Đây mới là “sát thủ ngầm” cực bẩn, nhà nào cũng mắc

Trong thời tiết nồm ẩm, để ngăn chặn thực phẩm bị hư hỏng, tủ lạnh trở thành vật dụng không thể thiếu trong mỗi gia đình.

Tuy nhiên, thật bất ngờ khi tủ lạnh lại là nơi bẩn thứ 2 trong ngôi nhà, có nguy cơ gây bệnh nếu bạn phạm phải 5 điều này.

Theo “Báo cáo sức khỏe gia đình” của Hội đồng Vệ sinh Toàn cầu (Global Hygiene Council - GHC), tủ lạnh là nơi bẩn thứ 2 trong ngôi nhà, có trung bình 11.4 triệu vi khuẩn trên mỗi cm vuông trong tủ lạnh, bẩn hơn cả nhà vệ sinh.

Do đó, dù mang lại nhiều lợi ích cho cuộc sống nhưng nếu sử dụng không đúng cách, nó sẽ mang lại rất nhiều tác hại cho sức khỏe con người.

Đây mới là “sát thủ ngầm” cực bẩn, nhà nào cũng mắc

Thịt, trứng, thịt gia cầm, hải sản, các sản phẩm từ sữa, rau... đều có thể trở thành nguồn lây nhiễm Listeria.

Dưới đây là 5 cách sử dụng tủ lạnh để bảo quản thực phẩm cực sai, nếu không thay đổi ngay, hãy cẩn thận với bệnh tật.

1. Thức ăn lưu trữ quá lâu trong tủ lạnh

Chúng ta đều biết rằng hầu hết các vi khuẩn khó sinh sôi ở nhiệt độ thấp (lạnh), nhưng cũng có một số loại vi khuẩn gây bệnh có thể tồn tại và phát triển trong môi trường khắc nghiệt này, thậm chí người ta còn gọi nó với cái tên “sát thủ tủ lạnh” - vi khuẩn Listeria.

Vi khuẩn này có ở khắp mọi nơi. Thịt gia súc, trứng, thịt gia cầm, hải sản, các sản phẩm từ sữa, rau... đều có thể trở thành nguồn lây nhiễm Listeria.

Người lớn khỏe mạnh sẽ gặp các triệu chứng cúm sau khi nhiễm vi khuẩn này. Trong khi đó, trẻ sơ sinh, phụ nữ mang thai và bệnh nhân suy giảm miễn dịch có thể gặp các triệu chứng gây tử vong như khó thở, nôn mửa, sốt và thậm chí viêm màng não và nhiễm trùng huyết sau khi nhiễm khuẩn.

Do đó, điều cực kỳ quan trọng là thực phẩm trong tủ lạnh nên được sử dụng kịp thời (càng sớm càng tốt), tránh để lâu trong tủ lạnh, tạo điều kiện cho Listeria phát triển.

Đây mới là “sát thủ ngầm” cực bẩn, nhà nào cũng mắc

Sắp xếp thực phẩm bên trong tủ lạnh bừa bộn là điều kiện tốt để vi khuẩn sinh sôi.

2. Bảo quản thực phẩm bừa bộn

Trong quá trình sử dụng tủ lạnh, nhiều người sắp xếp thực phẩm bên trong rất bừa bộn, tạo điều kiện tốt cho vi khuẩn sinh sôi, nhất là khi thực phẩm tươi có thể mang vi khuẩn từ bên ngoài vào trong tủ lạnh.

Nếu bạn đặt thực phẩm tươi và thực phẩm đã nấu chín cùng nhau hoặc đặt thực phẩm tươi xếp đè lên trên thực phẩm nấu chín, vi khuẩn sẽ lây nhiễm vào thực phẩm đã nấu chín thông qua sự khuếch tán và lắng đọng.

Như thế, toàn bộ chiếc tủ lạnh sẽ trở thành một ổ vi khuẩn và nguy cơ mắc bệnh thông qua con đường ăn uống sẽ tăng lên rất nhiều.

Trên thực tế, việc xếp thực phẩm trên các ngăn của tủ lạnh không nên được thực hiện ngẫu nhiên. Nhiệt độ của mỗi ngăn có sự khác nhau, do đó nên sắp xếp một cách khoa học.

Ví dụ, kệ cửa của tủ lạnh thích hợp để lưu trữ các thực phẩm có tính kháng khuẩn như gừng, tỏi, thìa là...

Thực phẩm đã nấu chín, trứng, rau và các thực phẩm có thời gian bảo quản hoặc thời gian ăn ngắn nên được để ở ngăn dưới.

3. Ăn thức ăn lạnh ngay sau khi lấy ra

Nhiều người đã bị đau đầu sau khi ăn kem và các thực phẩm lạnh khác là bởi nhiệt độ của thức ăn lấy ra khỏi tủ đông thường thấp hơn -6 độ C, rất khác với nhiệt độ bình thường của khoang miệng con người là 36,5 độ C.

Việc ăn ngay khi vừa lấy ra khỏi tủ sẽ kích thích niêm mạc miệng, gây ra co thắt dây thần kinh khiến có hiện tượng đau đầu, chóng mặt, buồn nôn.

Để tránh gặp phải tình trạng này, thực phẩm sống và lạnh lấy ra khỏi tủ lạnh nên được giữ ở nhiệt độ phòng trong một khoảng thời gian ngắn trước khi ăn.

4. Cất trữ quá nhiều thực phẩm sống và lạnh

Trong mùa dịch, chúng ta có xu hướng cất trữ nhiều thức ăn lạnh và sống hơn. Tuy nhiên, tiêu thụ quá nhiều thực phẩm trong tủ lạnh có thể khiến dạ dày và ruột bị kích thích bởi nhiệt độ thấp.

Các mao mạch trong dạ dày và ruột sẽ co lại ngay lập tức, lưu lượng máu giảm, tốc độ lưu thông máu chậm lại và dẫn đến việc tiết dịch tiêu hóa bị giảm.

Từ đó, chức năng sinh lý của đường tiêu hóa bị rối loạn, gây ra các triệu chứng như chuột rút bụng và nôn mửa.

Ngay cả khi thực phẩm sống và lạnh mang lại cho chúng ta cảm giác khoan khoái, mát lạnh, bạn vẫn phải kiểm soát lượng tiêu thụ để tránh gây khó chịu đường tiêu hóa.

5. Tủ lạnh không được làm sạch kịp thời

Mặc dù nhiệt độ trong tủ lạnh thấp, nhưng nó lại là một môi trường kín. Đôi khi bạn mở tủ lạnh ra sẽ cảm nhận được một số những mùi lạ đến từ các chất chuyển hóa của vi khuẩn trimethylamine, methyl mercaptan, hydro sulfide... đang “nghỉ mát” trong chiếc tủ.

Đây mới là “sát thủ ngầm” cực bẩn, nhà nào cũng mắc

Cần thường xuyên vệ sinh, sắp xếp có trật tự các thực phẩm trong tủ lạnh.

Những khí độc hại này trộn lẫn với nhau sẽ làm tăng tốc độ hư hỏng của thực phẩm. Những người bị dị ứng và trẻ nhỏ cũng có thể gặp các triệu chứng như ho, đau, tức ngực sau khi hít phải không khí này.

Nói tóm lại, thường xuyên vệ sinh, sắp xếp có trật tự, ăn uống lành mạnh và nấu chín kỹ là những điều bạn cần “khắc cốt ghi tâm” khi sử dụng tủ lạnh.

Mẹo làm sạch tủ lạnh đơn giản đến bất ngờ

Đây mới là “sát thủ ngầm” cực bẩn, nhà nào cũng mắc

Sử dụng baking soda

Từ lâu baking soda đã được mọi người biết đến với công dụng kháng khuẩn cực mạnh và an toàn. Bạn chỉ cần pha hỗn hợp baking soda với nước tủ lệ 1:10.

Sau đó bạn lấy 1 chiếc khăn mềm và sạch thấm vào dung dịch tiến hành lau chùi hết tủ lạnh. Tiếp tục để yên trong vòng 5 phút sau thì thấp lại với nước lau sạch. Đảm bảo tủ lạnh nhà bạn sẽ sạch bong như ý.

Sử dụng dấm ăn

Dấm ăn được sử dụng thường xuyên trong việc chế biến và nấu nhiều món ăn. Trong dấm ăn có axit giúp kháng khuẩn và làm sạch vết bẩn.

Bạn chỉ cần lấy chiếc khăn vải mềm thấp vào nước giấm. Tương tự, bạn làm sạch bằng cách lau khắp tủ lạnh theo tỷ lệ dấm/nước là 1/3 bạn nhé!

Sử dụng chanh và dầu oliu

Nước cốt chanh và dầu oliu một hỗn hợp được sử dụng để chị em làm đẹp nay lại là một phương pháp làm sạch tủ lạnh cực an toàn

Bạn chỉ cần lấy 3 muỗng dầu oliu, 3 muỗng nước cốt chanh pha vào nhau. Tương tự dùng khăn sạch và mềm thấm vào dung dịch và lau khắp tủ lạnh. Để yên như vậy trong vòng 5 phút, sau đó lau lại một lần nữa với nước sạch, tủ lạnh sẽ nhanh chóng sạch bong.

Sử dụng quả tắc hoặc chanh

Lượng axit trong những loại quả này giúp bạn nhanh chóng đánh bay những vết bẩn một cách an toàn.

Bạn chỉ cần vắt 2 quả chanh hoặc 4 quả tắc lấy nước cốt, sau đó lấy khăn thấp vào dung dịch đem lau sạc tủ lạnh. Bạn cũng có thể pha chanh với nước cho vào bình xịt kính và lau mọi ngóc ngách tủ lạnh nhà bạn nhé!

Sử dụng vỏ bưởi, cam, chanh, quất

Mẹo làm sạch tủ lạnh được cho là đơn giản nhất. Bạn chỉ cần lấy vỏ những quả trên sau đó để vào góc tủ lạnh để giúp tủ lạnh thơm và sạch hơn.

Sử dụng kem đánh răng

Kem đánh răng có chức năng tẩy nhẹ. Bạn có thể lấy một ít kem đánh răng cho vào bà chải và chà đi chà lại trên vết ố trong tủ lạnh bạn nhé!

Thường xuyên dọn dẹp tủ lạnh và sắp xếp đồ ăn hợp lý

Để ngăn chặn mùi hôi và vết bẩn, bạn hãy phân loại và bảo quản từng loại thực phẩm một cách hợp lý nhất. Tránh để pha tạp mùi khó chịu.

Đặc biệt bạn nên dọn dẹp tủ lại thường xuyên, đem bỏ thức ăn cũ lâu ngày đi để tránh mùi hôi và tạo những vết ố đáng ghét.

Hy vọng với những mẹo làm sạch tủ lạnh trên sẽ giúp tủ lạnh gia đình bạn luôn thơm tho sạch bóng!

Theo QQ, Kknews, The Health

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast