.
Quý III/2025, Nhà máy Nhiệt điện Vũng Áng 1 (Hà Tĩnh) nỗ lực thực hiện các giải pháp, sớm về đích mục tiêu sản xuất trên 1,2 tỷ kWh, góp phần đảm bảo nguồn điện phục vụ phát triển đất nước.
Ngày 1/7, mô hình chính quyền địa phương 2 cấp sẽ chính thức vận hành. Đây được xem là làn gió mới đối với cộng đồng doanh nghiệp. Vậy doanh nghiệp Hà Tĩnh kỳ vọng những gì đối với mô hình chính quyền 2 cấp này?
Nhà máy Sản xuất ô tô điện VinFast đi vào hoạt động cùng với các dự án trọng điểm trên địa bàn sẽ góp phần tạo bước phát triển vượt bậc của ngành công nghiệp Hà Tĩnh, thúc đẩy kinh tế địa phương tăng trưởng bền vững.
Nhà máy sản xuất ô tô điện VinFast Hà Tĩnh đi vào hoạt động sẽ góp phần tăng thu ngân sách, giải quyết việc làm, thúc đẩy phát triển kinh tế địa phương và đánh dấu bước ngoặt quan trọng trong tiến trình hiện thực hóa định hướng tăng trưởng xanh và phát triển bền vững.
Sáng 29/6, Công ty TNHH Sản xuất và Kinh doanh VinFast (thuộc Tập đoàn Vingroup) tổ chức lễ khánh thành Nhà máy Sản xuất ô tô điện VinFast tại Khu kinh tế Vũng Áng.
Hệ thống phòng, chống sạt lở trên cao tốc Vũng Áng - Bùng qua Hà Tĩnh và Quảng Bình (tỉnh Quảng Trị mới) được tính toán kỹ lưỡng, góp phần giảm nguy cơ đất đá tràn ra mặt đường.
Ngày 29/6 tới, Nhà máy Sản xuất ô tô điện VinFast tại Khu kinh tế Vũng Áng (thị xã Kỳ Anh, Hà Tĩnh) sẽ chính thức khánh thành, đánh dấu cột mốc quan trọng trong hành trình phát triển ngành công nghiệp ô tô điện của Việt Nam.
Dù gặp một số khó khăn nhưng nhà thầu vẫn nỗ lực triển khai thi công, phấn đấu giữa tháng 7 sẽ khoan thông hầm Đèo Ngang nối tỉnh Hà Tĩnh với tỉnh Quảng Bình (sắp tới là tỉnh Quảng Trị)
Chính phủ đề xuất Quốc hội cho phép áp dụng hình thức đầu tư tư nhân cho dự án đường sắt tốc độ cao Bắc Nam nhằm mở rộng sự tham gia của doanh nghiệp vào dự án quan trọng quốc gia.
Văn phòng Chính phủ ban hành Thông báo số 316/TB-VPCP ngày 24/6/2025 kết luận của Phó Thủ tướng Chính phủ Bùi Thanh Sơn tại cuộc họp rà soát tiến độ các dự án nhà máy điện hạt nhân Ninh Thuận.
Mặc dù thời tiết diễn biến bất lợi nhưng các kỹ sư, công nhân vẫn quyết tâm cao nhất, bám công trường để đảm bảo tiến độ, chất lượng công trình cầu số 1, cao tốc Vũng Áng – Bùng, đoạn qua Hà Tĩnh.
Công ty Điện lực Hà Tĩnh đã chủ động xây dựng phương án chi tiết, huy động nguồn lực đảm bảo cấp điện an toàn, liên tục, thông suốt trong suốt thời gian diễn ra kỳ thi THPT.
Sở Công thương Hà Tĩnh đề nghị Bộ Công Thương chỉ đạo EVN xem xét bổ sung danh mục đầu tư đường dây 500kV đấu nối Nhà máy điện khí LNG Vũng Áng III đồng bộ với tiến độ thực hiện dự án nhà máy.
6 tháng đầu năm 2025, kinh tế TP Hà Tĩnh có nhiều khởi sắc, là nền tảng vững chắc để TP Hà Tĩnh chuẩn bị chuyển mình, bước sang giai đoạn phát triển mới.
Hầm Đèo Bụt - hầm đường bộ duy nhất trên tuyến cao tốc dài 107,28 km qua Hà Tĩnh đã thi công cơ bản với việc hoàn tất hệ thống cơ điện, phòng cháy chữa cháy và lớp sơn vỏ hầm.
Tỷ giá USD tiếp tục tăng gây áp lực với doanh nghiệp xuất nhập khẩu tại Hà Tĩnh trong bối cảnh đối mặt khó khăn do bất ổn chính trị, chiến tranh thương mại, chính sách thuế quan.
Mực nước hồ chứa được cải thiện là điều kiện thuận lợi để các nhà máy thủy điện ở Hà Tĩnh tăng công suất vận hành, góp phần giảm áp lực lưới điện khi phụ tải tăng cao mùa nắng nóng.
Công ty Điện lực Hà Tĩnh phối hợp với huyện Kỳ Anh đảm bảo hành lang lưới điện thông thoáng tại hơn 450 khoảng cột, trải dài hơn 35km thuộc lộ đường dây 378E18.3.
Trong bối cảnh khó khăn khi chính quyền địa phương đang sắp xếp mô hình 2 cấp, ngành thuế Hà Tĩnh vẫn đảm bảo đà tăng trưởng với số thu đạt 5.480 tỷ đồng, tăng 31% so với cùng kỳ.