Nga bàn giao tàu ngầm Kilo thứ ba cho Việt Nam

Tại thành phố St. Petersburg, Nga đã bàn giao cho hải quân Việt Nam tàu ngầm lớp Kilo thứ ba. Dự kiến trong tuần tới, tàu ngầm mang tên Hải Phòng sẽ khởi hành về cảng Cam Ranh.

Tàu ngầm lớp kilo được mệnh danh là "tàu ngầm hố đen" do độ ồn cực thấp. Thông tin được một quan chức trong ngành đóng tàu Nga tiết lộ với hãng thông tấn Interfax.
Tàu ngầm lớp kilo được mệnh danh là "tàu ngầm hố đen" do độ ồn cực thấp.

Thông tin được một quan chức trong ngành đóng tàu Nga tiết lộ với hãng thông tấn Interfax.

“Một chứng thư nghiệm thu về mặt kỹ thuật chiếc tàu ngầm đã được ký trong ngày thứ Năm”, nguồn tin cho biết.

Xưởng đóng tàu Admiralty giờ sẽ chuẩn bị đưa một sà lan lớn để “cõng” chiếc tàu ngầm mang tên Hải Phòng về cảng Cam Ranh của Việt Nam, nơi chiếc tàu sẽ đồn trú. “Chiếc tàu ngầm, được gọi là Hải Phòng, sẽ được đưa sang Việt Nam dự kiến trước ngày 10/12”, nguồn tin cho biết thêm.

Hợp đồng cung cấp 6 tàu ngầm động cơ diesel điện cho Việt Nam được chính phủ hai nước ký kết năm 2009, trong chuyến thăm Mátxcơva của thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng.

Ngoài việc đóng các tàu ngầm này, hợp đồng còn bao gồm cả công tác huấn luyện cho thủy thủ đoàn của Việt Nam, cung cấp các thiết bị và kỹ thuật cần thiết.

Chiếc tàu ngầm thứ nhất và thứ hai, mang tên Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh, đã được phía Nga bàn giao và hiện đang đóng tại cảng Cam Ranh.

Chiếc thứ tư trong loạt này đã bắt đầu chạy thử trên biển từ tháng 6 vừa qua. Trong khi đó, lễ khởi công đóng chiếc tàu ngầm thứ sáu đã diễn ra hồi cuối tháng 5.

Các tàu ngầm diesel điện thuộc Dự án 636.1 thuộc thế hệ tàu ngầm thứ ba. Tàu được trang bị hệ thống tên lửa chống hạm Club. Do mức độ gây ồn cực thấp, các tàu ngầm trong lớp này được phương Tây gọi là “tàu ngầm hố đen”.

Nguồn: Dantri

Theo Interfax

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast