(Baohatinh.vn) - Đường Hàm Nghi kéo dài là trục giao thông kết nối trung tâm thành phố lên cao tốc Bắc-Nam, ga đường sắt cao tốc... góp phần phát triển không gian đô thị về phía Tây cho TP Hà Tĩnh.
Tranh thủ thời tiết khá thuận lợi của những ngày giữa tháng 11, liên danh nhà thầu thi công gói thầu xây lắp dự án đường Hàm Nghi kéo dài gồm: Công ty CP Tập đoàn Thành Huy, Công ty CP Trường Sơn 185, Công ty TNHH Việt Tâm, Công ty CP Slighting Việt Nam đã thảm xong lớp bê tông nhựa chặt C19 của gần 2km tuyến đường. Ông Trần Văn Tùng - Giám đốc Ban QLDA Đầu tư xây dựng công trình giao thông tỉnh cho hay: Gần 2km đã được thảm bê tông nhựa là phần diện tích đã được Trung tâm Phát triển quỹ đất và kỹ thuật địa chính (Sở TN&MT) - đơn vị chịu trách nhiệm thực hiện công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng (GPMB), bàn giao cho đơn vị triển khai thi công. Mặt đường dự án đường Hàm Nghi kéo dài được thiết kế 2 lớp bê tông nhựa. Sau lớp bê tông nhựa C19, nhà thầu thảm thêm lớp bê tông nhựa C16 là hoàn thành thi công mặt đường.
Dự án đường Hàm Nghi kéo dài có chiều dài 3,3 km với điểm đầu khớp nối quốc lộ 1 tuyến tránh TP Hà Tĩnh ở xã Thạch Đài (huyện Thạch Hà) và điểm cuối kết nối vào tuyến nhánh quốc lộ 8C ở xã Thạch Xuân (huyện Thạch Hà). Đây sẽ là trục giao thông chính kết nối từ trung tâm thành phố lên cao tốc Bắc - Nam, ga đường sắt cao tốc, quốc lộ 8C, đáp ứng nhu cầu đi lại thuận lợi cho Nhân dân, góp phần phát triển không gian đô thị về phía Tây cho TP Hà Tĩnh, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội cho các xã phía Tây Nam huyện Thạch Hà và TP Hà Tĩnh. Dự án có tổng mức đầu tư 575 tỷ đồng, được triển khai thi công từ tháng 11/2022 với tiến độ theo hợp đồng là 24 tháng. Tới thời điểm này, chủ đầu tư đã nhận bàn giao mặt bằng 2,05/3,3 km của dự án. Với phần diện tích đã nhận bàn giao (chủ yếu là đất nông nghiệp), tiến độ thi công đảm bảo kế hoạch đề ra khi đã hoàn thành phần nền, móng đường, thảm bê tông nhựa C19. Các hạng mục thoát nước, xử lý đất yếu đường hai đầu cầu và cầu Rào Con cũng được triển khai song song. Tuy vậy, do 1,25 km (phần đất vườn, đất ở, tài sản trên đất) vẫn chưa được bàn giao mặt bằng nên việc thi công bị gián đoạn và chắc chắn không thể hoàn thành theo kế hoạch ban đầu. Nguyên nhân chưa thể bàn giao 100% mặt bằng xuất phát từ công tác xác định giá đất còn chậm và mất thời gian xác định đơn vị thẩm định, phê duyệt xây dựng khu tái định cư. Ban QLDA Đầu tư xây dựng công trình giao thông tỉnh đã có văn bản gửi UBND tỉnh về việc gia hạn thời gian thực hiện dự án.
Trung tâm Phát triển quỹ đất và kỹ thuật địa chính (Sở TN&MT) hiện đang nỗ lực để hoàn thành công tác bồi thường, GPMB phần diện tích còn lại để dự án tiếp tục được thi công. Song song với việc triển khai thi công dự án, quỹ đất 2 bên đường Hàm Nghi kéo dài cũng đã được quy hoạch để thu hồi, bồi thường GPMB nhằm tạo quỹ đất sạch và triển khai việc đấu giá, đưa lại nguồn thu cho ngân sách và hình thành khu đô thị - dịch vụ mới đồng bộ, hiện đại ở cửa ngõ phía tây TP Hà Tĩnh. Video: Hiện trạng dự án đường Hàm Nghi kéo dài.
Lãnh đạo tỉnh Hà Tĩnh đề nghị Tổng Công ty Điện lực miền Bắc ưu tiên bố trí nguồn vốn đầu tư các công trình lưới điện trọng điểm, đảm bảo cấp điện an toàn, ổn định cho các phụ tải lớn trên địa bàn, đặc biệt là tại các khu kinh tế, khu công nghiệp.
UBND tỉnh Hà Tĩnh nhấn mạnh, cương quyết xử lý nghiêm các hành vi vi phạm các quy định pháp luật về an toàn điện tại các cơ sở kinh doanh, hộ gia đình, nhà ở kết hợp sản xuất, kinh doanh.
Tăng cường tuyên truyền kết hợp ghi hình hiện trạng là cách mà các địa phương Hà Tĩnh đang triển khai phục vụ công tác giải phóng mặt bằng, tránh tình trạng người dân xây dựng, cơi nới trái phép “đón” bồi thường dự án đường sắt tốc độ cao.
Không chỉ xây dựng thành công các trang trại bò sữa ở những vùng đất không thuận lợi, triết lý “mở khóa tự nhiên”, Vinamilk biến điều kiện khắc nghiệt thành lợi thế “xanh”, phát triển bền vững.
Tổ máy 1 (Nhà máy Nhiệt điện Vũng Áng II) đi vào khai thác thương mại cùng với các dự án trọng điểm khác trên địa bàn sẽ tạo thêm lực đẩy để tăng trưởng chỉ số sản xuất công nghiệp Hà Tĩnh.
Tổ máy số 1 - Dự án Nhà máy Nhiệt điện Vũng Áng 2 (Hà Tĩnh) vận hành thương mại là dấu mốc quan trọng trong hành trình triển khai một trong những dự án nhiệt điện hiện đại bậc nhất Việt Nam.
Hà Tĩnh đã triển khai các giải pháp để tập trung cho công tác giải phóng mặt bằng thực hiện dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam theo chỉ đạo của Chính phủ.
Nửa đầu năm 2025, Hà Tĩnh thu hút 11 nhà đầu tư xúc tiến phát triển hạ tầng cụm công nghiệp. Theo đó, nhiều cụm công nghiệp ghi nhận sự quan tâm của các nhà đầu tư thứ cấp, góp phần tạo đà tăng trưởng kinh tế địa phương.
Trong bối cảnh thủy văn thuận lợi, cơ quan chuyên môn sẽ giảm dần công suất của các nhà máy nhiệt điện và ưu tiên huy động công suất tối đa với các nhà máy thủy điện tại Hà Tĩnh.
Dù gặp phải một số khó khăn về mặt bằng, thời gian nổ mìn thử nghiệm nhưng với sự nỗ lực của chủ đầu tư, nhà thầu, hầm Đèo Ngang (nối Hà Tĩnh với Quảng Trị) đã được khoan thông vượt tiến độ 1 tháng.
Hầm Đèo Bụt và một số cây cầu trên tuyến cao tốc Vũng Áng – Bùng nối tỉnh Hà Tĩnh và tỉnh Quảng Bình cũ, nay là tỉnh Quảng Trị, sẽ được đầu tư hoàn chỉnh, đảm bảo quy mô đường cao tốc cấp 100, quy mô 6 làn xe.
Tập đoàn Công nghiệp - Năng lượng quốc gia Việt Nam tiếp tục phối hợp với Hà Tĩnh nghiên cứu đầu tư 3 dự án: Nhà máy nhiệt điện LNG Vũng Áng III, Kho LNG Vũng Áng, Trung tâm Dịch vụ vận hành, bảo dưỡng ngành điện.
Hà Tĩnh đang dần chuyển mình theo hướng phát triển công nghiệp với các khu kinh tế, khu công nghiệp gắn với hệ thống cảng biển nước sâu Vũng Áng - Sơn Dương.
Trong 2 dự án FDI mà Hà Tĩnh thu hút trong năm 2025, dự án luyện kim màu của nhà đầu tư Hồng Kông (Trung Quốc) đã được triển khai và dự kiến đưa vào hoạt động trong tháng 9 tới.
Các đơn vị, địa phương ở Hà Tĩnh đã tổ chức rà soát, xác định sơ bộ khối lượng GPMB, nhu cầu tái định cư, di dời các công trình phục vụ dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam.
Tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) tỉnh 6 tháng năm 2025 đạt 8,16%, đưa Hà Tĩnh vào nhóm 26 tỉnh, thành phố đạt và vượt mục tiêu tăng trưởng so với kế hoạch Chính phủ giao.
Lắp đặt điện mặt trời không chỉ giúp người dân, doanh nghiệp tiết kiệm chi phí sử dụng điện mà còn góp phần bảo vệ môi trường, thực hiện mục tiêu xanh hóa năng lượng tại Hà Tĩnh.
Hàng trăm hộ kinh doanh ở Hà Tĩnh đã lựa chọn chuyển đổi mô hình doanh nghiệp để nâng cao năng lực và tiếp cận các cơ hội kinh doanh lớn theo Nghị quyết 68-NQ/TW của Bộ Chính trị.
Hàng hóa từ Việt Nam vào Mỹ phải chịu thuế quan 20% thay vì 46% như tuyên bố hồi tháng 4/2025 của Tổng thống Mỹ Donald Trump, giúp doanh nghiệp Hà Tĩnh có cơ hội mở rộng xuất khẩu.
Thời tiết nắng nóng, hóa đơn tiền điện của nhiều hộ dân Hà Tĩnh “nhảy vọt”. Tiết kiệm điện, kiểm soát điện năng qua app là cách giúp người dân hạn chế tiền điện tăng bất thường.
Quy hoạch chi tiết phát triển vùng đất, vùng nước cảng biển thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 tạo cơ sở quản lý, thu hút, lựa chọn nhà đầu tư thực hiện các dự án đầu tư phát triển kinh tế Hà Tĩnh.
6 tháng đầu năm 2025, Hà Tĩnh đã thu hút 20 dự án đầu tư, trong đó có 2 dự án FDI. So với cùng kỳ năm 2024, số lượng dự án tăng thêm 3 và tổng vốn đăng ký gấp 3 lần.
6 tháng năm 2025, chỉ số sản xuất ngành công nghiệp Hà Tĩnh ước tăng 4,62% so với cùng kỳ. Bức tranh công nghiệp đang có sự chuyển dịch tích cực theo hướng kinh tế xanh và công nghệ cao.
Tuyến cao tốc Vũng Áng - Bùng (dài 55 km) nối Hà Tĩnh với Quảng Trị dự kiến thông xe vào ngày 19/8 tới, cùng với hai đoạn tuyến khác thuộc cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2 là Vạn Ninh - Cam Lộ và Hòa Liên - Túy Loan.