Thôn đội trưởng tận tâm với công việc, năng động làm kinh tế

(Baohatinh.vn) - Cùng với nỗ lực hoàn thành tốt nhiệm vụ, Nguyễn Tuấn Anh - Thôn đội trưởng thôn Liên Hà, xã Thạch Hạ (TP Hà Tĩnh) còn là tấm gương tiêu biểu trong phát triển kinh tế, tạo việc làm cho dân quân.

Thôn đội trưởng tận tâm với công việc, năng động làm kinh tế

Thôn đội trưởng Nguyễn Tuấn Anh hướng dẫn chiến sỹ dân quân ngắm bắn súng tiểu liên AK.

Tốt nghiệp Đại học Công đoàn năm 2011, Nguyễn Tuấn Anh (SN 1988) về công tác tại một trường cao đẳng nghề ở Hà Tĩnh. Thu nhập không đủ trang trải cuộc sống gia đình, năm 2014, anh bỏ việc về phụ giúp bố mẹ phát triển kinh tế. Tuấn Anh luôn xung kích, đi đầu trong các hoạt động ở thôn nên được kết nạp Đảng và bầu làm Thôn đội trưởng vào năm 2016.

Gần 7 năm qua, trên cương vị cán bộ quân sự thôn, Nguyễn Tuấn Anh luôn chủ động xây dựng kế hoạch, tham mưu Ban CHQS xã Thạch Hạ, Ban Cán sự thôn Liên Hà thực hiện tốt công tác quân sự, quốc phòng. Anh cũng đã tập hợp, chỉ huy, điều động lực lượng dân quân trong thôn tích cực tham gia xây dựng NTM, dọn vệ sinh môi trường, phòng chống thiên tai, chăm chỉ huấn luyện quân sự, thực hiện các chính sách hậu phương quân đội...

Thôn đội trưởng tận tâm với công việc, năng động làm kinh tế

Lực lượng dân quân thôn Liên Hà (xã Thạch Hạ) tham gia chương trình huấn luyện năm 2023.

Đặc biệt, với kinh nghiệm nhiều năm làm thôn đội trưởng, vào mùa huấn luyện, anh luôn có mặt trên thao trường để giúp đồng đội kịp thời uốn nắn từng thao tác, chỉnh sửa từng yếu lĩnh, nhắc nhở từng đường ngắm bắn mục tiêu, bày cách sử dụng thành thục các loại vũ khí và giúp đỡ, hỗ trợ dân quân trong mọi việc cần.

Trung tá Lê Đặng Thương - trợ lý DQTV (Ban CHQS TP Hà Tĩnh) đánh giá: "Những người tâm huyết và có kinh nghiệm như đồng chí Tuấn Anh là một trong những yếu tố quan trọng để xây dựng lực lượng dân quân và nền quốc phòng toàn dân vững mạnh từ nền móng. Sự vào cuộc trách nhiệm, bám địa bàn, bám thao trường của đồng chí Tuấn Anh đã tạo điều kiện để nâng cao chất lượng huấn luyện và thực hiện tốt nhiệm vụ quân sự - quốc phòng ở địa phương”.

Thôn đội trưởng tận tâm với công việc, năng động làm kinh tế

Ngoài hăng say công tác quân sự, Nguyễn Tuấn Anh còn năng động, tích cực trong làm ăn kinh tế.

Thôn Liên Hà có 15 dân quân, chủ yếu sản xuất nông nghiệp. Lúc nông nhàn những người này thường đi tìm việc làm ở nơi khác nên khi cần điều động thường không đảm bảo quân số. Để đảm bảo 100% quân số tại chỗ và chất lượng huấn luyện được nâng lên, ngay từ khi nhận nhiệm vụ, Tuấn Anh đã bắt tay xây dựng mô hình kinh tế để vừa làm giàu vừa tạo việc làm tại chỗ cho đồng đội.

Cuối năm 2017, Tuấn Anh đã mạnh dạn xin chuyển đổi hơn 500 m2 đất ruộng kém hiệu quả gần nhà để đầu tư nhà màng làm mô hình trồng dưa lưới, nho công nghệ cao. Anh cũng đã đứng ra thành lập HTX Sản xuất dưa lưới và dịch vụ Thạch Hạ với 7 thành viên, chủ yếu là lực lượng dân quân, do anh làm chủ. Đây là một trong những mô hình kinh tế đầu tiên của lực lượng thôn đội trên địa bàn thành phố.

Thôn đội trưởng tận tâm với công việc, năng động làm kinh tế

Mỗi sáng sớm, “ông chủ” đều ra vườn kiểm tra cây trồng cẩn thận, ghi chép những dấu hiệu bất thường.

Nguyễn Tuấn Anh chia sẻ: “Khi mới thành lập, HTX chúng tôi gặp khá nhiều khó khăn nhưng được sự giúp đỡ của cấp ủy, chính quyền địa phương và anh em đồng đội nên mọi việc dần đi vào ổn định. Hiện, khu nhà lưới rộng 500 m2 đang trồng dưa Đà Lạt, nho mẫu đơn và nho xanh… tạo việc làm cho 10 lao động.

Nhờ áp dụng khoa học - kỹ thuật, thâm canh tốt, sản xuất ngày càng đi vào hiệu quả nên mỗi năm, HTX thu hoạch khoảng 55 - 60 tấn quả các loại, cho doanh thu khoảng 2,3 tỷ đồng, có lợi nhuận trên 500 triệu đồng”.

Thôn đội trưởng tận tâm với công việc, năng động làm kinh tế

Tuấn Anh miệt mài lao động cùng công nhân và đồng đội.

Chỉ huy trưởng Ban CHQS xã Thạch Hạ Nguyễn Đăng nhận xét: “Đồng chí Nguyễn Tuấn Anh là thôn đội trưởng vừa có trách nhiệm, năng lực trong công tác vừa năng động, chịu khó, dám nghĩ, dám làm trong phát triển kinh tế. Đặc biệt, với mô hình sản xuất của mình, Tuấn Anh đã giúp một bộ phận dân quân có việc làm và cải thiện được thu nhập ngay tại địa phương, giúp chúng tôi dễ điều động lực lượng khi huấn luyện hoặc khi thực hiện các nhiệm vụ đột xuất.

Để động viên, khuyến khích đồng chí Tuấn Anh, chúng tôi đã nhiều lần đề nghị Ban CHQS thành phố Hà Tĩnh, UBND xã Thạch Hạ khen thưởng và hằng năm đều đưa lực lượng dân quân, thôn đội trong toàn xã đến tham quan, học hỏi”.

Đồng chí Tuấn Anh đã được UBND TP Hà Tĩnh tặng giấy khen vì có thành tích trong xây dựng NTM (2020); Ban CHQS thành phố tặng giấy khen vì thành tích xuất sắc trong công tác quân sự địa phương năm 2022; 3 năm liên tục (từ 2020 đến 2022) được UBND xã tặng giấy khen vì thành tích xuất sắc trong công tác quân sự, quốc phòng.

Chủ đề Hoa đẹp núi hồng

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast