Sau khi thống nhất với Cục Cảnh sát giao thông, căn cứ vào điều kiện cơ sở vật chất, giám đốc công an tỉnh, TP trực thuộc trung ương sẽ quyết định nơi nào công an xã, phường được cấp biển số xe máy.

Những nơi nào công an xã, phường được đăng ký, cấp biển số xe máy?

Sau khi thống nhất với Cục Cảnh sát giao thông, căn cứ vào điều kiện cơ sở vật chất, giám đốc công an tỉnh, TP trực thuộc trung ương sẽ quyết định nơi nào công an xã, phường được cấp biển số xe máy.

Những ngày qua, thông tin Bộ Công an phân cấp cho công an xã, phường, thị trấn được đăng ký, cấp biển số môtô, xe máy (kể cả xe máy điện) cho cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp có trụ sở hoặc nơi thường trú tại địa phương mình thu hút sự chú ý của dư luận.

Tuy nhiên, thực tế không phải ở địa phương nào cũng được phân cấp thực hiện việc này.

Thông tư số 15/2022 sửa đổi, bổ sung một số thông tư (gồm Thông tư số 43/2017, Thông tư số 45/2017, Thông tư 58/2020, Thông tư 65/2020, Thông tư 68/2020, Thông tư 73/2021) của Bộ Công an quy định: Thực hiện phân cấp đăng ký, biển số xe mô tô, xe gắn máy (kể cả xe máy điện) và các loại xe có kết cấu tương tự xe nêu trên cho công an cấp xã/phường/thị trấn có số lượng trung bình 3 năm liền kề gần nhất, đã đăng ký mới từ 250 xe mô tô, xe gắn máy (kể cả xe máy điện) trở lên trong 1 năm của cơ quan, tổ chức, cá nhân có trụ sở hoặc nơi thường trú tại địa bàn cấp xã (trừ các quận, thành phố thuộc thành phố trực thuộc trung ương; các thành phố thuộc tỉnh nơi phòng CSGT đặt trụ sở và cấp xã nơi công an cấp huyện đặt trụ sở).

Căn cứ vào điều kiện cơ sở vật chất, hạ tầng công nghệ thông tin tại địa phương, giám đốc công an tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương sẽ quyết định sau khi thống nhất với Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an) về việc này.

Những nơi nào công an xã, phường được đăng ký, cấp biển số xe máy?

Giấy đăng ký xe mô tô, xe máy (Ảnh minh họa).

Để thực hiện Thông tư số 15/2022 hiện nay các đơn vị nghiệp vụ của Bộ Công an đang phối hợp với các địa phương rà soát tổng thể, chuẩn bị cơ sở vật chất, phương tiện kỹ thuật và các tài liệu liên quan phục vụ công tác đăng ký. Các phường, xã, thị trấn có đủ điều kiện sẽ được cung cấp phương tiện kỹ thuật và công bố rộng rãi, công khai để người dân nắm được.

Ngoài ra, một quy định mới đáng chú ý được nêu trong Thông tư 15/2022 là cơ quan công an sẽ cấp giấy chứng nhận đăng ký xe, biển số xe tạm thời trên Cổng Dịch vụ công Bộ Công an hoặc Cổng Dịch vụ công quốc gia.

Cụ thể: Chủ xe đăng nhập cổng dịch vụ công kê khai các thông tin của xe, chủ xe vào Giấy khai đăng ký xe điện tử (theo mẫu số 01B/58), ghi rõ số tờ khai hải quan điện tử, số phiếu kiểm tra chất lượng xuất xưởng để kiểm tra thông tin nguồn gốc phương tiện và gửi các tài liệu đính kèm (chứng từ chuyển quyền sở hữu xe, giấy ủy quyền người kê khai làm thủ tục đăng ký tạm thời); nộp lệ phí đăng ký xe tạm thời.

Sau đó nhận kết quả xác thực đăng ký xe tạm thời của cơ quan đăng ký xe trên cổng dịch vụ công và in chứng nhận đăng ký xe, biển số xe tạm thời điện tử (theo mẫu số 05A/58) đối với xe nhập khẩu hoặc xe sản xuất lắp ráp trong nước lưu hành từ kho, cảng, nhà máy, đại lý xe đến nơi đăng ký hoặc về các đại lý, kho lưu trữ khác, xe di chuyển đi địa phương khác, xe tái xuất về nước hoặc chuyển nhượng tại Việt Nam.

Ngoài ra sẽ cấp giấy chứng nhận đăng ký xe, biển số xe tạm thời trong trường hợp chủ xe đến đăng ký trực tiếp tại cơ quan đăng ký xe. Chủ xe nộp giấy tờ theo quy định, không phải mang xe đến để kiểm tra. Cán bộ, chiến sĩ làm nhiệm vụ đăng ký xe hoàn thiện hồ sơ và thực hiện cấp ngay Giấy chứng nhận đăng ký xe, biển số xe tạm thời.

Thông tư số 15/2022 sẽ có hiệu lực kể từ ngày 21/5 sắp tới.

Tin liên quan:

Theo Dân trí


Theo Dân trí

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Các tin đã đưa

Tin liên quan

Xem nhiều

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm Thành phố Hà Tĩnh

Hãy chia sẻ với bạn bè!
Tắt [X]