Mỹ điều máy bay chiến đấu ngăn Taliban chiếm ba thành phố quan trọng

Quân đội Mỹ đã điều động máy bay ném bom chiến lược B-52 và trực thăng chiến đấu Spectre tấn công các tay súng Taliban đang tiến sát 3 thành phố lớn của Afghanistan.

Mỹ điều máy bay chiến đấu ngăn Taliban chiếm ba thành phố quan trọng

Máy bay ném bom B-52. Ảnh: Getty Image

Theo tờ Daily Mail, các máy bay ném bom chiến lược B-52 của Mỹ được hỗ trợ bởi nhóm trực thăng chiến đấu AC-130 Spectre trang bị nòng súng Gatling 25mm, pháo Bofors 40mm và pháo M102 105mm, có thể tạo hỏa lực mạnh và chính xác từ trên không.

Các tay súng Taliban đang tấn công khắp lãnh thổ Afghanistan sau khi liên quân do Mỹ đứng đầu quyết định rút khỏi quốc gia Tây Nam Á này. Ngày 7/8, nhóm nổi dậy đã chiếm được thành phố Sheberghan tại Jawjan. Đây là thủ phủ tỉnh thứ hai rơi vào tay của Taliban trong vòng 24 giờ qua, sau khi Zaranj bị giành kiểm soát một ngày trước đó.

Một đoạn video trên mạng xã hội cho thấy nhiều tù nhân tháo chạy khỏi Sheberghan sau khi các tay súng khủng bố chiếm được quyền kiểm soát nhà tù. Một đoạn clip khác trên Twitter cũng cho thấy cảnh tượng tương tự xảy ra tại Zaranj, cách đó gần 1.000km. (Xem video dưới đây. Nguồn: Twitter)

Taliban cũng đang phản công mạnh mẽ tại Herat, Lashkar Gah và Kandahar, nơi lính Anh từng triển khai trong chiến dịch Afghanistan gần một thập kỷ trước.

Lực lượng không quân Afghanistan bị phụ thuộc vào máy bay và trực thăng do Mỹ cung cấp nên hiện đã hết phụ tùng cùng các kỹ thuật viên lành nghề kể từ khi lực lượng Mỹ rút lui.

Một số nguồn tin quốc phòng Mỹ tiết lộ với báo The Times rằng các máy bay 52 và AC-130 đang nhắm đến những mục tiêu nổi dậy gần Kandahar, Herat và Lashkar Gar ở tỉnh Helmand.

Các máy bay B-52 của Myz hiện hoạt động ngoài lãnh thổ Qatar, trong khi hàng không mẫu hạm USS Ronald Reagan đang được triển khai ở Biển Arab. Trên tàu chiến chạy bằng năng lượng hạt nhân còn có đội tiêm kích F/A-18 Super Hornet.

Dự kiến, binh sĩ Mỹ cuối cùng sẽ rời khỏi Afghanistan vào ngày 31/8.

Taliban tuyên bố đã kiểm soát 85% lãnh thổ Afghanistan, trong khi đó Bộ Quốc phòng Mỹ ước tính nhóm khủng bố này kiểm soát được một nửa trong tổng số 419 trung tâm cấp quận, huyện của Afghanistan.

Theo Báo Tin tức

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast