Dựa vào dân để phòng chống tội phạm

(Baohatinh.vn) - Thời gian qua, công tác vận động quần chúng luôn được Công an Hà Tĩnh quan tâm, triển khai thực hiện liên tục, khá toàn diện và hiệu quả.

dua vao dan de phong chong toi pham

Công an Cẩm Xuyên làm tốt công tác tuyên truyền, vận động nên nhiều người đã tự nguyện giao nộp súng hơi, súng tự chế và các loại vũ khí, vật liệu nổ.

Cán bộ, chiến sỹ (CBCS) trong ngành luôn khắc ghi lời Bác Hồ dạy “Công an nhân dân phải biết dựa vào dân, khi nhân dân giúp đỡ ta nhiều thì thắng lợi nhiều, giúp đỡ ta ít thì thắng lợi ít, giúp đỡ ta hoàn toàn thì thắng lợi hoàn toàn”...

Thị xã Hồng Lĩnh là địa bàn có nhiều đối tượng tù tha, đi cơ sở giáo dục, trường giáo dưỡng về sinh sống nên việc giúp họ vượt qua mặc cảm, hòa nhập với cuộc sống là hết sức cần thiết và có ý nghĩa. Nhưng đây là nhiệm vụ không hề đơn giản, đòi hỏi phải kiên trì, khéo léo. Để giáo dục, cảm hóa, giúp đỡ, động viên 73 đối tượng lầm lỡ, Công an TX Hồng Lĩnh đã bố trí CBCS cùng tham gia sinh hoạt, động viên họ gạt bỏ mặc cảm, tìm kiếm việc làm.

Anh Trần Ngọc Thanh (phường Nam Hồng) cho biết: “Hàng năm, Công an thị xã đã phối hợp với một số phòng, ngành tổ chức các cuộc gặp mặt, tọa đàm để nghe chúng tôi giãi bày tâm tư, nguyện vọng và chia sẻ kinh nghiệm, làm ăn. Qua đó, không chỉ giúp chúng tôi xóa bỏ mặc cảm của quá khứ, tái hòa nhập cộng đồng, tự tin khẳng định mình trong cuộc sống mà quan trọng hơn là đoạn tuyệt với các thói hư tật xấu...”.

Xác định công tác vận động quần chúng là một trong những nhiệm vụ quan trọng của ngành nên trong thời gian qua, lực lượng Công an Hà Tĩnh đã có sự đổi mới về nội dung lẫn phương pháp phù hợp với đặc điểm từng lĩnh vực, địa bàn nhằm tập hợp, thu hút đông đảo quần chúng tham gia bảo vệ ANTT, phòng chống tội phạm. Đáng chú ý nhất là Công an tỉnh tập trung chỉ đạo các đơn vị, cơ sở tuyên truyền, vận động để xây dựng các mô hình, điển hình trong phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc.

Nhờ vậy, toàn tỉnh hiện có 262 hội đồng tự quản, 16.508 tổ liên gia tự quản, 2.165 tổ hòa giải và 39 mô hình trong phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc. Các mô hình này đã huy động được sức mạnh của toàn dân tham gia phòng chống tội phạm, giảm thiểu các vụ việc phức tạp phát sinh, kịp thời giải quyết tốt các mâu thuẫn mới nảy sinh từ cơ sở...

Để nhận được sự đồng tình, ủng hộ của nhân dân trong đấu tranh phòng chống tội phạm, lực lượng công an đã tập trung đẩy mạnh công tác cải cách hành chính để nâng cao chất lượng các biện pháp nghiệp vụ và phục vụ nhân dân tốt hơn. Mỗi CBCS luôn nêu cao tinh thần học hỏi và ý thức rèn luyện bản thân; luôn lắng nghe các ý kiến phản ánh của dân để giải quyết đúng quy định, đảm bảo quyền lợi cho dân. Ước tính mỗi năm, Công an tỉnh đã phối hợp với Ban Tiếp công dân tỉnh tiếp 120 lượt người, xử lý 55-60 đơn thư, trong đó có khoảng 45 đơn thuộc thẩm quyền giải quyết của ngành và đều được chỉ đạo xử lý thấu tình đạt lý, được người dân đồng tình cao...

Đại tá Võ Trọng Hùng - Phó Giám đốc Công an tỉnh đánh giá: Công tác dân vận luôn được công an các cấp quan tâm thực hiện và xác định là biện pháp chiến lược cơ bản, hàng đầu trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ an ninh Tổ quốc. Vì vậy, nhiều năm qua, toàn lực lượng đã chú trọng nắm bắt tình hình, tâm tư, nguyện vọng của nhân dân để tham mưu, đề xuất, kiến nghị các cấp ủy đảng, chính quyền chăm lo cải thiện đời sống nhân dân, thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở, đổi mới công tác cải cách thủ tục hành chính, giảm phiền hà cho nhân dân.

Ngoài ra, công tác đền ơn, đáp nghĩa, từ thiện, giúp dân cũng được quan tâm thực hiện thường xuyên nên đã tranh thủ được sự đồng tình ủng hộ, giúp đỡ của nhân dân trong công tác phòng ngừa, đấu tranh phòng chống tội phạm, tệ nạn xã hội, phát huy được sức mạnh của khối đại đoàn kết toàn dân, góp phần ổn định tình hình ANTT trên địa bàn...

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast