Chung tay chấm dứt bạo lực đối với phụ nữ và trẻ em

(Baohatinh.vn) - Với chủ đề “Chấm dứt bạo lực đối với phụ nữ và trẻ em”, Tháng hành động vì bình đẳng giới và phòng, chống bạo lực trên cơ sở giới năm 2020 đang được cả hệ thống chính trị Hà Tĩnh vào cuộc với nhiều cách làm hiệu quả.

Ông Nguyễn Trí Lạc - Giám đốc Sở LĐ-TB&XH, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Vì sự tiến bộ phụ nữ tỉnh: Nỗ lực thay đổi định kiến giới thông qua công tác tuyên truyền.

Chung tay chấm dứt bạo lực đối với phụ nữ và trẻ em

Hành động vì bình đẳng giới và phòng, chống bạo lực trên cơ sở giới, trước hết phải bắt đầu từ công tác tuyên truyền.

Hành động vì bình đẳng giới và phòng, chống bạo lực trên cơ sở giới trước hết phải bắt đầu từ công tác tuyên truyền để thay đổi những quan niệm truyền thống, những định kiến giới và bạo lực trên cơ sở giới.

Xác định rõ nội dung đó, thời gian qua, Ban Vì sự tiến bộ phụ nữ (VSTBPN) tỉnh đã tích cực phối hợp với các cơ quan truyền thông trên địa bàn như Báo Hà Tĩnh, Đài PT-TH tỉnh trong việc đăng tải những nội dung liên quan đến phòng, chống bạo lực đối với phụ nữ và trẻ em; tuyên truyền, phổ biến về chủ đề, thông điệp và hoạt động hưởng ứng tháng hành động trên phương tiện thông tin đại chúng từ tỉnh đến cơ sở với các hình thức đa dạng, phù hợp với từng nhóm đối tượng...

Mặt khác, Ban VSTBPN tỉnh đã biên tập, phát hành 300 đĩa VCD tuyên truyền Tháng hành động về bình đẳng giới và phòng chống bạo lực trên cơ sở giới, 1.500 cuốn tập san “Phụ nữ và phát triển” số 12/2020 đến các sở, ngành, đơn vị cấp tỉnh đến cơ sở.

Ban VSTBPN tỉnh cũng chỉ đạo ban VSTBPN các địa phương phối hợp với cơ quan chức năng tuyên truyền qua loa phát thanh; treo các khẩu hiệu tuyên truyền nhân tháng hành động. Đồng thời, các huyện, thị, thành phố cũng tổ chức lễ phát động Tháng hành động vì bình đẳng giới và phòng chống bạo lực trên cơ sở giới năm 2020 với sự tham gia trung bình 300 người/đơn vị.

Bà Nguyễn Thị Quyên - Phó Chủ tịch Hội LHPN tỉnh: Sôi nổi ngày hội “Phụ nữ với pháp luật”

Chung tay chấm dứt bạo lực đối với phụ nữ và trẻ em

Hội LHPN Hà Tĩnh đã chỉ đạo tổ chức ngày hội “Phụ nữ với pháp luật”, trong đó, tuyên truyền về Luật Hôn nhân và Gia đình, Luật Bình đẳng giới và giải đáp các nội dung liên quan về luật.

Gắn với chủ đề năm do Trung ương Hội LHPN Việt Nam phát động “An toàn cho phụ nữ và trẻ em”, bởi vậy, “Chấm dứt bạo lực đối với phụ nữ và trẻ em” cũng chính là nội dung xuyên suốt đã và đang được hội LHPN các cấp trong toàn tỉnh triển khai.

Đặc biệt trong tháng hành động này, Hội LHPN tỉnh đã chỉ đạo tổ chức ngày hội “Phụ nữ với pháp luật”, trong đó, tuyên truyền về Luật Hôn nhân và Gia đình, Luật Bình đẳng giới và giải đáp các nội dung liên quan về luật.

Chúng tôi cũng phối hợp với các cơ quan liên quan, tăng cường huy động nguồn lực, xã hội hóa để tổ chức các hoạt động truyền thông, tập huấn, diễn đàn, hội thảo chuyên đề về các nội dung như: bình đẳng giới và kỹ năng giải quyết các vấn đề, các nguy cơ đến đời sống, sự an toàn và phát triển của phụ nữ, trẻ em; tiếp tục kiện toàn, nâng cao chất lượng hoạt động của các mô hình câu lạc bộ, chi hội phụ nữ nuôi dạy con tốt, xây dựng gia đình hạnh phúc; củng cố, phát huy vai trò các tổ hòa giải cơ sở, địa chỉ tin cậy tại cộng đồng.

Bà Đặng Thị Quỳnh Diệp - Phó Giám đốc Sở GD&ĐT: Xây dựng môi trường giáo dục an toàn, thân thiện, ngăn ngừa bạo lực học đường.

Chung tay chấm dứt bạo lực đối với phụ nữ và trẻ em

Hà Tĩnh đã và đang nỗ lực xây dựng môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, thân thiện, ngăn ngừa bạo lực học đường.

Hưởng ứng Tháng hành động quốc gia vì bình đẳng giới và phòng, chống bạo lực trên cơ sở giới năm 2020, với chức năng, nhiệm vụ của mình, sở đã chỉ đạo các trường phổ thông lồng ghép nội dung giáo dục về giới, giới tính, sức khỏe sinh sản, bình đẳng giới, phòng chống bạo lực vào các môn học phù hợp trong chương trình chính khóa; qua hoạt động ngoại khóa, qua diễn đàn, sinh hoạt câu lạc bộ; lồng ghép trong sinh hoạt dưới cờ; gắn nội dung giáo dục về phòng chống bạo lực học đường với các hoạt động tuyên truyền và phổ biến pháp luật trong trường học...

Đặc biệt, những năm gần đây, việc thành lập tổ tư vấn tâm lý đã kịp thời giúp các trường học trong việc hỗ trợ, góp phần ngăn ngừa bạo lực học đường. Sở cũng tích cực lan tỏa để học sinh tham gia các cuộc thi về bình đẳng giới…

Những hoạt động đó đã góp phần nâng cao nhận thức về bình đẳng giới và phòng, chống bạo lực trên cơ sở giới; hình thành và phát triển kỹ năng sống cho học sinh. Qua đó, xây dựng môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, thân thiện, ngăn ngừa bạo lực học đường.

Bà Nguyễn Thị Bích Đào - Chánh tòa Dân sự, Tòa án nhân dân tỉnh: Bảo vệ quyền của phụ nữ, trẻ em gái.

Chung tay chấm dứt bạo lực đối với phụ nữ và trẻ em

Phụ nữ và trẻ em cũng phải chủ động hơn nữa trong việc chia sẻ, tìm kiếm sự giúp đỡ để giải quyết vấn đề bạo lực đồng thời, cần phải được trang bị các kiến thức, kỹ năng phòng, chống bạo lực.

Công tác phụ nữ và bình đẳng giới của tòa án nhân dân (TAND) các cấp luôn được lồng ghép trong quá trình giải quyết, xét xử các vụ án như: vận dụng đầy đủ, chính xác các quy định của pháp luật về bảo vệ quyền lợi của phụ nữ và trẻ em; xét xử nghiêm minh, đúng pháp luật, bảo vệ quyền của phụ nữ, trẻ em.

Thông qua việc giải quyết, xét xử các vụ án, công tác thông tin, tuyên truyền giáo dục ý thức về phụ nữ và bình đẳng giới được các thẩm phán chú trọng nhằm nâng cao nhận thức về giới trong Nhân dân; lồng ghép tuyên truyền, hướng dẫn cho phụ nữ, trẻ em cách phòng vệ chính đáng để bảo vệ mình, hạn chế các vụ việc đáng tiếc xảy ra.

Các hình phạt mà tòa án đã áp dụng đối với các bị cáo phạm các tội xâm hại đến phụ nữ, trẻ em đã đáp ứng được yêu cầu đấu tranh phòng, chống loại tội phạm này và bảo vệ quyền của phụ nữ và trẻ em gái, thể hiện được chính sách hình sự của Nhà nước ta.

Bên cạnh đó, đối với những vụ án ly hôn, tòa luôn đề cao công tác hòa giải, giúp các bên thay đổi ý thức, xây dựng cuộc sống gia đình hạnh phúc.

Tòa án nhân dân là chỗ dựa cuối cùng bảo vệ quyền của phụ nữ, trẻ em gái, bởi vậy, mong rằng, trong thời gian tới với sự vào cuộc, phối hợp của các cơ quan chức năng, các vụ án liên quan đến bạo lực sẽ ngày càng giảm.

Quan trọng hơn, bản thân phụ nữ và trẻ em cũng phải chủ động hơn nữa trong việc chia sẻ, tìm kiếm sự giúp đỡ để giải quyết vấn đề bạo lực; đồng thời, cần phải được trang bị các kiến thức, kỹ năng phòng, chống bạo lực.

Chung tay chấm dứt bạo lực đối với phụ nữ và trẻ em

Chủ đề Chủ trương - Chính sách

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast