Lần đầu tiên Mỹ có 4 chỉ huy chiến hạm là phụ nữ da màu

Lần đầu tiên trong lịch sử Hải quân Mỹ, 4 phụ nữ da màu cùng lúc đảm nhận vị trí chỉ huy các tàu chiến.

4 nữ quân quân Kimberly Jones, LaDonna Simpson, Kristel O’Cañas và Kathryn Wijnaldum đã làm nên lịch sử khi cùng lúc đảm nhận vị trí hạm trưởng trong Hải quân Mỹ, vị trí vốn thường do các nam quân nhân da trắng nắm giữ.

Lần đầu tiên Mỹ có 4 chỉ huy chiến hạm là phụ nữ da màu

3 trong số 4 nữ hạm trưởng của Hải quân Mỹ. Ảnh: NBC News

Cả 4 nữ quân nhân cho biết, trong những năm qua, Hải quân Mỹ đã có những thay đổi đáng kể đối với việc phụ nữ phục vụ trong lực lượng này.

“Lực lượng Hải quân đã rất khác. Trước đây, tôi nhận thấy không có nhiều sĩ quan cấp cao là nữ giới để có thể tham khảo về những thắc mắc đặc biệt mà chỉ nữ giới mới hiểu. Khi đó, tôi cảm thấy không thoải mái khi nói chuyện với cấp trên là nam giới. Họ là những lãnh đạo tuyệt vời, nhưng họ khó chia sẻ trong những cuộc trao đổi riêng về cách cân bằng nhiệm vụ với gia đình và con cái”, bà Jones, người gia nhập Hải quân Mỹ 20 năm trước, cho hay.

Cả 4 hạm trưởng mới đều đang đóng quân ở căn cứ hải quân Norfolk, Virginia. Họ đều là “sĩ quan tác chiến hạt nhân trên tàu nổi” - một chứng nhận rất khó khăn mới đạt được.

Theo Hải quân Mỹ, cả 4 người đều từng có thời gian dài phục vụ trên các tàu sân bay chạy năng lượng hạt nhân cũng như các nhiệm vụ trên bờ liên quan đến hạt nhân.

Lần đầu tiên Mỹ có 4 chỉ huy chiến hạm là phụ nữ da màu
Theo VOV

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast