Xử lý nghiêm sai phạm trong công tác quản lý, sử dụng đất quốc phòng

(Baohatinh.vn) - Sáng 14/3, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc cùng Đại tướng Ngô Xuân Lịch - Bộ trưởng Bộ Quốc phòng chủ trì hội nghị trực tuyến tổng kết 24 năm thực hiện Pháp lệnh Bảo vệ công trình quốc phòng và khu quân sự. Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Hoàng Trung Dũng tới dự tại điểm cầu Hà Tĩnh.

Xử lý nghiêm sai phạm trong công tác quản lý, sử dụng đất quốc phòng

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đến dự hội nghị. Ảnh: VGP/Quang Hiếu

Báo cáo tại hội nghị do Thượng tướng Phan Văn Giang - Tổng Tham mưu trưởng, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng trình bày nêu rõ: Pháp lệnh được ban hành vào năm 1994 đã tạo cơ sở pháp lý quan trọng để cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức điều hành, quản lý nhà nước về nhiệm vụ bảo vệ công trình quốc phòng và khu quân sự, góp phần đẩy mạnh phát triển kinh tế-xã hội gắn với củng cố quốc phòng, an ninh; tạo thế và lực vững chắc trong xây dựng khu vực phòng thủ.

Xử lý nghiêm sai phạm trong công tác quản lý, sử dụng đất quốc phòng

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Ngọc Sơn điều hành điểm cầu Hà Tĩnh

Tuy nhiên, sau 24 năm tổ chức thực hiện, nhiều nội dung trong Pháp lệnh đã bộc lộ những hạn chế, bất cập, không phù hợp với nội dung một số luật mới được ban hành.

Việc phân loại, phân nhóm, xác định khu vực cấm, khu vực bảo vệ, vành đai an toàn công trình quốc phòng và khu quân sự còn thiếu nhất quán, chưa đồng bộ, không phù hợp với thực tiễn hiện nay, chưa thống nhất với một số văn bản quy phạm pháp luật khác, khó áp dụng trên thực tế...

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh: Cần tăng cường sự lãnh đạo của cấp ủy đảng các cấp, sự phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan, ban ngành trong thực hiện Pháp lệnh Bảo vệ công trình quốc phòng và khu quân sự; thường xuyên làm tốt công tác tuyên truyền, giáo dục.

Xử lý nghiêm sai phạm trong công tác quản lý, sử dụng đất quốc phòng

Ảnh: VGP/Quang Hiếu

Tăng cường vai trò quản lý, kiểm tra, giám sát; tham mưu đắc lực cho cấp ủy, chính quyền địa phương các cấp củng cố, phát triển và xây dựng vững chắc công trình quốc phòng và khu quân sự sát với tình hình thực tế tại các vùng, miền và địa phương.

Nhấn mạnh tinh thần kết hợp kinh tế với quốc phòng, Thủ tướng nêu rõ việc phát hiện và xử lý nghiêm những sai phạm trong công tác quản lý, sử dụng đất quốc phòng nhằm bảo đảm minh bạch, không có vùng cấm và theo đúng quy định pháp luật, góp phần củng cố niềm tin của nhân dân vào Đảng, Nhà nước, Quân đội.

Để pháp lệnh hoạt động có hiệu quả, đi vào chiều sâu và có tính vững chắc, lâu dài, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Bộ Quốc phòng phối hợp với Bộ Tư pháp soạn thảo kế hoạch trình Quốc hội để ban hành Luật Bảo vệ công trình quốc phòng và khu quân sự trong thời gian sớm nhất.

Thời gian qua, Hà Tĩnh đã làm tốt công tác phối hợp với các sở, ban ngành liên quan, tham mưu cấp ủy, chính quyền các cấp trong việc đầu tư xây dựng, quản lí và sử dụng có hiệu quả các công trình trình quốc phòng và khu quân sự. Từ đó thống nhất được nhận thức trong mỗi cán bộ, chiến sỹ và toàn dân, coi đây là nhiệm vụ hết sức quan trọng, thường xuyên, lâu dài nhằm xây dựng, phát triển và củng cố khu vực phòng thủ, tăng cường thế trận quốc phòng toàn dân gắn với an ninh nhân dân ngày càng vững chắc.

Chủ đề Hoạt động của lãnh đạo tỉnh

Chủ đề NGÀY THÀNH LẬP QUÂN ĐỘI NHÂN DÂN VIỆT NAM

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast