Chỉ huy trưởng quân sự xã giỏi chuyên môn, hăng say xây dựng nông thôn mới

(Baohatinh.vn) - Những năm qua, anh Nguyễn Khắc Tâm - Chỉ huy trưởng Ban CHQS xã Thạch Văn, huyện Thạch Hà (Hà Tĩnh) luôn phát huy tốt vai trò, trách nhiệm của một người chỉ huy, là trung tâm của sự đoàn kết, chỗ dựa tinh thần của các chiến sỹ dân quân.

Nguyễn Khắc Tâm (SN 1981) từng tham gia nghĩa vụ quân sự ở Vùng 3 Hải quân. Năm 2003, anh trở về địa phương và tích cực tham gia hoạt động dân quân trên địa bàn. Do không ngừng phấn đấu học tập, cống hiến nên tháng 5/2015, anh được giao đảm nhiệm chức vụ Chỉ huy phó Ban CHQS xã Thạch Văn và sau 1 tháng thì được bổ nhiệm làm Chỉ huy trưởng cho đến nay.

Chỉ huy trưởng quân sự xã giỏi chuyên môn, hăng say xây dựng nông thôn mới

Chỉ huy trưởng Ban CHQS xã Thạch Văn Nguyễn Khắc Tâm là cán bộ giỏi chuyên môn, tâm huyết, trách nhiệm.

Nhiều năm qua, Nguyễn Khắc Tâm đã không quản ngại khó khăn, vất vả, ngày đêm cần mẫn xây dựng kế hoạch, bám địa bàn, triển khai các kế hoạch về quân sự, quốc phòng (QS-QP) kịp thời, hiệu quả. Bằng những kiến thức đã được học tập, những kinh nghiệm rút ra qua thực tiễn công tác, trong những năm qua, anh luôn phát huy tốt vai trò, trách nhiệm của một người chỉ huy, là trung tâm của sự đoàn kết, chỗ dựa tinh thần của các chiến sỹ dân quân.

Chỉ huy trưởng quân sự xã giỏi chuyên môn, hăng say xây dựng nông thôn mới

Dân quân xã Thạch Văn soát xét chương trình, kế hoạch, giáo án huấn luyện.

Nguyễn Khắc Tâm chia sẻ: “Bản thân tôi luôn tích cực khắc phục mọi khó khăn, không ngừng nghiên cứu, học hỏi để có những cách làm mới, cách làm hay trong thực hiện nhiệm vụ. Với chức trách, nhiệm vụ được giao, tôi đã tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện tốt nhiệm vụ QS-QP và tổ chức đẩy mạnh phong trào thi đua quyết thắng để đạt được những kết quả nổi bật”.

Chỉ huy trưởng quân sự xã giỏi chuyên môn, hăng say xây dựng nông thôn mới

Luôn sẵn sàng trang bị, phương tiện, vũ khí để thực hiện tốt nhiệm vụ huấn luyện, diễn tập, sẵn sàng chiến đấu.

10 năm gần đây, Ban CHQS xã Thạch Văn đã duy trì nghiêm túc chế độ sẵn sàng chiến đấu, nắm chắc tình hình an ninh tuyến biển, xây dựng vững chắc cơ sở an toàn làm chủ, tổ chức tốt công tác đăng ký độ tuổi nhập ngũ, khám tuyển và giao quân đạt chỉ tiêu, huấn luyện cho lực lượng dân quân đạt kết quả tốt...

Với sự nỗ lực, cống hiến của mình, Nguyễn Khắc Tâm đã đưa phong trào thi đua quyết thắng của xã luôn thuộc tốp đầu của huyện Thạch Hà và toàn tỉnh. Riêng 5 năm gần đây, đạt đơn vị tiên tiến của Bộ CHQS tỉnh (năm 2018), đơn vị quyết thắng của Quân khu 4 (năm 2019, 2020), được UBND tỉnh tặng bằng khen (năm 2021), đơn vị quyết thắng của Quân khu 4 (năm 2022).

Chỉ huy trưởng quân sự xã giỏi chuyên môn, hăng say xây dựng nông thôn mới

Ban CHQS phối hợp với Công an xã Thạch Văn xây dựng phương án, triển khai kế hoạch đảm bảo ANTT trên địa bàn.

Không chỉ giỏi chuyên môn, anh Nguyễn Khắc Tâm còn là một người xung kích, trách nhiệm, tâm huyết với phong trào xây dựng NTM trên địa bàn. Anh cùng các “chiến sỹ sao vuông” đã để lại nhiều dấu ấn đậm nét trên khắp các công trình, đường quê, ngõ xóm, các vườn hộ gia đình.

Trong 10 năm qua, chiến sỹ dân quân thường trực và thôn đội ở xã Thạch Văn đã tham gia khoảng 3.500 ngày công để làm các việc khó, việc nặng trong xây dựng NTM như đổ đất đắp lề, đổ đường bê tông, di dời công trình phụ, chỉnh trang vườn hộ, kéo dây thép gai, vận động hiến đất, giải phóng mặt bằng...

Đặc biệt, anh Nguyễn Khắc Tâm đã để lại dấu ấn đậm nét khi tham gia giải phóng mặt bằng tuyến đường nối từ QL15B ra bãi biển Thạch Văn. Do con đường dài gần 2 km, có mức đầu tư 24 tỷ đồng này làm theo chương trình NTM, không có chi phí giải phóng mặt bằng nên lực lượng dân quân được giao làm “chủ công” giải quyết bài toán khó. Sau 3 tháng lăn lộn, kiên trì đến từng nhà, gặp từng người, anh và đồng đội đã vận động được 30 hộ dân thôn Đông Văn hiến 1.800 m2 đất và các loại tài sản khác trị giá 15 tỷ đồng (thời điểm giữa năm 2022).

Chỉ huy trưởng quân sự xã giỏi chuyên môn, hăng say xây dựng nông thôn mới

Anh Nguyễn Khắc Tâm (ngoài cùng bên phải) cùng lực lượng dân quân xã xuống nhà dân ở thôn Đông Văn để động viên, kêu gọi hiến đất.

Ông Nguyễn Quốc Đồng (thôn Đông Văn) cho hay: “Gia đình tôi điều kiện kinh tế đều khó khăn, con cái đông nên mảnh vườn là tài sản quý giá để dành. Vì vậy, khi nghe tin bị thu hồi 270m2 (có giá thị trường khoảng 2 tỷ đồng) mà không được đền bù thì tôi không đồng ý. Nhưng chính quyền địa phương, nhất là đồng chí Tâm thường xuyên đến phân tích, chia sẻ, động viên nên tôi đã hiến đất mở đường”.

Chỉ huy trưởng quân sự xã giỏi chuyên môn, hăng say xây dựng nông thôn mới

Anh Nguyễn Khắc Tâm đã tham mưu cho cấp ủy, chính quyền tạo điều kiện giúp đỡ xây dựng hơn 10 mô hình kinh tế cho các chiến sỹ dân quân đem lại thu nhập từ 80 - 500 triệu đồng/năm

Ngoài ra, trong hành trình xây dựng NTM ở địa phương, anh Nguyễn Khắc Tâm tham mưu cho cấp ủy, chính quyền tạo điều kiện giúp đỡ xây dựng hơn 10 mô hình kinh tế cho các chiến sỹ dân quân. Những mô hình này đem lại thu nhập từ 80 - 500 triệu đồng/năm đã giúp cho các chiến sỹ dân quân cải thiện sinh kế, nâng cao đời sống và yên tâm tham gia nhiệm vụ QS-QP tại địa phương.

Với những thành tích trong công tác cũng như trong xây dựng NTM, năm nào, anh Nguyễn Khắc Tâm cũng được khen thưởng, tôn vinh. Cụ thể: các năm từ năm 2016 - 2018 là chiến sỹ tiên tiến, năm 2019 được Chủ tịch UBND tỉnh tặng bằng khen vì có thành tích xuất sắc trong thực hiện nhiệm vụ QS-QP, năm 2020 là chiến sỹ thi đua cơ sở, năm 2021 là chiến sỹ tiên tiến, năm 2022 được công nhận chiến sỹ thi đua cơ sở.

Đồng chí Tâm là cán bộ quân sự giỏi về chuyên môn, giỏi về công tác dân vận, tích cực tham gia phong trào xây dựng NTM, sống có trách nhiệm và nghĩa tình với đồng đội. Những cống hiến của đồng chí góp phần quan trọng giúp địa phương xây dựng LLVT cơ sở vững mạnh, thực hiện tốt nhiệm vụ QS-QP, đảm bảo thế trận quốc phòng toàn dân vững chắc và xây dựng bộ mặt quê hương ngày càng giàu đẹp, văn minh

Ông Dương Văn Thái
Chủ tịch UBND xã Thạch Văn

Chủ đề Hoa đẹp núi hồng

Chủ đề THI ĐUA ÁI QUỐC

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast