Nâng cao kiến thức pháp luật cho người dân khu vực biên phòng

(Baohatinh.vn) - Thực hiện đề án “Tăng cường phổ biến, giáo dục pháp luật (PBGDPL) cho cán bộ, nhân dân vùng biên giới, hải đảo giai đoạn 2013-2016”, các đồn biên phòng trên 2 tuyến biên giới, bờ biển đã phối hợp với các địa phương vào cuộc một cách quyết liệt, hiệu quả.

Theo đó, hàng loạt CLB, trung tâm tư vấn pháp luật, tổ tuyên truyền pháp luật được ra đời đi vào hoạt động, góp phần quan trọng nâng cao kiến thức pháp luật cho người dân, tạo điều kiện phát triển KT-XH, phục vụ tốt nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền biên giới quốc gia.

Xã Sơn Kim 1 (Hương Sơn) là địa phương được Ban Chỉ đạo tỉnh chọn làm điểm cấp trung ương. Mọi hoạt động PBGDPL ở đây được tiến hành một cách bài bản, khoa học, trong đó, phải kể đến vai trò của các CLB: “Gia đình hạnh phúc”, “Không sinh con thứ 3”, “Tình thương”... Ngoài ra, các đội công tác nghiệp vụ Đồn Biên phòng Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo đã phối hợp với ủy ban MTTQ, chính quyền xã tổ chức các cuộc nói chuyện chuyên đề về Luật Biên giới quốc gia, Nghị định 34-NĐ/CP tại các thôn, tổ chức các đợt tuyên truyền lưu động, thực hiện Chỉ thị 406-CT/CP về cấm đốt pháo, thả đèn trời vào dịp Tết Nguyên đán cũng đã góp thêm phần đa dạng cho công tác PBGDPL trên địa bàn.

nang cao kien thuc phap luat cho nguoi dan khu vuc bien phong

Đồn Biên phòng Cửa Sót tổ chức phát tờ gấp tuyên truyền PBGDPL cho bà con ngư dân.

“Với sự giúp đỡ của Bộ Chỉ huy BĐBP Hà Tĩnh, trực tiếp là Đồn Biên phòng Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo, các CLB tư vấn pháp luật trên địa bàn sớm được thành lập và đi vào hoạt động hiệu quả. Quá trình hoạt động, các CLB đặc biệt chú trọng tuyên truyền cho người dân hiểu và nhận thức được pháp luật, cũng như các chủ trương, chính sách của Nhà nước. Đây là hoạt động mang lại hiệu quả cao trong việc tuyên truyền pháp luật trên địa bàn biên giới. Điển hình như CLB “Tình thương” đã tập hợp phần lớn những người nghiện ma túy, nhiễm HIV và một số người dân có tâm huyết, có lòng hảo tâm đăng ký tham gia để tuyên truyền, vận động, chia sẻ, đồng cảm những khó khăn, cùng giúp đỡ các đối tượng tham gia cai nghiện, sống có ích” - Chủ tịch UBND xã Trần Văn Hải khẳng định.

Không riêng xã Sơn Kim 1 mà hầu hết các địa phương trên 2 tuyến biên giới, bờ biển đều đã kiện toàn, thành lập, đưa vào hoạt động các mô hình CLB tư vấn pháp luật, phát huy hiệu quả cao trên lĩnh vực tuyên truyền PBGDPL cho người dân trong khu vực. “Trên cơ sở các trung tâm tư vấn hướng nghiệp, pháp luật đã có tại các xã biên giới, bờ biển, bước vào thực hiện đề án, được sự chỉ đạo của BĐBP tỉnh, các đồn biên phòng đã chủ động tham mưu cấp ủy, chính quyền địa phương củng cố, kiện toàn và thành lập, đưa vào hoạt động hiệu quả các CLB tư vấn pháp luật” - Phó ban Chỉ đạo đề án tỉnh, Chính ủy BĐBP tỉnh Trần Ngọc Thanh khẳng định.

Một loại hình PBGDPL mang lại hiệu quả cao, được các đồn biên phòng phối hợp với các địa phương tổ chức thực hiện trong thời gian qua đó là vai trò các tổ tuyên truyền. Đây thực sự là đội quân xung kích, chuyển tải đầy đủ, kịp thời mọi chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước đến tận người dân. Trên cơ sở phương án, kế hoạch được lập ra từ đầu năm, các tổ tuyên truyền bám sát, tùy theo từng thời điểm, sự kiện, địa bàn để tiến hành tuyên truyền phổ biến pháp luật phù hợp, trong đó, tập trung tuyên truyền các văn bản pháp luật liên quan trực tiếp đến đời sống của cán bộ, nhân dân khu vực biên giới, bờ biển và công tác bảo vệ chủ quyền, an ninh biên giới, biển đảo.

Hình thức tuyên truyền cũng rất phong phú, đa dạng, phù hợp với tình hình thực tế ở từng địa bàn như: qua hệ thống loa truyền thanh cố định, lưu động, tuyên truyền miệng trực tiếp tại các thôn; cấp phát tờ rơi, tờ gấp, sách pháp luật, đĩa VCD về các tiểu phẩm pháp luật... Kết quả, thời gian qua, các tổ tuyên truyền trên địa bàn toàn tỉnh đã tổ chức được 215 buổi/11.600 lượt người tham gia; cấp phát 18.000 tờ rơi, tờ gấp pháp luật.

Đội tuyên truyền văn hóa BĐBP tỉnh cũng đã góp sức đáng kể vào nhiệm vụ tuyên truyền pháp luật trên địa bàn. Những năm gần đây, lực lượng này đã xây dựng nhiều chương trình văn nghệ lồng ghép nội dung tuyên truyền về pháp luật. Đồng thời, tổ chức trên 35 buổi diễn văn nghệ kết hợp tuyên truyền pháp luật cho nhân dân ở một số xã, phường, thị trấn biên giới, bờ biển, được cấp ủy, chính quyền địa phương và nhân dân đánh giá cao.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast