"Làm việc không vì thành tích cá nhân, mà để thấy công an thì luôn vì dân phục vụ…”

(Baohatinh.vn) - 10 năm công tác tại Đội An ninh, Công an huyện Hương Khê (Hà Tĩnh) là từng ấy thời gian dấu chân của Đại úy Phan Văn Long in khắp trên từng đường làng, ngõ xóm huyện miền núi còn khó khăn, tiềm ẩn nhiều phức tạp về an ninh trật tự.

Làm việc không vì thành tích cá nhân, mà để thấy công an thì luôn vì dân phục vụ…”

Đại úy Phan Văn Long tổ chức giao ban hàng tuần với cán bộ, chiến sỹ trong Đội An ninh

Năm 2009, sau khi tốt nghiệp Học viện An ninh nhân dân, Phan Văn Long được phân công về Hương Khê công tác. Anh xác định, muốn làm tốt nhiệm vụ của một người chiến sĩ an ninh, điều quan trọng nhất, phải gần dân và được sự tin yêu của nhân dân. Với suy nghĩ đó, anh luôn xem thôn, xóm, bà con nhân dân trên địa bàn công tác như ngôi nhà thứ 2 của mình. Có những khoảng thời gian hàng tuần, thậm chí hàng tháng anh không về nhà mà ở lại địa bàn, bám nắm cơ sở.

Đại úy Phan Văn Long chia sẻ: “Có những thời điểm như tháng 8/2014, hầu như không mấy khi tôi về nhà. Thời điểm đó, khi thực hiện chủ trương sáp nhập trường THCS Hương Bình về trường THCS Hòa Hải và THCS Phúc Đồng, nhiều phụ huynh ở xã Hương Bình đã đồng loạt cho con em ở các cấp nghỉ học, phản đối việc sáp nhập trường. Lợi dụng sự việc này, có nhiều phần tử cực đoan đã xúi giục, kích động người dân tụ tập và có nhiều hành động gây rối, cản trở, đe dọa những phụ huynh cho học sinh đến trường..

Trong thời gian này, gần 4 tháng tôi không mấy khi được về nhà, chủ yếu phải ở lại địa phương nắm tình hình, khống chế các hành vi gây rối của đối tượng, tuyên truyền, vận động người dân cho con trở lại lớp học… Nhờ sự tâm huyết, chân tình anh em công an cùng các lực lượng khác, đến cuối tháng 12/2014, 97%, học sinh ở xã Hương Bình đã tới trường học tập”.

Làm việc không vì thành tích cá nhân, mà để thấy công an thì luôn vì dân phục vụ…”

Cùng với anh em trong đơn vị, Đại úy Long thường xuyên thăm hỏi, động viên người dân trên địa bàn công tác, xem đó là ngôi nhà thứ 2 của mình (Trong ảnh: Trao đổi cùng ông Đặng Hồng Khanh - Chủ tịch Hội đồng mục vụ giáo xứ Gia Phổ).

Được biết, trước đó vào năm 2012, khi thực hiện Dự án nâng cấp quốc lộ 15A đoạn từ Thành phố Hà Tĩnh nối đường Hồ Chí Minh, 40 người dân xã Phúc Đồng và xã Hà Linh không đồng ý nhận tiền đền bù, cản trở thi công. Trước tình hình đó, anh Long đã thực hiện nhiệm vụ “3 cùng” với bà con nhân dân tại khu vực xã Phúc Đồng và xã Hà Linh. Bằng sự hiểu biết về người dân quê hương và khả năng thuyết phục của bản thân, anh đã phân tích cho bà con hiểu, đồng ý nhận tiền đền bù giải phóng mặt bằng, giúp dự án sớm hoàn thành.

Với trách nhiệm là Đội trưởng Đội An ninh, Đại úy Long luôn chủ động triển khai đồng bộ các mặt công tác, chủ động kiểm soát tình hình, tham mưu, xử lý tốt các vụ việc phát sinh trên địa bàn. Do đó, đã 5 năm kể từ khi Đại úy Long làm Đội trưởng, không năm nào Đội An ninh không nhận được danh hiệu Quyết thắng.

Liên tiếp từ năm 2010 đến năm 2018, Đại úy Long được xếp loại cán bộ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ; trong 7 năm liên tục từ năm 2012 đến năm 2018, anh đều đạt danh hiệu Chiến sỹ thi đua cấp cơ sở; năm 2013, được vinh danh là một trong 10 gương mặt thanh niên tiêu biểu của Công an Hà Tĩnh; năm 2014 và năm 2018 được Bộ trưởng Bộ Công an tặng bằng khen vì đã có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua “Vì An ninh tổ quốc”; năm 2013 được Tỉnh đoàn Hà Tĩnh tặng bằng khen vì đã có thành tích xuất sắc trong thực hiện phong trào “Thanh niên CAND học tập, thực hiện 6 điều Bác Hồ dạy”.

Làm việc không vì thành tích cá nhân, mà để thấy công an thì luôn vì dân phục vụ…”

Thường xuyên bám sát cơ sở, chia sẻ cùng người dân về công tác đảm ANTT trên địa bàn (Trong ảnh: Trao đổi với anh Nguyễn Viết Luân, ở khối 5, thị trấn Hương Khê)

Năm 2016, anh được Tổng cục Chính trị CAND tặng bằng khen đạt thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua đặc biệt chào mừng kỷ niệm 70 năm Ngày truyền thống lực lượng ANND (12/7/1946 – 12/7/2016) và rất nhiều giấy khen do Giám đốc Công an tỉnh và Huyện ủy, UBND huyện Hương Khê trao tặng.

Được ghi nhận, được biểu dương với nhiều bằng khen và giấy khen là thế nhưng phòng làm việc của Đại úy Long lại không treo bất kỳ tấm bằng khen, giấy khen nào. Khi chúng tôi thắc mắc về vấn đề này, anh khiêm tốn phân trần: “Mình làm việc không vì thành tích cá nhân, quan trọng là đưa lại lợi ích cho nhân dân, là để thấy công an thì luôn vì dân phục vụ…”

Chủ đề Hoa đẹp núi hồng

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast