Nâng cao nghiệp vụ khám nghiệm hiện trường phục vụ công tác điều tra

(Baohatinh.vn) - Chiều 11/10, Công an Hà Tĩnh tổ chức hội nghị tổng kết 10 năm công tác khám nghiệm hiện trường (KNHT), khám nghiệm tử thi (KNTT) các vụ án, vụ việc có người chết do lực lượng kỹ thuật hình sự tiến hành.

nang cao nghiep vu kham nghiem hien truong phuc vu cong tac dieu tra

10 năm qua, trên địa bàn Hà Tĩnh đã xảy ra 3.067 vụ việc có người chết. Trong đó, 291 vụ KNHT, KNTT án giết người; 2.776 vụ, việc khác có người chết. Số vụ việc có tội phạm giết người tăng cả về số lượng vụ, gây thiệt hại lớn về vật chất.

Về đội ngũ cán bộ làm công tác KNHT, KNTT, hiện Phòng Kỹ thuật hình sự (PC54) có 2 giám định viên pháp y; các huyện có 9 giám định viên pháp y. Tuy nhiên, công tác khám nghiệm pháp y trên địa bàn tỉnh chủ yếu do 2 giám định viên phòng PC 54 thực hiện.

Tại hội nghị, các đại biểu đã cùng nhau phân tích nguyên nhân khiến các huyện chưa thực hiện tốt công tác KNHT, KNTT như: hạn chế về con người, thiếu về phương tiện và trang thiết bị phục vụ công tác khám nghiệm; đội ngũ bác sĩ khám nghiệm tuyến huyện còn chưa chuyên nghiệp, e dè với yêu cầu nghiệp vụ... Đa số đại biểu đều mong muốn có sự phối hợp nhuần nhuyễn hơn giữa bác sỹ, viện kiểm sát và cơ quan pháp y; thường xuyên tổ chức các lớp tập huấn để công tác KNHT, KNTT…

nang cao nghiep vu kham nghiem hien truong phuc vu cong tac dieu tra

Công an Hà Tĩnh khám nghiệm hiện trường vụ lái xe taxi giết nữ giám thị, vứt xuống cầu phi tang vào tối 3/7/2016

Tại hội nghị, lãnh đạo Công an tỉnh cho rằng, công tác KNHT, KNTT đóng vai trò quan trọng trong công tác điều tra, phá án. Để công tác KNHT, KNTT được tốt hơn, phục vụ hiệu quả cao nhất cho công tác điều tra vụ án, đề nghị Sở Tư pháp, Sở Y tế quan tâm hơn đến đội ngũ làm công tác pháp y, tổ chức các lớp tập huấn để cấp chứng chỉ giám định pháp y. Đối với các huyện, khi có vụ việc xảy ra, hội đồng KNHT và KNTT địa phương cần tiến hành khám nghiệm ban đầu trước khi trình Phòng PC54…

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast