Những “Ngôi nhà 10 nghìn đồng” ấm tình chiến sỹ dân quân tự vệ ở Hà Tĩnh

(Baohatinh.vn) - Với tinh thần “góp gió thành bão”, chương trình “Ngôi nhà 10 nghìn đồng” đã xây dựng được 21 ngôi nhà tình nghĩa cho các chiến sỹ dân quân tự vệ (DQTV) khó khăn ở Hà Tĩnh.

Những “Ngôi nhà 10 nghìn đồng” ấm tình chiến sỹ dân quân tự vệ ở Hà Tĩnh

Cách đây 10 ngày, Bộ CHQS tỉnh trao tiền hỗ trợ, quà mừng nhà mới cho anh Trần Đức Cường (dân quân xã Kỳ Sơn).

Cách đây 10 ngày, gia đình chiến sỹ dân quân Trần Đức Cường (SN 1987) ở thôn Mỹ Lạc, xã Kỳ Sơn (huyện Kỳ Anh) phấn khởi dọn về ở trong ngôi nhà mới khang trang vừa hoàn thành. Ngôi nhà cấp 4, rộng 60 m2, có chi phí xây dựng 120 triệu đồng, được hoàn thành từ chương trình “Ngôi nhà 10 nghìn đồng” của Bộ CHQS tỉnh đối với lực lượng DQTV có hoàn cảnh khó khăn.

Anh Trần Đức Cường chia sẻ: “Gia đình tôi thuộc diện rất khó khăn, bản thân mồ côi từ nhỏ, vợ không có việc làm ổn định, các con còn thơ dại, kinh tế gia đình chỉ trông chờ vào nghề đi rừng lấy mây nên để làm nhà mới thay cho ngôi nhà cũ đã xuống cấp là ngoài khả năng lo liệu. Nhưng may mắn được hỗ trợ 50 triệu đồng từ nguồn quỹ của chương trình “Ngôi nhà 10 ngàn đồng” nên tôi đã mạnh dạn vay mượn để xây dựng căn nhà này. Gia đình tôi rất biết ơn Bộ CHQS tỉnh và các đồng đội nhiều lắm, vì ngoài tiền hỗ trợ thì trong 3 tháng xây nhà, tôi còn được giúp đỡ về ngày công, sự động viên tinh thần thường xuyên”.

Những “Ngôi nhà 10 nghìn đồng” ấm tình chiến sỹ dân quân tự vệ ở Hà Tĩnh

Dân quân Trần Mạnh Hùng (xã Sơn Châu) đón nhận quyết định hỗ trợ và số tiền 50 triệu đồng để làm nhà ở (ngày 21/12/2021).

Cùng niềm vui đó, anh Trần Mạnh Hùng – Tiểu Đội trưởng Tiểu đội Dân quân cơ động xã Sơn Châu (Hương Sơn) cũng đang tràn ngập trong niềm vui khôn tả. Bố mất sớm, mẹ già yếu, vợ không có việc làm ổn định nên giấc mơ về một ngôi nhà kiên cố để gia đình trú nắng, tránh mưa là điều gần như khó thực hiện đối với anh Hùng...

Nhưng giờ đây, bằng tấm lòng thơm thảo và trách nhiệm của lực lượng DQTV trong toàn tỉnh, giấc mơ ấy đã trở thành hiện thực, ngôi nhà 100 m2 trị giá 200 triệu đồng (chương trình “Ngôi nhà 10 nghìn đồng” hỗ trợ 50 triệu đồng) đã được hoàn thành và đưa vào sử dụng. Ngày về nhà mới, anh càng vui hơn khi được họ hàng, chính quyền, xóm làng, bè bạn đến chung vui, tặng quà, động viên…

Những “Ngôi nhà 10 nghìn đồng” ấm tình chiến sỹ dân quân tự vệ ở Hà Tĩnh

Phòng Tham mưu Bộ CHQS tỉnh kiểm tra tiến độ và trao quyết định hỗ trợ tiền làm nhà cho anh Nguyễn Văn Quý (Thôn đội trưởng thôn Hội Trung, xã Đức Liên, huyện Vũ Quang)

Trong 4 năm qua, với tinh thần “góp gió thành bão”, lực lượng DQTV trong toàn tỉnh đã tự nguyện góp quỹ (10 nghìn đồng/người/tháng) để làm 21 nhà tình nghĩa cho các đồng đội khó khăn (mức từ 50 – 70 triệu đồng/ nhà) với tổng kinh phí lên đến 1,11 tỷ đồng; riêng năm 2021 có 4 nhà với số tiền hỗ trợ 200 triệu đồng.

Ngoài tiền mặt thì trong quá trình xây dựng các ban chỉ huy quân sự các xã, thị trấn cũng đã huy động được gần 1.000 ngày công để giúp đỡ các đối tượng làm nhà ở.

Những “Ngôi nhà 10 nghìn đồng” ấm tình chiến sỹ dân quân tự vệ ở Hà Tĩnh

Anh Phan Văn Hải - Chính trị viên phó Ban Chỉ huy quân sự xã Thạch Mỹ (huyện Lộc Hà) hạnh phúc dọn dẹp “Ngôi nhà 10 nghìn đồng” mới xây.

Anh Lê Văn Thanh - Trung đội trưởng Trung đội Dân quân cơ động phường Hà Huy Tập (TP Hà Tĩnh) chia sẻ: “Mô hình “Ngôi nhà 10 nghìn đồng” do Bộ CHQS tỉnh Hà Tĩnh phát động đến nay đã lan tỏa sâu rộng trong lực lượng DQTV các cơ quan, địa phương, đơn vị, doanh nghiệp, trong đó có phường chúng tôi.

Theo đó, mỗi chiến sỹ trong lực lượng DQTV đã tự nguyện đóng góp bằng tiền mặt hoặc tham gia ngày công lao động gây quỹ để xây dựng những ngôi nhà kiên cố cho các chiến sỹ "sao vuông” có hoàn cảnh khó khăn, qua đó mang đến nhiều ý nghĩa to lớn”.

Những “Ngôi nhà 10 nghìn đồng” ấm tình chiến sỹ dân quân tự vệ ở Hà Tĩnh

Các chiến sỹ dân quân xã Thạch Mỹ giúp anh Phan Văn Hải thu dọn đồ đạc sau khi xây xong nhà tình nghĩa.

Đại tá Nguyễn Tất Nhân - Chính ủy Bộ CHQS tỉnh cho biết: "Lực lượng DQTV trên địa bàn tỉnh đang có khoảng 0,7% quân số có hoàn cảnh khó khăn, cần được giúp đỡ, trong đó có hơn 0,2% khó khăn về nhà ở. Để hỗ trợ những chiến sỹ này, từ năm 2017, Đảng ủy Quân sự tỉnh đã có chủ trương phát động phong trào thi đua thực hiện “Ngôi nhà 10 nghìn đồng” để góp quỹ làm nhà. Đến thời điểm này, toàn tỉnh đã xây dựng xong 21 ngôi nhà với số tiền hỗ trợ 1,11 tỷ đồng.

Những ngôi nhà ý nghĩa này không chỉ góp phần giúp đỡ các chiến sỹ “sao vuông” có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong cuộc sống, “an cư lạc nghiệp”, có ý thức trách nhiệm hơn trong thực hiện nhiệm vụ QS – QP tại cơ sở mà nó còn thể hiện tinh thần đoàn kết và đạo lý tốt đẹp của dân tộc. Vì vậy, thời gian tới chúng tôi sẽ tiếp tục phát động sâu rộng phong trào này để giúp đỡ được nhiều chiến sỹ DQTV hơn nữa...”.

Chủ đề Nhịp cầu nhân ái

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast