Tân binh Hà Tĩnh náo nức, tự hào lên đường tiếp bước cha anh

(Baohatinh.vn) - Mùa tuyển quân năm nay, dù bị ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 nhưng buổi tiễn chân các tân binh vẫn diễn ra trong không khí trang trọng, ấm áp. Mang theo những tình cảm hậu phương với biết bao kỳ vọng, gửi gắm, hơn 1.400 thanh niên ưu tú ở Hà Tĩnh náo nức lên đường nhập ngũ.

Sân Trung tâm Văn hóa huyện Thạch Hà rực rỡ cờ hoa, biểu ngữ trong ngày hội tòng quân. Trong tiếng nhạc rộn ràng, những khẩu hiệu “Tiếp bước cha anh, hăng hái lên đường bảo vệ Tổ quốc”, “Ra đi giữ trọn lời thề, hoàn thành nhiệm vụ mới về quê hương”... càng tiếp thêm khí thế, niềm tin cho các tân binh trước lúc lên đường.

Tân binh Hà Tĩnh náo nức, tự hào lên đường tiếp bước cha anh

Bí thư Tỉnh ủy Hoàng Trung Dũng tặng hoa chúc mừng, động viên các tân binh tại Thạch Hà (Ảnh: Đình Nhất).

Bên ngoài khu vực diễn ra buổi lễ giao nhận quân, người thân của tân binh xúc động chứng kiến buổi lễ từ xa để đảm bảo an toàn trước dịch Covid-19. Công tác kiểm tra y tế được ban tổ chức quán triệt nghiêm ngặt với việc yêu cầu mọi người đeo khẩu trang, rửa tay sát khuẩn và đo thân nhiệt cho tân binh.

Tân binh Hà Tĩnh náo nức, tự hào lên đường tiếp bước cha anh

Khuôn viên Trung tâm Văn hóa huyện Thạch Hà được trang hoàng cờ hoa, khẩu hiệu tiếp thêm niềm tin, khí thế cho tân binh.

Diễn ra trong một hoàn cảnh đặc biệt so với mọi năm nhưng không khí buổi tiễn chân vẫn hết sức ấm áp, trang trọng. Buổi lễ càng ý nghĩa hơn khi tân binh được đón các đồng chí lãnh đạo tỉnh, lãnh đạo Quân khu 4 đến động viên, chúc mừng.

Tân binh Hà Tĩnh náo nức, tự hào lên đường tiếp bước cha anh

Tân binh Nguyễn Lê Lai sẵn sàng hành trang nhập ngũ.

Có mặt ở điểm giao nhận quân từ sáng sớm, tân binh Nguyễn Lê Lai (xã Thạch Hải - Thạch Hà) vẫn còn nhiều bỡ ngỡ. Ngoài tư trang sẵn có của tân binh như balo, quần áo, giày, mũ, cậu còn được phát thêm chiếc khẩu trang màu xanh của quân đội để phòng dịch. Xung quanh cậu, đồng đội, người thân ai nấy cũng đều chuẩn bị cho mình vật dụng thiết yếu này.

Sau khi tốt nghiệp THPT, Lai có ý định đi làm ăn xa, thế nhưng với nhiệt huyết của mình, chàng trai trẻ đã gác lại dự định đó và cùng những người bạn đồng niên hăng hái lên đường nhập ngũ. Lai chia sẻ: “Tôi và các bạn rất tự hào vì được đứng trong quân ngũ. Đây là môi trường để chúng tôi rèn luyện bản thân, cống hiến sức trẻ cho Tổ quốc”.

Tân binh Hà Tĩnh náo nức, tự hào lên đường tiếp bước cha anh

Tân binh Đào Quốc Khánh nhập ngũ với mong muốn tiếp bước truyền thống gia đình. Ảnh: Thu Trang.

Tiếp nối truyền thống gia đình, tân binh Đào Quốc Khánh (TDP 11 - phường Hưng Trí - TX Kỳ Anh) tình nguyện nhập ngũ đợt này. Có bố là cựu chiến binh, từ nhỏ Khánh luôn ao ước được đứng trong quân ngũ như bố mình. Mùa tòng quân năm nay, ước mơ đó của Khánh đã thành hiện thực.

Khánh chia sẻ: “Bố tôi đã từng nhiều năm trong quân ngũ, từ nhỏ tôi đã được giáo dục lòng yêu nước nên hình ảnh anh bộ đội Cụ Hồ có một vị trí đặc biệt trong tôi. Khi tôi bày tỏ mong muốn lên đường nhập ngũ, bố mẹ và các anh chị em đều rất ủng hộ. Tôi tự hứa với bản thân phải cố gắng rèn luyện để xứng đáng với truyền thống của gia đình, với sự tin tưởng của mọi người”.

Tân binh Hà Tĩnh náo nức, tự hào lên đường tiếp bước cha anh

Các tân binh thị xã Kỳ Anh vững vàng trước ngày nhập ngũ. (Ảnh Thu Trang).

Đã chính thức trở thành “đồng đội” của bố nên Khánh càng khắc ghi lời bố dặn trước lúc lên đường: “Nhiệm vụ nào cũng hoàn thành, khó khăn nào cũng vượt qua, kẻ thù nào cũng đánh thắng” đúng với phẩm chất vốn có của anh bộ đội Cụ Hồ.

Tham gia mùa tuyển quân năm nay có nhiều thanh niên công giáo hăng hái tòng quân. Tiễn con trai là tân binh Phạm Bá Ngọc (thôn Phố Cường - xã Gia Phố) trong buổi lễ giao nhận quân, dù đôi mắt đỏ hoe vì xúc động và nhớ con nhưng bà Trần Thị Sinh không giấu nỗi niềm tự hào: "Đây là niềm vinh dự, là nhiệm vụ cao cả của công dân đối với Tổ quốc. Đi nghĩa vụ quân sự cũng là thiết thực thể hiện lòng kính Chúa, yêu nước nên gia đình, họ hàng đều động viên con yên tâm lên đường. Mong con và các đồng đội “chân cứng đá mềm”, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ”.

Huyện Hương Khê năm nay có 105 thanh niên ưu tú tình nguyện lên đường nhập ngũ, trong đó có 26 thanh niên là người theo đạo Công giáo. Tất cả đều một lòng hướng về Tổ quốc, háo hức khi bước chân vào môi trường rèn luyện mới.

Tân binh Hà Tĩnh náo nức, tự hào lên đường tiếp bước cha anh

Can Lộc đảm bảo công tác phòng dịch trong lễ giao nhận quân (Ảnh Thúy Ngọc).

Là một trong những địa phương có số lượng thanh niên nhập ngũ năm nay đông nhất toàn tỉnh với 147 công dân, huyện Can Lộc đã thực hiện tốt công tác phúc tra, rà soát, nắm chắc nguồn; triển khai tốt các khâu trong công tác tuyển quân, đặc biệt là khâu sơ tuyển và khám sức khỏe, xét duyệt hồ sơ. Trong buổi lễ giao nhận quân, công tác kiểm soát, phòng dịch được triển khai theo đúng tinh thần chỉ đạo của cấp trên.

Phát biểu tại lễ ra quân, Chủ tịch UBND huyện Can Lộc Đặng Trần Phong mong muốn: “Chúng tôi đề nghị các đồng chí tân binh phát huy truyền thống cách mạng của quê hương, nghiêm túc rèn luyện tại môi trường mới để xứng đáng với sự tin yêu, kỳ vọng của Nhân dân”.

Tân binh Hà Tĩnh náo nức, tự hào lên đường tiếp bước cha anh

Những cái nắm tay siết chặt của người thân trước giờ lên đường là nguồn động viên lớn đối với các tân binh.

Để đón tiếp hơn 1.400 tân binh nhập ngũ năm nay, các đơn vị nhận quân cũng đã chuẩn bị đầy đủ điều kiện về cơ sở vật chất, trang thiết bị huấn luyện. Là một trong những đơn vị tiếp nhận chiến sỹ mới, Trung đoàn 841 (Bộ CHQS tỉnh) đã trang hoàng rực rỡ với băng cờ khẩu hiệu cổ động; cảnh quan môi trường được vệ sinh sạch đẹp. Đồng thời, đơn vị cũng đã triển khai đồng bộ các biện pháp phòng dịch như: phun khử khuẩn khuôn viên, trang bị các dụng cụ phòng dịch...

Thượng tá Nguyễn Việt Hùng - Chính ủy Trung đoàn 841 cho biết: “Mọi thứ đã được sẵn sàng với phương châm chú trọng an toàn, phòng dịch theo chỉ đạo của cấp trên. Chúng tôi tạo điều kiện hết sức để tân binh sớm ổn định tư tưởng, yên tâm huấn luyện tại môi trường mới”.

Tân binh Hà Tĩnh náo nức, tự hào lên đường tiếp bước cha anh

Quân đội là môi trường để các tân binh rèn luyện bản thân, cống hiến sức trẻ cho Tổ quốc

Dù thời gian tổ chức rất gọn, các hoạt động bề nổi đều được lược bỏ nhưng lễ giao quân năm nay vẫn diễn ra trang trọng, chu đáo và ấm áp nghĩa tình, thực sự là ngày hội lên đường của tuổi trẻ. Khí thế đó đã góp phần “tiếp lửa”, trao truyền niềm tin, ý chí, nhân lên trách nhiệm để mỗi thanh niên thêm tự hào, phấn khởi lên đường tiếp bước cha anh.

Tân binh Hà Tĩnh náo nức, tự hào lên đường tiếp bước cha anh

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Tổng tham mưu, Bộ Quốc phòng về việc tổ chức tuyển quân năm 2021 trong điều kiện dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, lễ giao nhận quân năm nay ở Hà Tĩnh được tổ chức nhanh, gọn, ý nghĩa, áp dụng nghiêm các biện pháp phòng dịch. Với sự vào cuộc quyết liệt của lãnh đạo chính quyền, ban ngành các cấp, công tác tuyển quân đảm bảo chất lượng, số lượng.

Trong khí thế của ngày hội tòng quân, chúng tôi mong muốn các tân binh phát huy nhiệt huyết tuổi trẻ, tu dưỡng đạo đức, lối sống, nỗ lực hoàn thành nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc thiêng liêng, cao cả".

Đại tá Lê Hồng Nhân - Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Hà Tĩnh

Chủ đề Chủ trương - Chính sách

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast