Hà Tĩnh: Cán bộ công an xuống tận tổ dân phố cấp tài khoản định danh điện tử cho công dân

(Baohatinh.vn) - Hiện, lực lượng công an tại Hà Tĩnh đang triển khai việc cấp căn cước công dân (CCCD) và làm tài khoản định danh điện tử bằng nhiều hình thức nhằm đảm bảo quyền lợi cho người dân, nhất là người xa quê trở về vào dịp tết.

Hà Tĩnh: Cán bộ công an xuống tận tổ dân phố cấp tài khoản định danh điện tử cho công dân

Bà Lê Thị Xuân (tổ dân phố 5, phường Bắc Hà, TP Hà Tĩnh) lấy dấu vân tay để làm tài khoản định danh điện tử.

Cuối tháng 1, người dân trên địa bàn tổ dân phố 5 (phường Bắc Hà, TP Hà Tĩnh) được thông báo trên loa phát thanh về việc cấp lưu động tài khoản định danh điện tử. Theo đó, để đảm bảo quyền lợi, thuận tiện đi lại cho công dân, Công an TP Hà Tĩnh phối hợp với Công an phường Bắc Hà đã trực tiếp đến tại nhà văn hóa tổ dân phố tiến hành làm việc.

Đúng 7h30 sáng 30/1, 2 cán bộ của Đội Cảnh sát QLHC về TTXH (Công an TP Hà Tĩnh) cùng lực lượng công an phường đã có mặt. Chỉ tính riêng trong ngày, lực lượng đã ghi nhận gần 200 lượt công dân trên địa bàn đến làm thủ tục. Được biết, lực lượng công an đã phân công thành 3 ca trực, từ 7h30 đến 22h hàng ngày để phục vụ bà con.

Hà Tĩnh: Cán bộ công an xuống tận tổ dân phố cấp tài khoản định danh điện tử cho công dân

Cán bộ Công an phường Bắc Hà hướng dẫn người dân cài đặt ứng dụng VNeID qua điện thoại thông minh.

Bà Lê Thị Xuân (tổ dân phố 5, phường Bắc Hà) cho biết: “Chúng tôi được thông báo, khi đi cần mang theo CCCD, điện thoại thông minh cùng một số giấy tờ khác như thẻ bảo hiểm xã hội, đăng ký xe các loại, GPLX... Ở tuổi trung niên, tôi khá lúng túng khi tải và sử dụng ứng dụng, chính vì vậy, lực lượng công an dành nhiều thời gian hướng dẫn chi tiết. Việc các tổ lưu động về nhà văn hóa tổ dân phố đã tạo điều kiện thuận lợi cho công dân, nhất là đối với những người lớn tuổi”.

Trung tá Trương Huy Phương - Trưởng Công an phường Bắc Hà cho hay: “Công an phường thường xuyên tuyên truyền bằng hình thức thông báo trên loa lưu động, qua mạng xã hội. Chúng tôi cũng đã phân công, bố trí cán bộ trực tiếp hỗ trợ người dân tiếp cận được dễ dàng hơn với các tiện ích”.

Hà Tĩnh: Cán bộ công an xuống tận tổ dân phố cấp tài khoản định danh điện tử cho công dân

Người dân TP Hà Tĩnh được giải đáp về các tiện ích khi sử dụng ứng dụng VNeID.

Trong khi đó, Công an phường Thạch Linh (TP Hà Tĩnh) cũng đã thông báo rộng rãi về việc cấp lưu động tài khoản định danh điện tử cho tất cả các công dân trên địa bàn. Trong 2 ngày 31/1 và 1/2, người dân có nhu cầu đến tại các nhà văn hóa tổ dân phố Yên Đồng và Tuy Hòa để thực hiện.

Tại đây, nhiều người dân có sẵn ứng dụng VNeID trên điện thoại nhưng chưa có tài khoản định danh điện tử đã được cán bộ công an hướng dẫn thao tác đăng ký. Số khác sau khi thực hiện đăng ký tài khoản định danh mức độ 2 và nhận được thông báo kích hoạt tài khoản thành công đã được giải thích về cách sử dụng ứng dụng.

Được biết, phần lớn công dân có mặt trên địa bàn TP Hà Tĩnh đều đã được cấp CCCD nên hiện tại, Công an thành phố đã tổ chức các tổ lưu động để làm tài khoản định danh điện tử.

Hà Tĩnh: Cán bộ công an xuống tận tổ dân phố cấp tài khoản định danh điện tử cho công dân

Hiện, người dân khi đến làm CCCD sẽ được tích hợp tài khoản định danh điện tử.

Khác với địa bàn TP Hà Tĩnh, sau dịp tết Nguyên đán, các huyện, thị triển khai cấp tài khoản định danh điện tử tại trụ sở công an huyện và chưa tiến hành các tổ lưu động. Nguyên nhân bởi lượng công dân xa quê về ăn tết tại các địa phương khá đông và trong số đó, nhiều người chưa làm CCCD. Việc cấp CCCD liên quan đến đường truyền dữ liệu với Bộ Công an nên không thể tổ chức lưu động mà tập trung về trụ sở để tạo điều kiện cho bà con.

Vừa hoàn thành thủ tục làm CCCD, anh Nguyễn Đình Hoàng (xã Cẩm Sơn, Cẩm Xuyên, đang làm việc tại Bình Dương) hài lòng: “Được biết thẻ CCCD có độ bảo mật cao, lưu trữ được nhiều trường thông tin song do công việc bận rộn nên tranh thủ dịp về quê lần này, tôi mới thực hiện được. Việc làm CCCD tại trụ sở Công an huyện tạo thuận lợi người dân trên địa bàn có thể đến bất cứ lúc nào, nhất là đối với những người đi làm ăn xa về tết như chúng tôi”.

Hà Tĩnh: Cán bộ công an xuống tận tổ dân phố cấp tài khoản định danh điện tử cho công dân

Đông đảo công dân có mặt tại trụ sở Công an huyện Cẩm Xuyên để làm CCCD và tài khoản định danh điện tử. (Ảnh chụp sáng 31/1).

Thiếu tá Nguyễn Lộc Bình - Đội trưởng Đội Cảnh sát QLHC về TTXH (Công an huyện Cẩm Xuyên) trao đổi: “Sau tết Nguyên đán, mỗi ngày, Công an huyện thu nhận hơn 200 hồ sơ làm CCCD tích hợp định danh điện tử. Tính đến thời điểm hiện tại, Công an huyện Cẩm Xuyên đã cấp 128.657 CCCD, 42.231 tài khoản định danh điện tử (trong đó có 8.168 định danh kèm CCCD). Thời gian tới, chúng tôi sẽ tổ chức thu nhận hồ sơ CCCD và định danh điện tử lưu động tại các xã để đảm bảo quyền lợi cho 100% công dân có mặt ở địa phương”.

Tương tự Cẩm Xuyên, sau tết, việc cấp CCCD và làm định danh điện tử được Công an huyện Hương Sơn tiến hành tại trụ sở.

Thiếu tá Thái Văn Vũ - Đội trưởng Đội Cảnh sát QLHC về TTXH (Công an huyện Hương Sơn) thông tin: “Bắt đầu từ cuối tháng 7, đội đã thành lập 2 tổ lưu động gồm 10 cán bộ để cấp tài khoản định danh điện tử tại các địa bàn. Trung bình, các tổ làm việc trong 2 ngày để phục vụ người dân các xã. Đối với địa bàn rộng như Tân Mỹ Hà, An Hòa Thịnh, thời gian của tổ lưu động kéo dài trong 3 ngày. Tuy nhiên, sau kỳ nghỉ tết, phần lớn công dân là con em xa quê về làm CCCD nên chúng tôi hiện đang triển khai tập trung tại Công an huyện”.

Hà Tĩnh: Cán bộ công an xuống tận tổ dân phố cấp tài khoản định danh điện tử cho công dân

Các tổ lưu động làm tài khoản định danh điện tử được Công an huyện Hương Sơn triển khai trước tết Nguyên đán.

Thượng tá Trần Hữu Cảnh - Trưởng phòng Cảnh sát QLHC về TTXH (Công an tỉnh) cho biết: “Ngoài việc tăng cường thêm nhân lực và thiết bị, máy móc, Phòng Cảnh sát QLHC về TTXH đã thành lập các tổ công tác trực tiếp xuống các xã, phường, thị trấn rà soát, kiểm tra, đánh giá việc thực hiện Đề án 06/CP. Chúng tôi sẽ phối hợp với các địa phương, đơn vị tổ chức tổ lưu động để phục vụ tốt nhất, đẩy nhanh tiến độ cấp CCCD và tài khoản định danh điện tử cho người dân”.

Chủ đề Cải cách hành chính

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast