Gian nan "trận chiến" chống tội phạm ma túy của những người lính biên phòng

(Baohatinh.vn) - Những năm qua, Bộ đội Biên phòng (BĐBP) Hà Tĩnh đã giành nhiều chiến công xuất sắc trên lĩnh vực phòng chống tội phạm ma túy, được cấp ủy, chính quyền các cấp và nhân dân đánh giá cao. Phát huy những thành tích đó, những tháng đầu năm 2016, cán bộ, chiến sỹ Phòng Phòng chống ma túy và tội phạm (BĐBP Hà Tĩnh) tiếp tục gặt hái nhiều chiến công vang dội, trở thành “khắc tinh” của tội phạm ma túy.

Trao đổi với chúng tôi, Trung tá Nguyễn Văn Giáp - Phó Trưởng phòng Phòng chống ma túy và tội phạm (BĐBP tỉnh) cho biết: 6 tháng đầu năm nay, tình hình tội phạm, ma túy trên địa bàn tỉnh ta diễn ra khá phức tạp. Phương thức, thủ đoạn hoạt động của loại tội phạm đặc biệt nguy hiểm này hết sức tinh vi, xảo quyệt hòng trốn tránh sự truy bắt của các cơ quan chức năng. Tuy nhiên, “Vỏ quýt dày có móng tay nhọn”.

gian nan   chong toi pham ma tuy cua nhung nguoi linh bien phong

Đại tá Võ Trọng Hải - Chỉ huy trưởng BĐBP Hà Tĩnh chỉ đạo trong một chuyên án quan trọng

Để ngăn chặn, đẩy lùi tội phạm ma túy, thời gian qua, lực lượng phòng chống ma túy BĐBP tỉnh đã có nhiều giải pháp hữu hiệu. Cùng với việc quán triệt đầy đủ các nghị quyết, chỉ thị của cấp trên, đơn vị còn tổ chức xây dựng kế hoạch, lên phương án đấu tranh chi tiết, sát thực tế cho từng chuyên án, vụ án trình Bộ Chỉ huy phê duyệt. Sau mỗi chuyên án triệt phá thành công, đều tổ chức rút ra những bài học quý, những kinh nghiệm hay, góp phần quan trọng thực hiện thành công các chuyên án, vụ án tiếp theo.

Một lĩnh vực luôn được đơn vị quan tâm đó là công tác nghiệp vụ cơ bản. Đây là lĩnh vực hết sức quan trọng trong đấu tranh phòng chống tội phạm, nhất là tội phạm ma túy. Thông qua công tác nghiệp vụ cơ bản, không chỉ nhiều đường dây ma túy hé lộ, được xác lập và tổ chức triệt phá thành công mà nhiều đối tượng sau khi bị bắt dù ngoan cố đến đâu cũng phải cúi đầu nhận tội bởi các bằng chứng không thể chối cãi từ công tác nghiệp vụ cơ bản.

Điển hình mới đây nhất, ngày 22/6, lực lượng phòng chống ma túy BĐBP tỉnh đã chủ trì, phối hợp với các lực lượng khác đấu tranh thành công chuyên án 470L - một trong những chuyên án được xác lập từ thông tin của công tác nghiệp vụ cơ bản, bắt giữ đối tượng Trần Văn Đức (SN 1966, quê quán Đồng Quế - Lập Thạch - Vĩnh Phúc; trú tại 286 đường Thụy Khuê - phường Bưởi - quận Tây Hồ - TP Hà Nội) khi đang có hành vi vận chuyển trái phép 4 bánh hêrôin từ Lào qua Cửa khẩu Quốc tế Cầu Treo về Việt Nam.

“Mặc dù đã bị bắt gần như quả tang nhưng với bản chất gian manh, xảo quyệt, Đức vẫn cố tình ngoan cố không thừa nhận hành vi phạm tội của mình. Sau 2 ngày đêm ròng rã đấu trí, bằng các biện pháp nghiệp vụ, kết hợp các chứng cứ không thể chối cãi từ công tác nghiệp vụ cơ bản, trinh sát… Trần Văn Đức mới cúi đầu nhận tội” - Trung tá Nguyễn Văn Giáp – người trực tiếp tham gia chỉ huy chuyên án cho biết thêm. Hay chuyên án 469L được xác lập từ tài liệu của công tác nghiệp vụ cơ bản và triệt phá thành công vào đầu năm 2016 ngay trên đất nước Triệu Voi, bắt 5 đối tượng (gồm 4 người Lào và 1 người Thái); thu 91 bánh hêrôin, 35.800 viên ma túy tổng hợp bàn giao cho Công an Lào, thể hiện khả năng đánh án chuyên nghiệp cũng như hiệu quả từ công tác phối hợp của BĐBP với công an nước bạn Lào…

gian nan   chong toi pham ma tuy cua nhung nguoi linh bien phong

BĐBP Hà Tĩnh chủ trì phối hợp với Cục Phòng chống tội phạm ma túy BĐBP Việt Nam và Công an tỉnh Bôlykhămxay (Lào) triệt phá thành công chuyên án 469 LV, bắt giữ 5 đối tượng, thu 91 bánh hêrôin, 35.800 viên ma túy tổng hợp (tháng 1/2016). Ảnh tư liệu

6 tháng đầu năm 2016, BĐBP Hà Tĩnh đã phối hợp với các cơ quan chức năng và trực tiếp chỉ đạo đấu tranh thắng lợi 21 chuyên án, vụ án, bắt giữ 31 đối tượng, trong đó có 12 vụ/20 đối tượng mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy; tang vật thu giữ gồm: 93 bánh, 514,4 gam, 9 tép hêrôin; 36.271 viên ma túy tổng hợp, 5 bánh cần sa, 2 gam ma túy đá cùng nhiều tang vật có liên quan

Đánh giá những kết quả trên lĩnh vực phòng chống ma túy của BĐBP Hà Tĩnh, Phó Chỉ huy trưởng - Đại tá Nguyễn Mạnh Thường khẳng định: Công tác đấu tranh phòng chống ma túy của BĐBP tỉnh thời gian qua đã giành được nhiều thành tích đặc biệt xuất sắc. Quá trình tổ chức đánh án được tiến hành bài bản, đúng quy định, đặc biệt là bảo đảm an toàn tuyệt đối về người và trang bị, phương tiện. Có được kết quả này, ngoài sự lãnh đạo, chỉ đạo thường xuyên của Đảng ủy, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh thì sự nỗ lực, tận tâm, mưu trí, dũng cảm của đội ngũ CBCS trực tiếp tổ chức đánh án là yếu tố cơ bản làm nên những chiến công trên lĩnh vực ngăn chặn loại tội phạm đặc biệt nguy hiểm, gieo rắc “cái chết” trắng trên địa bàn.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast