Đồn Lạch Kèn góp phần phát triển KT-XH trên địa bàn biên phòng

(Baohatinh.vn) - Đồn Biên phòng Lạch Kèn (Nghi Xuân) là một trong những đơn vị tiêu biểu của BĐBP Hà Tĩnh trong việc triển khai nhiệm vụ tăng cường cho các xã biên giới, bờ biển. Sau 15 năm thực hiện chủ trương trên, những cán bộ tăng cường của đồn đã góp phần tích cực vào sự phát triển chung trên địa bàn đơn vị phụ trách.

Đồn Lạch Kèn góp phần phát triển KT-XH trên địa bàn biên phòng ảnh 1

Cán bộ, chiến sỹ Đồn BP Lạch Kèn tuần tra tại cửa lạch...

Về thôn An Phúc Lộc, thuộc giáo họ Xuân Liên, giáo xứ Cam Lâm (xã Xuân Liên), đi trên những con đường liên thôn, liên xóm bằng bê tông phẳng lỳ, sạch sẽ… hẳn những người con xa quê sẽ không khỏi ngỡ ngàng trước sự đổi thay nhanh chóng của quê hương. Và, đáng mừng hơn khi bà con giáo dân trong thôn đang chuẩn bị đón nhận danh hiệu “thôn văn hóa”.

Bí thư chi bộ thôn Lê Văn Thiện, không giấu được tự hào: “Vai trò, trách nhiệm trong xây dựng nông thôn mới của 11 đảng viên trong chi bộ đều được phát huy. Mỗi đảng viên nhận nhiệm vụ chỉ đạo cụ thể từng vùng. Trước bất kỳ một việc gì quan trọng, chi bộ đều tổ chức họp, bàn kỹ lưỡng. Từ việc treo cờ vào những ngày nào, dịp nào trong năm, đến việc bỏ không gọi “lương - giáo” mà gọi thành tên xóm chung; hay đưa chỉ tiêu hoàn thành 80% đường GTNT từ 2013-2015... đều được chi bộ ra nghị quyết và chỉ đạo thực hiện”.

Vai trò chi bộ thôn quan trọng là thế, nhưng ít ai biết rằng, trước đây, thôn An Phúc Lộc hoạt động yếu, cán bộ chủ chốt năng lực hạn chế… “Sau khi tiến hành khảo sát toàn diện hệ thống các tổ chức của thôn, cấp ủy, chỉ huy đồn đã chủ động phối hợp Đảng ủy, chính quyền và các đoàn thể địa phương tổ chức củng cố thôn An Phúc Lộc”, Thượng tá Trần Đình Tứ - Chính trị viên Đồn Biên phòng Lạch Kèn cho hay.

Quá trình tìm hiểu, chúng tôi được biết, để thôn An Phúc Lộc hoạt động hiệu quả, Đồn Biên phòng Lạch Kèn đã tham mưu, bồi dưỡng cán bộ cốt cán thôn cả về năng lực, phẩm chất, trách nhiệm, đặc biệt là tâm huyết với công việc. Cùng với đó, đội vận động quần chúng và cán bộ tham mưu địa phương kết nạp quần chúng ưu tú vào Đảng, góp phần tăng cường sự lãnh đạo và sức chiến đấu trong Đảng. Tiếp đó, đơn vị tham mưu, củng cố các tổ chức như đoàn thanh niên, hội phụ nữ, ban cán sự thôn, chi hội CCB…

Đồn Lạch Kèn góp phần phát triển KT-XH trên địa bàn biên phòng ảnh 2

... và bến neo đỗ tàu thuyền

Đến nay, nhiều chi hội đoàn thể của thôn An Phúc Lộc nhiều năm liền được các cấp, ngành khen thưởng. Đặc biệt, trong chương trình xây dựng nông thôn mới, Đồn Lạch Kèn đã chủ động hỗ trợ thôn hàng trăm ngày công làm đường GTNT, toàn bộ hệ thống loa máy, bàn ghế phục vụ hội họp. Đơn vị còn thường xuyên tổ chức các hoạt động giao lưu, kết nghĩa giữa chi đoàn đơn vị với chi đoàn thôn và nơi đây đã trở thành điểm sáng văn hóa…

Theo báo cáo của Đảng ủy xã Xuân Liên, những năm qua, Đồn Biên phòng tham mưu cấp ủy, chính quyền địa phương củng cố 4 chi bộ thôn, 2 ban cán sự thôn, 3 chi hội phụ nữ, 4 chi đoàn, 3 chi hội CCB đi vào hoạt động nền nếp, góp phần tăng cường sức chiến đấu trong các tổ chức chính trị của địa phương. Đồng thời, cán bộ tăng cường xã và cán bộ vận động quần chúng của đồn đã trực tiếp khảo sát và tham mưu địa phương củng cố, xây dựng các tổ tự quản ANTT, tổ tàu thuyền tự quản, bến bãi an toàn; tổ chức tốt phong trào quần chúng bảo vệ an ninh Tổ quốc, xây dựng thế trận biên phòng toàn dân gắn với thế trận an ninh nhân dân vững chắc, khơi dậy niềm tin và vận động nhân dân tham gia tích cực cùng BĐBP bảo vệ vững chắc; chủ quyền an ninh biên giới vùng biển, phát triển KT-XH ở địa phương.

Đến nay, 10 xã ven biển với 32 km bờ biển, 673 tàu thuyền lớn nhỏ do đồn quản lý đã có 106 tổ tự quản ANTT, 75 tổ hòa giải, 15 tổ tàu thuyền bến bãi an toàn và 13 tổ tự quản tàu thuyền trên biển. “Các tổ tự quản này có nhiệm vụ giữ gìn ANTT thôn xóm, bến bãi, trao đổi thông tin, giúp nhau làm kinh tế mang lại hiệu quả trong quản lý và giải quyết các vấn đề nảy sinh từ thôn xóm, góp phần cùng BĐBP xây dựng nền biên phòng toàn dân vững chắc…” - một cán bộ tăng cường, cho biết.

Kết quả trên của Đồn Biên phòng Lạch Kèn đã góp phần quan trọng vào việc củng cố, xây dựng hệ thống chính trị cơ sở, xóa đói giảm nghèo, từng bước phát triển KT-XH trên địa bàn biên phòng.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast