Bộ đội Biên phòng Hà Tĩnh “tiếp sức” cho 250 học sinh khó khăn vùng biên

(Baohatinh.vn) - Bộ đội Biên phòng (BĐBP) Hà Tĩnh đã cụ thể hóa chương trình “Nâng bước em đến trường” bằng những việc làm cụ thể, mang đậm ý nghĩa nhân văn để giúp các em học sinh khó khăn tiếp tục hành trình đi tìm tri thức.

Bộ đội Biên phòng Hà Tĩnh “tiếp sức” cho 250 học sinh khó khăn vùng biên

Mai Nữ Quỳnh Anh luôn đang tập trung học tập, ôn luyện cho kỳ thi cuối cấp sắp tới.

Cách đây gần 2 tháng, em Mai Nữ Quỳnh Anh (học sinh lớp 9A, Trường THCS Kỳ Nam, thị xã Kỳ Anh) rất vinh dự khi trở thành một trong những điển hình tiêu biểu nhất của chương trình “Nâng bước em đến trường”, được Bộ Tư lệnh BĐBP Việt Nam vinh danh.

Mai Nữ Quỳnh Anh tâm sự: “Nhờ được sự dìu dắt, quan tâm của mẹ, thầy cô và các chú bộ đội biên phòng nên em luôn tích cực học tập, rèn luyện, tham gia các phong trào chung. Riêng năm học 2022, em đạt giải ba môn ngữ văn cấp thị xã; giải nhất cấp tỉnh trong Cuộc thi sáng tạo khoa học kỹ thuật với mô hình “Hàng rào cảnh báo sạt lở đất”. Hiện nay, em đang tập trung học tập, ôn luyện để đạt kết quả cao trong học tập cũng như trong kỳ thi cuối cấp”.

Mẹ em Mai Nữ Quỳnh Anh - chị Mai Thị Chung chia sẻ: “Tôi là mẹ đơn thân, những năm trước hoàn cảnh hết sức khó khăn, việc học của cháu tưởng chừng như đứt đoạn.

Nhưng rất may, từ năm 2016 đến nay, các anh bộ đội ở Đồn Biên phòng Đèo Ngang đã cùng đồng hành, động viên, giúp đỡ, hỗ trợ mẹ con chúng tôi về nhiều mặt nên các khó khăn đã từng bước được khắc phục, giấc mơ đến trường của cháu mới được tiếp tục. Mẹ con chúng tôi biết ơn các chú bộ đội biên phòng nhiều lắm”.

Thiếu tá Nguyễn Phúc Đỉnh – Chính trị viên phó Đồn Biên phòng Đèo Ngang cho biết: “Ngoài cháu Quỳnh Anh thì hiện nay đơn vị đang nhận đỡ đầu 2 cháu theo chương trình “Nâng bước em đến trường” với mức hỗ trợ 500 ngàn đồng/ tháng/ cháu, do cán bộ, chiến sỹ tự nguyện góp ủng hộ.

Cùng với đó, vào các dịp lễ tết, đầu năm học mới… chúng tôi còn vận động các tấm lòng hảo tâm để tặng thêm sách vở, bút mực, quần áo, xe đạp và tranh thủ những thời gian rảnh rỗi, đến nhà để động viên, kèm cặp, nhắc nhở, định hướng việc học tập, sinh hoạt cho cháu”.

Bộ đội Biên phòng Hà Tĩnh “tiếp sức” cho 250 học sinh khó khăn vùng biên

BĐBP Kỳ Khang đến thăm hỏi, động viên cháu Nguyễn Hữu Hoàng.

Do hoàn cảnh khó khăn, bố mất lúc mới chào đời nên 3 năm học vừa qua cháu Nguyễn Hữu Hoàng (ở thôn Hoàng Dụ, xã Kỳ Khang, huyện Kỳ Anh), hiện đang học lớp 3A Trường Tiểu học Kỳ Khang đã được Đồn Biên phòng Kỳ Khang nhận đỡ đầu.

Mỗi tháng 500 ngàn đồng cùng một ít quần áo, sách vở, đồ dùng học tập… là chưa nhiều nhưng đã phần nào thể hiện được tình cảm ấm áp của những người lính biên phòng, góp phần chia sẻ khó khăn, động viên gia đình, cháu Hoàng tiếp tục đến trường.

Bộ đội Biên phòng Hà Tĩnh “tiếp sức” cho 250 học sinh khó khăn vùng biên

Cán bộ, chiến sỹ Đồn Biên phòng Lạch Kèn (Nghi Xuân) trao quà cho cháu Phan Dương Phương Vi - học sinh lớp 2, Trường Tiểu học Xuân Liên (Nghi Xuân) vào tháng 2/2022.

Dưới sự giúp đỡ của các chiến sỹ biên phòng, hầu hết các cháu được đỡ đầu theo chương trình “Nâng bước em đến trường” đã ngày càng tiến bộ, ham học tập, biết vâng lời người lớn, yêu lao động, sống tình cảm.

Đặc biệt, từ năm 2016 đến nay đã có nhiều em đã đạt thành tích cao trong học tập, trong đó có 5 em đậu đại học, 5 em đậu học sinh giỏi cấp tỉnh, 4 em đậu học sinh giỏi cấp huyện và hàng trăm em là học sinh tiến tiến, học sinh giỏi cấp trường.

Bộ đội Biên phòng Hà Tĩnh “tiếp sức” cho 250 học sinh khó khăn vùng biên

Thiếu tá Phạm Đình Minh - nhân viên Đội Vận động quần chúng Đồn Biên phòng Bản Giàng vinh dự được Bộ Tư lệnh BĐBP Việt Nam tặng bằng khen vì có thành tích xuất sắc trong thực hiện chương trình “Nâng bước em đến trường” giai đoạn 2016 - 2021.

Với tình cảm và trách nhiệm của mình, tất cả các đồn biên phòng đóng quân trên 2 tuyến biên giới của Hà Tĩnh đều tham gia chương trình “Nâng bước em đến trường”. Từ chỉ huy đến mỗi cán bộ, chiến sỹ thể hiện tinh thần trách nhiệm cao, vào cuộc chân thành và tự nguyện; đặc biệt có thiếu tá Phạm Đình Minh ở Đồn Biên phòng Bản Giàng (Hương Khê) được Bộ Tư lệnh BĐBP Việt Nam vinh danh trong toàn quân.

Nhờ sự vào cuộc đó, từ năm 2016 lại nay, BĐBP Hà Tĩnh giúp đỡ được 250 cháu (500 ngàn đồng/cháu/ tháng) với tổng số tiền gần 1,2 tỷ đồng (thời điểm hện nay đang có 44 cháu được hỗ trợ). Ngoài ra, toàn lực lượng cũng đã vận động được hơn 600 triệu đồng từ các nhà hảo tâm để trao tặng được 370 xe đạp, 35 suất học bổng cho học sinh khó khăn, con em đồng bào dân tộc.

Bộ đội Biên phòng Hà Tĩnh “tiếp sức” cho 250 học sinh khó khăn vùng biên

Đồn Biên phòng Sơn Hồng tặng máy tính cho em Thái Gia Hân - học sinh lớp 4A, Trường Tiểu học Sơn Hồng vào tháng 9/2021 (ảnh T.L)

Thượng tá Nguyễn Mậu Phúc – Chủ nhiệm Chính trị BĐBP Hà Tĩnh đánh giá: “Chương trình “Nâng bước em tới trường” đã được Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện nghiêm túc, bài bản, trách nhiệm, đạt kết quả tốt. Đây là hoạt động có ý nghĩa chính trị, xã hội và nhân văn sâu sắc, được triển khai sâu rộng trong toàn lực lượng.

Chương trình vừa giúp những người lính phát huy những truyền thống tốt đẹp, hết lòng hết sức phụng sự Tổ quốc và Nhân dân, vừa góp phần động viên, khích lệ, tạo động lực để các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn ở khu vực biên giới vươn lên đạt thành tích cao hơn trong học tập, rèn luyện, trở thành công dân tốt trong tương lai”.

Chủ đề Vì chủ quyền An ninh biên giới

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast