Ăn hạt thấy vị này cần bỏ ngay nếu không muốn bị ung thư

Các loại hạt như hạnh nhân, óc chó, hạt dẻ, lạc, hướng dương… nếu bảo quản không đúng cách sẽ dễ bị nhiễm nấm mốc.

Tác nhân gây ung thư ẩn mình trong thực phẩm mốc

Aflatoxin là độc tố vi nấm sản sinh tự nhiên bởi một số loài Aspergillus (một loại nấm mốc). Hiện nay, các nhà nghiên cứu đã phát hiện khoảng 16 loại aflatoxin khác nhau.

Sau khi vào cơ thể, aflatoxin chủ yếu được gan chuyển hóa thành một loại dẫn xuất khác, có khả năng gắn chèn với ADN nên gây ra đột biến gen. Nếu đột biến gen khiến tế bào phân chia không ngừng nghỉ thì sẽ khởi phát ung thư. Tiếp xúc lâu dài với aflatoxin nồng độ cao cũng được xác định là nguyên nhân chính gây ung thư gan.

Ăn hạt thấy vị này cần bỏ ngay nếu không muốn bị ung thư

Các loại hạt như hạnh nhân, óc chó, hạt dẻ, lạc, hướng dương… nếu bảo quản không đúng cách sẽ dễ bị nhiễm nấm mốc.

Bên cạnh đó, các nghiên cứu cũng cho thấy aflatoxin độc hơn asen (thạch tín) tới 68 lần. Việc hấp thu 1mg aflatoxin có thể gây ung thư và 20 mg đủ gây ra cái chết cho một người trưởng thành.

Các loại hạt như hạnh nhân, óc chó, hạt dẻ, lạc, hướng dương… nếu bảo quản không đúng cách sẽ dễ bị nhiễm nấm Aspergillus flavus. Theo thời gian, nấm Aspergillus flavus sẽ sản sinh ra nhiều aflatoxin tích tụ trong các loại hạt.

Do đó, nếu khi ăn các loại hạt này có vị đắng bất thường thì rất có thể nấm mốc đã sinh sôi và tích tụ aflatoxin, mà chúng ta không thể nhìn thấy bằng mắt thường.

Tự rước bệnh vào người vì sai lầm khi ăn uống

Các chuyên gia cũng lưu ý rằng, nhiều người Việt có thói quen, rửa bỏ nấm mốc rồi lại sử dụng như bình thường. Thực tế, rửa chỉ làm trôi đi nấm mốc bên ngoài, còn thực tế, thực phẩm đã bị ẩm, sản sinh nấm và sinh ra chất độc, vì thế ăn vào rất độc cho sức khỏe.

Ăn hạt thấy vị này cần bỏ ngay nếu không muốn bị ung thư

Thớt gỗ vệ sinh không đúng cách là môi trường để nấm mốc phát triển.

Một điểm đáng chú ý khác về aflatoxin là độc tố này sẽ không bị phân hủy ở nhiệt độ nấu ăn thông thường. Cụ thể, nhiệt độ cần để phân hủy aflatoxin phải trên 280 độ C. Do đó, chiên trong dầu, nấu chín với nước không có tác dụng phá giải độc tố aflatoxin trong thực phẩm bị mốc.

Để hạn chế nấm mốc phát triển, chỉ nên sử dụng thức ăn trong ngày, để trong tủ lạnh một vài ngày; vệ sinh tủ lạnh...

Ngoài ra, cũng cần chú ý đến những dụng cụ, thiết bị bảo quản thực phẩm đặc biệt là tủ lạnh.

Trên thực tế, ngay cả khi đã được bảo quản ở nhiệt độ thấp, thực phẩm vẫn trong quá trình trở nên ôi thiu, nấm mốc nếu quá hạn sử dụng. Việc này theo thời gian sẽ khiến tủ lạnh của bạn là nơi vi khuẩn trú ngụ, xuất hiện mầm bệnh và aflatoxin. Do đó, cần thường xuyên kiểm tra để loại bỏ kịp thời các thực phẩm quá hạn, hỏng hóc cũng như định kỳ vệ sinh tủ lạnh theo khuyến cáo của nhà sản xuất.

Bên cạnh đó, các loại thớt, đũa gỗ nếu không được vệ sinh sạch sẽ, cũng sẽ dễ dàng bị nấm mốc và sản sinh aflatoxin. Vì vậy, khi các vật dụng này có dấu hiệu nấm mốc, bạn nên thay mới để tránh đưa chất độc vào người.

Làm thế nào để ngăn chặn aflatoxin?

Nếu muốn ngăn ngừa aflatoxin, chúng ta cần tập thói quen vệ sinh sạch sẽ không gian sống, đặc biệt là căn bếp một cách thường xuyên và đúng cách.

Lựa chọn rau củ quả, các loại ngũ cốc tươi ngon là một trong những việc làm quan trọng để tránh sự xuất hiện của aflatoxin. Sử dụng vừa phải, bảo quản đúng cách và không bảo quản quá lâu cũng là nguyên tắc quan trọng, mà mọi người cần nhớ.

Theo Dantri

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast