Chú ý trau dồi 2 khả năng này, cuộc đời của trẻ sẽ khác rất nhiều

Đây là 2 khả năng rất cần thiết đối với mỗi người và cần được cha mẹ trau dồi cho con mình ngay từ nhỏ.

Có một thực tế mà nhiều người phải công nhận rằng, điểm số cao không quyết định tất cả. Nhiều học sinh, sinh viên tuy có thành tích tốt ở trường, nhưng khi đi xin việc lại thất bại liên tục. Một trong những lý do phổ biến nhất là khả năng thích ứng với xã hội không cao và tư duy của họ cũng khác biệt.

Để tránh trường hợp như thế này xảy ra với con mình, cha mẹ cần giáo dục trẻ ngay từ đó một số tính cách và khả năng.

Chuyên gia giáo dục Trung Quốc, bà Lý Mỹ Kim từng nói: “Trẻ em khi còn nhỏ nên được đào tạo kỹ năng suy nghĩ và tư duy, thay vì trở thành những cỗ máy chỉ biết học thuộc mọi thứ”.

Chú ý trau dồi 2 khả năng này, cuộc đời của trẻ sẽ khác rất nhiều

Ngay từ nhỏ trẻ cần được cha mẹ rèn luyện khả năng suy nghĩ. (Ảnh minh họa)

Chìa khóa cho sự thành công trong tương lai của một người không phải là điểm số tốt, mà là phẩm chất và năng lực tổng thể. Sau này khi bước vào xã hội, những đứa trẻ dễ dàng bị đào thải nhất là người không sở hữu 2 khả năng sau:

Khả năng suy nghĩ

Khả năng tư duy có nghĩa là một người cần phải xem xét một hoặc nhiều vấn đề từ những khía cạnh và sử dụng các cách khác nhau để xử lý. Nếu có sự cố, sự việc sẽ được xử lý theo cách khác với cách thông thường. Về cơ bản, những đứa trẻ có khả năng suy nghĩ sẽ rất tích cực trong tư duy và suy nghĩ những câu hỏi đa dạng hơn.

Ngược lại, trẻ không có năng lực tư duy chỉ biết học thuộc lòng mọi thứ mà không biết vận dụng kiến thức để giải quyết các vấn đề trong cuộc sống. Một đứa trẻ như vậy sẽ không giỏi phán đoán sự việc, điều này không tốt cho sự phát triển của chúng trong tương lai.

Vì vậy, trong thực tế cuộc sống, khi cha mẹ giáo dục con cái, không chỉ quan tâm đến kết quả học tập của trẻ mà còn cả khả năng tư duy của chúng và tìm ra phương pháp rèn luyện tương ứng.

Ví dụ, cha mẹ có thể mua một cuốn sách tranh để rèn luyện cho trẻ từ 3 đến 7 tuổi tư duy logic. Giai đoạn này là giai đoạn phát triển trí não quan trọng của trẻ, việc rèn luyện tư duy logic cho trẻ ngay từ khi còn nhỏ có thể giúp não bộ của trẻ phát triển tốt hơn.

Khả năng đương đầu với khó khăn

Những đứa trẻ có khả năng đương đầu với những khó khăn trong cuộc sống sau cùng sẽ có một cuộc sống rất tốt đẹp.

Drew Gilpin, nữ hiệu trưởng duy nhất trong lịch sử Harvard, đã nói trong bài phát biểu của mình: “Tìm hiểu thế giới là môn học bắt buộc đối với tất cả trẻ em”.

Vì vậy, trẻ đang trong giai đoạn phát triển nhanh cần phải biết nhìn nhận mọi thứ nhiều hơn. Cha mẹ đừng lúc nào cũng muốn con mình trong nhà, việc tiếp xúc với thiên nhiên, trải nghiệm những lối sống khác nhau và ngắm nhìn khung cảnh ở nhiều nơi rất tốt cho sự phát triển của trẻ. Bằng cách này, khả năng đương đầu với nghịch cảnh của trẻ sẽ cải thiện đáng kể, chúng sẽ dễ dàng thích nghi và hòa nhập với xã hội sau này.

Trí thông minh của mỗi đứa trẻ khác nhau nên khả năng tiếp nhận cũng sẽ khác nhau. Tuy nhiên, có một số phương pháp giáo dục đúng đắn nên được áp dụng cho trẻ ngay từ nhỏ. Với 2 khả năng trên, nó sẽ giúp trẻ thích nghi tốt với xã hội và có lợi cho trẻ trong suốt cuộc đời.

Chú ý trau dồi 2 khả năng này, cuộc đời của trẻ sẽ khác rất nhiều
Theo emdep.vn

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast