Bản lĩnh của một trinh sát hình sự

(Baohatinh.vn) - Nói năng từ tốn, nụ cười luôn thường trực trên môi, Đại úy Lê Viết Đường - Phó Trưởng công an huyện Cẩm Xuyên (Hà Tĩnh) trông thật hiền hậu, gần gũi. Qua ánh mắt tinh anh, luôn nhìn thẳng và như đọc trước được ý nghĩ của người đối diện, chúng tôi hiểu được, vì đâu anh luôn lập nên những chiến công, trở thành “khắc tinh” của tội phạm.

ban linh cua mot trinh sat hinh su

Đại úy Lê Viết Đường

Trong căn phòng làm việc đơn giản, gọn gàng, Lê Viết Đường nhớ lại “công cuộc chinh phục tội phạm” của mình với lời dặn: “Các chị ghi chép phiên phiến thôi, mà tôi cũng không nhớ hết đâu vì đó là “duyên nghiệp”. Và những dòng kể chầm chậm đã vẽ lên một bức chân dung Lê Viết Đường của những ngày đầu về nhận công tác.

Năm 2008, mới “chân ướt chân ráo” về nhận nhiệm vụ tại Đội Cảnh sát Điều tra tội phạm về trật tự xã hội, bằng những kiến thức chuyên môn đã được đào tạo, nhiệt huyết của người lính trẻ, ngay từ những vụ án đầu tiên, Lê Viết Đường đã khẳng định khả năng của mình. Không chỉ là một trinh sát hình sự tài ba, phát hiện và điều tra nhiều vụ án phức tạp, anh còn là Phó Bí thư chi đoàn với nhiều thành tích trong phong trào thanh niên.

Một trong những chiến công của anh mà người dân Cẩm Xuyên và đồng nghiệp nhớ mãi đó là chỉ trong vòng 1 tuần, Đường thực hiện “cú đúp”, phá nhanh 2 vụ án trọng điểm vào cuối năm 2011. Thời điểm đó, chỉ trong vòng 2 tháng, trên địa bàn Cẩm Xuyên xảy ra 13 vụ đột nhập nhà dân trộm cắp tài sản, gây hoang mang trong quần chúng nhân dân. Nhận lệnh từ cấp trên, Lê Viết Đường ngay lập tức soát xét địa bàn, lần tìm manh mối liên quan. Bằng các biện pháp nghiệp vụ sắc bén, kinh nghiệm “dò tìm”, chỉ trong 3 ngày, anh đã lần ra manh mối, từ đó, mở rộng điều tra và bắt gọn ổ nhóm 4 tên trộm.

Cũng thời điểm đó, ở Cẩm Xuyên nổi lên một loại hình tội phạm mới hết sức nguy hiểm, phức tạp đó là vấn nạn cướp xe taxi. Các đối tượng thường gọi taxi đến các địa điểm thưa vắng rồi ra tay cướp xe và tài sản, thậm chí “lạnh lùng xuống tay” hành hung lái xe nếu bị chống cự. Được sự tin tưởng từ cấp trên và đồng nghiệp, Lê Viết Đường trực tiếp bắt tay vào cuộc điều tra.

Qua theo dõi, nắm tình hình và thu thập thông tin từ người dân, anh đã khoanh vùng được đối tượng tình nghi. Với khả năng truy xét, lập luận sắc bén và các chứng cứ thuyết phục, Lê Viết Đường đã đấu tranh khai thác “nóng”, buộc đối tượng nhận tội và khai thêm đồng bọn. Không để các đối tượng có cơ hội lẩn trốn, chỉ kịp thông báo nhanh với đơn vị, Đường nhanh chóng truy bắt 2 đối tượng còn lại. Hình ảnh một mình anh khống chế, dẫn giải 2 đối tượng về trụ sở đã tạo ấn tượng mạnh trong lòng người dân và đồng nghiệp.

8 năm gắn bó với nghề, Lê Viết Đường đã trực tiếp và cùng đồng đội phá hàng chục vụ án, bắt các đối tượng phạm tội về quy án, góp phần giảm thiểu các loại tội phạm về ma túy nói riêng, tội phạm hình sự nói chung trên địa bàn huyện Cẩm Xuyên. Từ một trinh sát hình sự thuộc Đội Cảnh sát Điều tra tội phạm về trật tự xã hội, với những thành tích xuất sắc trong công tác, phong trào và phẩm chất đạo đức đáng quý, đầu năm 2016, Lê Viết Đường được cấp trên tín nhiệm đề bạt giữ chức vụ Phó Trưởng công an huyện Cẩm Xuyên.

Anh tâm sự: “Để có được những kết quả như hôm nay, tôi may mắn vì luôn được cấp trên tin tưởng, đồng nghiệp tận tình iúp đỡ, phối hợp trong tác chiến. Dù ở vị trí công tác nào cũng luôn là một người mẫu mực, cố gắng hoàn thành tốt nhiệm vụ để xứng đáng với sự kính trọng, tin tưởng tuyệt đối của anh em đồng nghiệp”.

Với những chiến công xuất sắc, nhiều năm liền, Lê Viết Đường đạt danh hiệu chiến sỹ thi đua; anh còn được nhận bằng khen của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Công an, Chủ tịch UBND tỉnh vì có thành tích trong phòng chống, truy quét tội phạm.

Chủ đề Hoa đẹp núi hồng

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast