Dự đoán tuổi thọ bằng nhịp tim

Nhóm nghiên cứu từ Đại học kỹ thuật Munich (TUM) cho biết những ’xê dịch’ nhỏ ở nhịp tim báo hiệu cơ thể khỏe mạnh.

Các nhà nghiên cứu đã phát triển một phương pháp mới về mối tương quan giữa nhịp tim và tuổi thọ. Chu kỳ thở đầy đủ có liên quan với nhịp tim, đập nhanh khi hít vào và chậm lại khi thở ra.

Theo Science Daily, cơ thể suy yếu do một cơn đau tim sẽ thấy sự khác biệt dù rất nhỏ giữa nhịp tim trong các chu kỳ thở ra và hít vào. Nhóm nghiên cứu TUM tập trung vào quá trình thở ra và đặc biệt là vào thời điểm nhịp tim thường bị giảm. Họ cho biết với phương pháp này, có thể lựa chọn đúng thời điểm phẫu thuật.

du doan tuoi tho bang nhip tim

Những người bị rối loạn nhịp tim có khả năng tử vong cao hơn. Ảnh: Healthtap

Nghiên cứu được công bố trên Tạp chí American College of Cardiology đã đo chu kỳ thở và nhịp tim của gần 950 bệnh nhân mắc chứng nhồi máu cơ tim. Dữ liệu được phân tích để phát hiện rối loạn nhịp xoang do hô hấp, có nghĩa là bất thường do hô hấp gây ra ở nút xoang - bó sợi thần kinh kiểm soát nhịp tim.

Các đối tượng được kiểm tra lại mỗi 6 tháng một lần trong vòng 5 năm. Kết quả cho thấy bệnh nhân đau tim bị rối loạn nhịp kém rõ có nguy cơ tử vong cao hơn trong thời gian quan sát.

Hai nghiên cứu lâm sàng khác được thực hiện bởi TUM, trong đó, những người được kiểm tra chỉ bị rối loạn nhịp tim nhẹ có nguy cơ tử vong cao hơn 5 lần trong giai đoạn 5 năm so với những người có dao động tim lớn liên quan tới hô hấp. Các nhà nghiên cứu tin rằng phương pháp mới này có thể sớm được ứng dụng rộng rãi trong thực hành y khoa.

Georg Schmidt, trưởng nhóm nghiên cứu TUM cho hay, các rào cản kỹ thuật rất ít.

Phương pháp này có thể được áp dụng hiệu quả trong hơn 80% các trường hợp. Bất kể bệnh nhân được kiểm tra gần đây có bị đau tim hay không, nó có thể được sử dụng kết hợp với các chỉ số khác để đánh giá nguy cơ sức khỏe.

Theo Zing

Chủ đề An toàn vệ sinh thực phẩm

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast