Những chiến sỹ áo trắng luôn hết mình vì phạm nhân

(Baohatinh.vn) - Do tính chất và đặc thù công việc, các y, bác sỹ làm việc tại Bệnh xá Trại giam Xuân Hà luôn phải đối mặt với rất nhiều khó khăn và hiểm nguy. Thế nhưng, vượt lên tất cả, các cán bộ, chiến sỹ, thầy thuốc công an nhân dân vẫn ngày đêm tận tụy chăm sóc sức khỏe cho phạm nhân.

nhung chien sy ao trang luon het minh vi pham nhan

Trung bình mỗi ngày, các y, bác sỹ Bệnh xá Trại giam Xuân Hà khám và cấp phát thuốc cho gần 100 lượt bệnh nhân - phạm nhân.

Bệnh xá Trại giam Xuân Hà hiện có 3 bác sỹ và 13 y sỹ, y tá, dược sỹ, đảm đương nhiệm vụ theo dõi, chăm sóc, điều trị cho hơn 1.000 phạm nhân. Trung bình mỗi ngày, các y, bác sỹ khám và cấp thuốc cho gần 100 lượt phạm nhân. Số lượng phạm nhân mang các loại bệnh tật hiểm nghèo ngoài xã hội vào trại giam cũng rất nhiều, trong đó có những căn bệnh như HIV/AIDS, lao phổi kháng thuốc...

Trong môi trường công tác đặc thù, cơ sở vật chất thiếu thốn, anh em vẫn cố gắng động viên nhau vượt qua khó khăn, không ngừng nâng cao nhận thức chính trị, trình độ chuyên môn và tinh thần trách nhiệm để hoàn thành tốt nhiệm vụ bảo vệ, chăm sóc sức khỏe tại đơn vị.

Gần 18 năm gắn bó với nghề y ở trại giam, Thiếu tá - bác sỹ Nguyễn Văn Mận – Phó Đội trưởng Đội Y tế và Bảo vệ môi trường Trại giam Xuân Hà đã chăm sóc, chữa trị cho hàng nghìn bệnh nhân.

Ông chia sẻ: “Mỗi người ở ngoài xã hội đều có những hoàn cảnh, lối sống khác nhau, nhưng khi đã bước chân vào đây, họ đều nhận được sự đối xử và chăm sóc công bằng”. Cho dù có phạm nhân đã từng phạm những tội lỗi nghiêm trọng, nhưng trong mắt của bác sỹ Nguyễn Văn Mận thì những con người đó vẫn cần phải nhận được sự quan tâm, chăm sóc.

Có tận mắt chứng kiến mới thấy cả một chuỗi công việc vất vả của đội ngũ y, bác sỹ nơi đây từ thăm khám, chữa bệnh, phát thuốc, điều trị cho các bệnh nhân mắc bệnh mạn tính, lao, HIV/AIDS, cho đến túc trực kiểm tra sức khỏe mỗi khi phạm nhân xuất, nhập trại. Đó là chưa kể những tình huống bất ngờ xảy ra trong đêm, rồi nguy cơ lây nhiễm bệnh trong quá trình khám và điều trị...

Thiếu tá Nguyễn Văn Mận vẫn nhớ như in trường hợp một bệnh nhân bị bệnh trĩ được chuyển vào trại trong tình trạng đã bị hoại tử... Các y, bác sỹ bệnh xá đã tận tình điều trị, chăm sóc. Nhiều phạm nhân bị nhiễm HIV hay mắc lao... khi chứng kiến sự tận tình của các y, bác sỹ Bệnh xá Trại giam Xuân Hà, đã không cầm nổi nước mắt và thốt lên rằng, đến người nhà của anh cũng chưa chắc đã chăm sóc được như vậy.

Thiếu tá Mận tâm sự: “Đối với những phạm nhân bị nhiễm HIV đã chuyển sang giai đoạn AIDS, bệnh nhân mắc lao kháng thuốc nằm điều trị tại trạm xá, nếu không phải vì tình người thì các anh khó có thể hoàn thành nhiệm vụ chăm sóc, điều trị cho bệnh nhân”.

Không giống như những bệnh nhân bình thường - luôn khai bệnh trung thực, giúp việc chẩn đoán và điều trị dễ dàng hơn, phạm nhân có trường hợp do lười lao động nên giả vờ đau, ốm, có người còn tự rạch tay mình... Khi bị vạch trần mánh khóe thì quay ra chống đối cán bộ y tế.

“Cán bộ y tế trại giam không chỉ đảm nhận việc chăm sóc bệnh nhân mà còn là chiến sĩ công an, phải bản lĩnh, không lùi bước trước những đối tượng có hành vi chống đối; đồng thời, luôn tỉnh táo, dựa vào kỹ năng, kiến thức y tế để đấu tranh chống những hành vi gian dối sao cho họ tâm phục khẩu phục. Mục tiêu cuối cùng là chăm sóc sức khỏe và góp phần giáo dục, động viên, khích lệ phạm nhân cải tạo tốt, sớm có cơ hội trở về với gia đình và cộng đồng xã hội”, Đại úy - bác sỹ Nguyễn Ngọc Anh - Phó Đội trưởng Đội Y tế và Bảo vệ môi trường Trại giam Xuân Hà chia sẻ.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast