Không “hạ hàm” Giám đốc Công an tỉnh đã được phong Thiếu tướng

Nói về việc thực tế nhiều Giám đốc Công an tỉnh hiện tại đã được phong hàm Thiếu tướng trong khi luật Công an nhân dân sửa đổi quy định trần quân hàm với chức danh này chỉ là Đại tá, đại diện Bộ Công an cho biết sẽ điều động cán bộ cho phù hợp.

Trình bày những điểm mới trong luật Công an nhân dân (CAND) sửa đổi tại cuộc họp báo công bố lệnh của Chủ tịch nước về công bố luật sáng nay, 11/12, Thứ trưởng Bộ Công an – Trung tướng Đặng Văn Hiếu cho biết, Điều 24 luật quy định về cấp bậc hàm cao nhất đối với chức vụ của sĩ quan CAND theo đúng chỉ đạo, bảo đảm tuân thủ Hiến pháp, bảo đảm tương quan giữa CAND và quân đội nhân dân…

Thứ trưởng Đặng Văn Hiếu: "Sẽ giữ nguyên quân hàm với các Giám đốc Công an tỉnh đã được phong tướng".

Thứ trưởng Đặng Văn Hiếu: "Sẽ giữ nguyên quân hàm với các Giám đốc Công an tỉnh đã được phong tướng".

Theo đó, luật quy định chặt chẽ, cụ thể các vị trí, chức vụ của sĩ quan CAND có cấp bậc hàm cao nhất là cấp tướng (kể cả chức vụ cơ bản và chức vụ, chức danh tương đương). Các vị trí, chức vụ cấp phó có trần cấp bậc hàm Thiếu tướng được quy định rõ số lượng.

Ở địa phương, luật quy định chức vụ Giám đốc Công an Hà Nội, TPHCM có cấp bậc hàm cao nhất là Trung tướng. Giám đốc Công an các tỉnh thành khác có cấp bậc hàm cao nhất là Đại tá.

Trước đó, trong quá trình xây dựng, trình luật, Chính phủ đề xuất tăng trần cấp bậc hàm đối với chức danh Giám đốc Công an 6 tỉnh thành trọng điểm (Hải Phòng, Thanh Hoá, Đà Nẵng, Đồng Nai, Cần Thơ) từ Đại tá như hiện nay lên Thiếu tướng. Tuy nhiên, Quốc hội đã “bác” nội dung này. Như thế, cấp bậc hàm cao nhất đối với Giám đốc Công an Hà Nội, TPHCM sẽ cao hơn người đồng cấp ở các tỉnh thành khác 2 bậc.

Thứ trưởng Bộ Công an – Thượng tướng Đặng Văn Hiếu nhận nhiều câu hỏi quan tâm về nội dung này.

Băn khoăn trước hết là về khoảng cách tới 2 bậc giữa lãnh đạo Công an Hà Nội, TPHCM với các tỉnh thành khác khi nhiều địa phương có diện tích rộng, đông dân, công tác phức tạp nhưng Giám đốc Công an chỉ có hàm Đại tá trong khi Hà Nội, TPHCM riêng cấp phó đã được mở rộng mỗi đơn vị có thể có 3 Thiếu tướng dành cho các vị trí Phó Giám đốc.

Theo quy định luật CAND sửa đổi, trần quân hàm Giám đốc Công an các tỉnh thành, trừ Hà Nội và TPHCM, chỉ đến Đại tá nhưng thực tế hiện nay đa số các lãnh đạo CA tỉnh thành cơ bản đều là cấp tướng rồi, xử lý thế nào?

Tướng Đặng Văn Hiếu giải thích, việc sửa đổi luật CAND đã làm trong thời gian khá lâu, từng được Quốc hội tán thành cho kéo dài quá trình chuẩn bị nhưng vẫn còn rất nhiều ý kiến khác nhau. Luật sửa đổi vừa được Quốc hội thông qua tại kỳ họp này quy định “cứng” luôn việc Công an Hà Nội, TPHCM có 3 phó mang trần cấp hàm Thiếu tướng.

“Luật Quốc hội đã thông qua thì phải chấp hành vì Quốc hội không đồng tình với đề xuất quy định Giám đốc công an một số tỉnh thành khác là Thiếu tướng. Ý kiến khác biệt như vậy là bình thường” – Thứ trưởng Công an đáp.

Về việc giải quyết số lượng không nhỏ các Giám đốc Công an tỉnh thực tế đã mang hàm Thiếu tướng hiện nay, Thượng tướng Đặng Văn Hiếu cho biết, quá trình đến khi luật có hiệu lực sẽ điều động, luân chuyển nhiều cán bộ. Chuẩn bị Đại hội Đảng tới đây cũng là một dịp có nhiều quyết định điều động, phân công lại nhân sự.

Thứ trưởng Bộ Công an nhấn mạnh nguyên tắc, người đã được phong tướng rồi được giữ nguyên cấp quân hàm đã nhận vì việc phong, thăng đúng quy định, quy trình thì không có cách nào tước quân hàm với cán bộ.

“Còn chuyện được đã được phong tướng có xứng đáng làm Giám đốc công an tỉnh không, nếu xác định cán bộ đó vẫn xứng đáng ở vị trí này, chúng tôi vẫn phải bố trí để các đồng chí đảm nhiệm chức danh đó” – Tướng Hiếu khẳng định.

Ngoài ra, Thứ trưởng Đặng Văn Hiếu cho biết thêm, các vị trí, chức vụ thuộc UB Kiểm tra Đảng uỷ Công an TƯ và sĩ quan Công an biệt phái có cấp bậc hàm cao nhất là cấp tướng đối với chức vụ của sĩ quan ở đơn vị thành lập mới do UB Thường vụ Quốc hội quyết định.

Thủ tục phong, thăng cấp bậc hàm trong CAND cũng được chỉnh sửa so với hiện hành để thống nhất với nguyên tắc Chủ tịch nước phong thăng, giáng, tước cấp tướng. Thủ tướng sẽ trình Chủ tịch nước để phong, thăng trong mọi trường hợp cấp tướng. Thủ tục phong, thăng, giáng, tước các cấp bậc hàm còn lại do Bộ trưởng Bộ Công an quy định.

Quy định về hạn tuổi phục vụ của sĩ quan CAND được điều chỉnh theo hướng nâng tuổi phục vụ đối với nam và nữ sĩ quan cấp uý lên 53, chỉnh lý quy định kéo dài tuổi phục vụ của sĩ quan có cấp bậc hàm từ Thượng tá trở xuống do Bộ trưởng Công an quyết định, bổ sung quy định kéo dài hạn tuổi đối với một số trường hợp cho phù hợp với Bộ luật Lao động. Theo đó, sĩ quan là giáo sư, phó giáo sư, tiến sĩ, chuyên gia cao cấp, nữ sĩ quan cấp tướng có thể được kéo dàu hạn tuổi phục vụ hơn 60 đối với nam và hơn 55 đối với nữ, trường hợp đặc biệt có thể kéo dài khi có yêu cầu theo quyết định của Chủ tịch nước.

Theo P.Thảo/Dân trí

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast