Tốp năm quốc gia hàng đầu có quân đội mạnh nhất đến năm 2030

Tạp chí The National Interest (Mỹ) mới đây đã đưa ra danh sách năm quốc gia hàng đầu có quân đội mạnh nhất từ nay đến năm 2030, bao gồm Nga, Mỹ, Trung Quốc, Ấn Độ và Pháp.

top nam quoc gia hang dau co quan doi manh nhat den nam 2030

Binh sỹ Nga tham gia lễ duyệt binh kỷ niệm 70 năm Ngày Chiến thắng ở thủ đô Moskva. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Theo bình luận viên Robert Farley của tạp chí trên, quân đội Nga về lâu dài vẫn giữ lợi thế về quy mô và sức mạnh tâm lý của quân nhân mặc dù phải trải qua một giai đoạn khó khăn của chuyển đổi và khôi phục khả năng tiếp cận với các nguồn lực sau Chiến tranh Lạnh.

Trong tương lai, lục quân Nga có thể phải đối mặt với vấn đề đổi mới công nghệ của ngành công nghiệp quốc phòng Nga vốn vừa được hồi phục. Trong khi đó, quân đội Pháp trong tương lai gần sẽ là đội quân chủ chốt ở châu Âu.

Quân đội Mỹ vào năm 2030 vẫn giữ vị trí lục quân mạnh nhất trên thế giới. Công nghiệp quốc phòng phát triển sẽ hỗ trợ hơn nữa cho khả năng chiến đấu cao của quân đội Mỹ.

Tuy nhiên, những áp lực thường xuyên mang tới rất nhiều mối đe dọa, cho đến khi kiệt sức hoàn toàn, là hậu quả của những cuộc chiến liên miên, chẳng hạn như các chiến dịch Iraq và Afghanistan.

Ở khu vực châu Á, tiềm lực quân đội Trung Quốc đang được đánh giá ở cuộc cách mạng xảy ra trong các lực lượng vũ trang với sự cung cấp tài chính dồi dào và các lĩnh vực công nghệ đổi mới.

Ưu điểm chính của Quân giải phóng nhân dân Trung quốc vẫn là quy mô. Nhưng nhược điểm là thiếu kinh nghiệm chiến đấu, lần cuối cùng là cuộc chiến Trung-Việt vào năm 1979.

Trong khi đó, nhược điểm của quân đội Ấn Độ là sự lạc hậu về công nghệ. Khoảng cách này Ấn Độ khắc phục bằng hàng nhập khẩu, nhưng về lâu dài quân đội sẽ cần nhiều sáng kiến công nghệ hơn nữa.

Theo Vietnam+

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast