BĐBP Hà Tĩnh đảm bảo bình yên trên hai tuyến biên giới

(Baohatinh.vn) - Để ổn định tình hình ở khu vực biên giới, thời gian qua, BĐBP Hà Tĩnh đã phối hợp chặt chẽ chính quyền địa phương, các lực lượng chức năng khác để chủ động phòng ngừa, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật.

BĐBP Hà Tĩnh đảm bảo bình yên trên hai tuyến biên giới

Bộ đội Biên phòng Vũng Áng - Sơn Dương bắt giữ và xử phạt hành chính 2 đối tượng người nước ngoài mang tài liệu trái phép nhập cảnh vào Việt Nam

Theo đó, các vi phạm pháp luật chưa đến mức xử lý hình sự đã được phát hiện, xử lý kịp thời, đúng quy định và đủ sức răn đe, giáo dục.

Trung tá Nguyễn Hồng Quân - Phó Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy BPCK cảng Vũng Áng – Sơn Dương (thị xã Kỳ Anh) cho biết: “Trong số 6 vụ/10 đối tượng bị đơn vị xử phạt hành chính trong năm nay thì vụ bắt giữ 2 tàu giã cào của Quảng Ngãi khi đang khai thác trái phép trên vùng biển Kỳ Anh là điển hình nhất.

Đó là vào ngày 21/10, nhận tin báo có tàu giã cào đánh bắt sai quy định, chúng tôi đã có mặt ngay tại tọa độ 180 08’ 00N; 1060 26’00” E và tiến hành bắt giữ 2 tàu có công suất máy 898 CV, mang số hiệu QNg - 97467 - TS và QNg - 97468 – TS cùng tang vật và 12 thuyền viên (do ông Võ Thành Được là chủ tàu). Sau khi thừa nhận hành vi vi phạm, chủ tàu đã bị xử phạt 37 triệu đồng và hứa sẽ không tái phạm”.

BĐBP Hà Tĩnh đảm bảo bình yên trên hai tuyến biên giới

Hai tàu giã cào Quảng Ngãi bị lực lượng BĐBP bắt giữ khi đang có hành vi hoạt động sai vùng khai thác trên vùng biển Kỳ Anh

Qua tìm hiểu chúng tôi được biết, tình hình vi phạm hành chính trên địa bàn khu vực cảng Vũng Áng - Sơn Dương trong những năm qua đang diễn biến khá phức tạp, nổi lên là sử dụng kích điện, giã cào để đánh bắt hải sản, buôn lậu xăng dầu và thực phẩm, gây ô nhiễm môi trường, trộm cắp tài sản...

BĐBP Hà Tĩnh đảm bảo bình yên trên hai tuyến biên giới

Các thuyền viên cùng tang vật trên 2 tàu giã cào mang số hiệu QNg 92049.TS và QNg 92903.TS bị Đồn Biên phòng Cửa Sót (Lộc Hà), các lực lượng chức năng bắt giữ khi khai thác trái phép trên vùng biển Hà Tĩnh

Từ năm 2014 đến nay, Ban Chỉ huy BPCK cảng Vũng Áng- Sơn Dương đã xử phạt hành chính theo thẩm quyền 35 vụ/54 đối tượng với tổng số tiền trên 223,5 triệu đồng. Nhìn chung, các hành vi vi phạm đã được phát hiện kịp thời, xử lý đúng quy định.

Tương tự, ở khu vực cửa khẩu Cầu Treo và tuyến biên giới do Đồn Biên phòng cửa khẩu quốc tế Cầu Treo (Hương Sơn) đảm nhiệm cũng là một trong những nơi có nhiều đối tượng vi phạm pháp luật phải xử phạt hành chính. Các hành vi vi phạm chủ yếu là cư trú, đi lại, hành nghề trái phép trong khu vực biên giới; sử dụng hộ chiếu, giấy tờ người khác, giấy tờ hộ chiếu giả để xuất nhập cảnh; mang tài liệu có nội dung xấu độc; săn bắn, vận chuyển lâm sản trái phép...

BĐBP Hà Tĩnh đảm bảo bình yên trên hai tuyến biên giới

Thông qua giải quyết thủ tục xuất nhập cảnh, BĐBP cửa khẩu Cầu Treo đã phát hiện, xử phạt hành chính nhiều trường hợp dùng hộ chiếu giả, hộ chiếu của người khác để qua cửa khẩu.

Anh N.T.B ở xã Hòa Hải (Hương Khê) chia sẻ: “Cách đây chưa lâu, sẵn hơi men sau tiệc cưới trong xóm, tôi và đám bạn rủ nhau chơi bài ăn tiền, 5-10 ngàn đồng/ván. Khi bị lực lượng biên phòng bắt quả tang, bị xử phạt hành chính và răn đe, giáo giáo dục nên giờ tôi đã hiểu, thấm thía, và tự hứa sẽ không bao giờ tái phạm nữa”.

Kết quả, 5 năm gần đây, lực lượng Biên phòng cửa khẩu Cầu Treo đã phát hiện, xử lý 55 vụ/96 đối tượng vi phạm hành chính, nộp ngân sách 134 triệu đồng.

Đại tá Nguyễn Thái Bình - Phó Chính ủy BĐBP Hà Tĩnh thông tin thêm: “Trong 5 năm qua, BĐBP Hà Tĩnh đã bắt giữ, xử lý vi phạm hành chính 429 vụ/710 đối tượng vi phạm, xử phạt 1.325 triệu đồng. Các hành vi chủ yếu là vi phạm quy chế biên giới, quản lý bảo vệ rừng, TTATXH, vượt biên trái phép, cư trú không đúng quy định trong khu vực biên giới, không đăng ký, xuất trình giấy phép xuống tàu và đi vào bờ, đánh bắt hải sản sai quy định... Đối tượng vi phạm chủ yếu là cư dân khu vực biên giới và một số người dân ở nội địa đi vào khu vực biên giới lao động, buôn bán”.

Chủ đề Vì chủ quyền An ninh biên giới

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast