Cảnh báo suy gan liên quan đến thuốc giảm đau, hạ sốt paracetamol

Paracetamol là một loại thuốc phổ biến nhất hiện nay, hầu như có sẵn trong các tủ thuốc gia đình; được sử dụng cho một số vấn đề sức khỏe liên quan đến đau, sốt...

Paracetamol được dùng với rất nhiều vấn đề y tế liên quan đến sốt, đau, như cảm lạnh, cảm cúm đến đau cơ, đau khớp… Tuy nhiên, nếu dùng không đúng cách, paracetamol có thể gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe.

Cảnh báo suy gan liên quan đến thuốc giảm đau, hạ sốt paracetamol

Paracetamol được sử dụng cho các vấn đề y tế nhỏ.(Hình ảnh: Getty Images)

Theo GS John Brems, Đại học Loyola ở Chicago, một trong những ảnh hưởng xấu đến sức khỏe của paracetamol là suy gan. Paracetamol hay acetaminophen (còn được biết đến với tên Tylenol ) cũng là loại thuốc không kê đơn được dùng phổ biến nhất.

Lý do cho tuyên bố của GS Brems là các trường hợp suy gan liên quan đến việc tiêu thụ thuốc giảm đau này.

Hai yếu tố làm tăng nguy cơ suy gan do paracetamol là:

Dùng paracetamol cùng với rượu. Dùng quá liều lượng của thuốc trong thời gian dài.

Các bệnh nhân đã báo cáo bị ngộ độc gan cấp tính, trong trường hợp xấu nhất, một số người cần ghép gan.

GS. Brems cho biết, ông “cấy ghép 3-4 bệnh nhân mỗi năm, và 2-3 người chết trước khi chúng tôi có thể cấy ghép”.

Tình trạng cần cấy ghép được gọi là viêm gan nhiễm độc, khi gan bị viêm do phản ứng bất lợi với thuốc, hóa chất hoặc rượu.

Như với tất cả các loại thuốc, điều cần thiết là paracetamol chỉ được dùng với liều lượng được bác sĩ khuyến cáo hoặc hướng dẫn trên bao bì của nhà sản xuất.

Cảnh báo suy gan liên quan đến thuốc giảm đau, hạ sốt paracetamol

Paracetamol có liên quan đến suy gan. (Hình ảnh: Getty Images)

Phát biểu về các trường hợp này, TS. Sarah Jarvis – bác sĩ đa khoa người Anh cho biết: “Paracetamol là một trong những loại thuốc được sử dụng phổ biến nhất ở Anh. Đối với hầu hết những người tuân theo lượng khuyến cáo, paracetamol không gây ra vấn đề gì, nhưng nếu bạn dùng nhiều hơn liều khuyến cáo - đặc biệt là trong thời gian dài - bạn có thể tự đặt mình vào nguy cơ”.

TS. Jarvis cho rằng, mỗi người đều có “lượng paracetamol cho phép hàng ngày”, mức tối đa mà cơ thể nên tiêu thụ. Điều quan trọng là phải nhớ paracetamol có mặt trong rất nhiều sản phẩm điều trị cảm lạnh và cảm cúm. Do đó người dùng cần lưu ý đến thành phần khi dùng các thuốc này để tránh dùng nhiều thuốc có cùng hoạt chất là paracetamol, gây quá liều…

Theo SK&ĐS

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast