Quân tình nguyện và chuyên gia Hà Tĩnh đóng góp quan trọng đối với cách mạng Lào

(Baohatinh.vn) - Sáng nay (26/10), Ban liên lạc Quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam giúp cách mạng Lào tỉnh Hà Tĩnh tổ chức kỷ niệm 70 năm ngày thành lập (30/10/1949 – 30/10/2019) với sự tham dự của Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Đặng Quốc Vinh.

Quân tình nguyện và chuyên gia Hà Tĩnh đóng góp quan trọng đối với cách mạng Lào

Một tiết mục văn nghệ chào mừng buổi gặp mặt của các sinh viên Lào

Trên cơ sở thắng lợi, chuyển biến mạnh mẽ của cách mạng 2 nước Việt Nam – Lào, ngày 30/10/1949, Ban Thường vụ Trung ương Đảng cộng sản Đông Dương quyết định các lực lượng quân sự Việt Nam được cử làm nhiệm vụ quốc tế tại Lào, tổ chức thành hệ thống riêng và lấy tên là quân tình nguyện. Từ đó, ngày này được lấy làm ngày truyền thống quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam giúp cách mạng Lào.

Quân tình nguyện và chuyên gia Hà Tĩnh đóng góp quan trọng đối với cách mạng Lào

Đại tá Phạm Hữu Giáp thay mặt Ban liên lạc Hội quân tình nguyện - chuyên gia Việt Nam giúp đỡ cách mạng Lào ôn lại những kỷ niệm đã từng sống và chiến đấu trên đất bạn Lào

Ngày 2/12/1975, nước CHDCND Lào được thành lập, mở ra một kỷ nguyên mới cho sự phát triển của đất nước Lào. Theo đề nghị của Đảng và Nhà nước Lào, quân tình nguyện – chuyên gia Việt Nam một lần nữa sát cánh với nhân dân các bộ tộc và LLVT Lào chiến đấu bảo vệ thành quả cách mạng;

Quân tình nguyện và chuyên gia Hà Tĩnh đóng góp quan trọng đối với cách mạng Lào

Cùng với Quân đội nhân dân Lào trấn áp, đập tan sự chống đối của các nhóm phản động vũ trang, ổn định an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội (nhóm Phỉ cuối cùng bị xóa sổ trên đất nước Lào là vào năm 1999).

Đồng thời tiếp tục giúp bạn khắc phục hậu quả của chiến tranh, rà phá bom mìn làm sạch môi trường hàng ngàn ha đất, hàng ngàn km đường giao thông, xây dựng trường học, cơ sở y tế khám chữa bệnh cho nhân dân.

Hàng ngàn cán bộ chiến sỹ quân tình nguyện được cử đi làm nhiệm vụ đã sát cách chiến đấu và bảo vệ bản làng, hướng dẫn nhân dân các bộ tộc Lào phát triển sản xuất ở những vùng sâu, vùng xa.

Trong 2 cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ, Hà Tĩnh đã tập trung cao chi viện sức người, sức của cho chiến trường Lào. Hàng vạn lượt bộ đội và dân công đã vượt qua gian khổ hy sinh, kiến cường chiến đấu và phục vụ chiến đấu giúp cách mạng Lào.

Trong thời kỳ chống Pháp, Hà Tĩnh đã cử 60 cán bộ chiến sỹ sang phối hợp với quân và dân Lào chiến đấu giải phóng Na Pê, huyện Khăm Cợt, tỉnh Bôlykhămxay.

Thời kỳ chống Mỹ, theo yêu cầu của bạn, nhiều đơn vị, quân địa phương của Hà Tĩnh đã được cử sang thực hiện nhiệm vụ chiến đấu giúp bạn gồm: Tiểu đoàn 48B, Tiểu đoàn 44B, Tiểu đoàn 50, 2 đại đội đặc công, 2 đại đội súng máy 12,7 ly, 1 đại đội pháo 85 ly, 1 đại đội DKZ, trên 500 dân công hỏa tuyến phối hợp với bạn thực hiện nhiệm vụ đánh địch lấn chiếm và bảo vệ vùng giải phóng, bảo vệ Đảng, chính quyền và nhân dân 2 tỉnh Bôlykhămxay và Khăm Muộn đến ngày giải phóng hoàn toàn.

Quân tình nguyện và chuyên gia Hà Tĩnh đóng góp quan trọng đối với cách mạng Lào

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Đặng Quốc Vinh cùng Ban liên lạc Hội quân tình nguyện - chuyên gia Việt Nam giúp cách mạng Lào tặng quà cho Mẹ VNAH, thân nhân liệt sỹ hy sinh trên đất nước Lào

Lực lượng quân tình nguyện và chuyên gia tỉnh Hà Tĩnh đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ quốc tế, góp phần vào sự thắng lợi của cách mạng Lào. Hàng ngàn cán bộ, chiến sỹ là con em Hà Tĩnh đã anh dũng hy sinh hoặc để lại một phần cơ thể trên đất bạn Lào vì sự nghiệp quốc tế cao cả.

Theo thống kê, Hà Tĩnh có gần 1.000 liệt sỹ, 2.000 thương binh hy sinh và bị thương trên đất bạn Lào.

Hiện nay, cựu quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam giúp cách mạng Lào sinh sống và làm việc ở Hà Tĩnh có trên 5.000 người. Ban liên lạc truyền thống hội quân tình nguyện của tỉnh được thành lập vào tháng 4/2011, hiện có 1.500 hội viên tham gia sinh hoạt.

Phát biểu tại lễ gặp mặt, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Đặng Quốc Vinh đánh giá cao những đóng góp của đội ngũ quân tình nguyện - chuyên gia Việt Nam tham gia giúp cách mạng Lào trước đây cũng như trong công tác tìm kiếm và quy tập hài cốt liệt sỹ hiện nay.

Quân tình nguyện và chuyên gia Hà Tĩnh đóng góp quan trọng đối với cách mạng Lào

Trong đó, nhiều đồng chí đã cung cấp nhiều thông tin về vị trí mộ liệt sỹ hết sức hữu ích, thậm chí có những người đã tình nguyện tham gia tìm kiếm cùng với đội quy tập.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh mong muốn trong thời gian tới, các cựu chuyên gia, quân tình nguyện tiếp tục phát huy tinh thần, bản chất của người lính Cụ Hồ, cùng với cấp ủy, chính quyền các cấp thực hiện tốt các phong trào thi đua, nhất là trong vận động, tuyên truyền, hiến đất, hiến cây tham gia xây dựng NTM.

Chủ đề Hoạt động của lãnh đạo tỉnh

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast