Học làm 5 món ăn vặt giải nhiệt cực đỉnh, nghe tên thôi đã thấy mát rượi cả mùa hè

Giữa cái nắng cháy da cháy thịt như hiện tại, những món giải nhiệt ngon và quen thuộc dưới đây sẽ khiến chị em muốn thưởng thức ngay lập tức.

1. Caramen

Học làm 5 món ăn vặt giải nhiệt cực đỉnh, nghe tên thôi đã thấy mát rượi cả mùa hè

Nguyên liệu:

Trứng gà: 6 quả

Sữa tươi: 500 gr

Chanh tươi: 1/2 quả

Đường: 500 gram

Cách làm:

Bước 1: Trưng caramen

- Cho 300 gram đường vào một cái tô lớn rồi đổ nước từ từ vào cho xấp xỉ ngập đường, tiếp đó vắt 1/2 trái chanh. Sau đó dùng đũa hoặc muỗng lớn khuấy đều tất cả lên.

- Tiếp theo bạn đổ hỗn hợp vừa trộn vào xoong rồi đặt lên bếp gas đun với lửa nhỏ. Khi đun các bạn nên vừa đun vừa dùng đũa khuấy nhẹ và đều tay, đun đến khi nào thấy hỗn hợp kem chuyển sang màu cánh gián là được.

- Bạn tắt bếp và đổ vào những hộp kem bạn đã chuẩn bị sẵn.

Lưu ý: khi bạn đổ caramen vào các bạn chỉ nên đổ láng dưới đáy cốc vì caramen rất ngọt.

Bước 2: Hấp caramen

- Trứng bạn đập vào bát lớn sau đó đánh đều, rồi cho thêm một chút đường vào đánh tiếp cho tới khi nào đường tan trong trứng thì thôi.

- Sau đó bạn đổ sữa tươi vào hỗn hợp trứng rồi đánh cho chúng hòa quyện lại với nhau.

- Bạn dùng một cái màn lọc sạch rồi đổ sốt caramen để lọc hết các các tạp chất và giúp món ăn có thể mịn hơn.

- Dùng muỗng xúc sốt caramen vào những cốc vừa láng qua caramen.

- Tiếp đó bạn cần chuẩn bị một xoong to cho vào một chút nước rồi để cốc caramen vào, tiến hành hấp cách thủy caramen. Bạn hấp khoảng tầm 15 đến 20 phút là được.

- Sau 15 - 20 phút thì tắt bếp đi và nhớ là đừng mở vung ra khi đun xong mà ủ chúng ở đấy khoảng tầm 2 tiếng thì mới bỏ ra. Tiếp đó bạn lấy cốc caramen ra và để chúng vào ngăn mát tủ lạnh cỡ 30 phút là có thể dùng được.

2. Chanh tuyết đá bào

Nguyên liệu:

- Chanh (5 quả)

- Dầu dừa (50 ml)

- Sữa tươi không đường (1 hộp)

- Sữa đặc (1 hộp)

- Mật ong (50 ml)

- Lá bạc hà

- Đá bào

Học làm 5 món ăn vặt giải nhiệt cực đỉnh, nghe tên thôi đã thấy mát rượi cả mùa hè

Cách làm:

- Vắt chanh lấy nước cốt, bỏ hạt chanh

- Vỏ chanh rửa sạch sau đó thái thành các sợ nhỏ. Nếu bạn muốn, có thể bào vỏ chanh cũng được.

- Cho vỏ chanh vào máy xay sinh tố cùng với đá để xay nhỏ. Cho thêm chút mật ong, sữa tươi, sữa đặc cùng với dầu dừa vào. Nếu bạn thích ngọt, có thể cho nhiều sữa và mật ong nếu muốn. Xay nhỏ hỗn hợp đến khi bông thì dừng lại.

- Cho đá xay vào cốc, cho lá bạch hà cùng chút nước cốt chanh vào là bạn đã có ngay một cốc chanh tuyết đá vào cực thơm mát rồi.

3. Thạch găng

Nguyên liệu:

- Lá găng phơi khô: 100g

- Nước vôi trong: 200ml

- Nước sôi nguội: 4 lít

- Đường: 100g

- Một chiếc nồi, 1 túi vải để lọc thạch

Học làm 5 món ăn vặt giải nhiệt cực đỉnh, nghe tên thôi đã thấy mát rượi cả mùa hè

Cách làm:

- Lá thạch găng khô bạn đem nhặt sạch.

- Rửa sạch lá găng rồi tráng qua nước lọc và để ráo.

- Tiếp theo, bạn đổ nước vào nồi xâm xấp rồi cho lá găng vào túi vải túm chặt lại, cho vào nồi và dùng tay vò lá găng cho mau nát. Bạn nắm các lá găng chà xát mạnh vào nhau trong khoảng 7 phút rồi đổ nốt số nước còn lại vào.

- Tiếp tục vò để trôi hết chất thạch trong lá vào nước. Cứ làm như vậy trong khoảng 10 - 15 phút là được.

- Vắt kiệt bã lá găng cho ra hết nước. Lọc qua rây để nước lọt xuống nồi. Lúc này sẽ có rất nhiều bọt nổi tuy nhiên chỉ một lúc là hết. Việc vò lá găng bằng tay bạn sẽ có được món thạch găng ngon hơn khi bạn xay bằng máy đó. Nếu muốn thạch găng đông đặc hơn thì bạn có thể tăng số lượng lá găng là được. Tuy nhiên, bạn phải vò nhanh hơn, rút ngắn thời gian nếu không thạch găng sẽ bị đông trước khi cho vào lọc.

- Tiếp tục thực hiện cách làm thạch găng bằng cách cho 150 ml nước vôi trong vào nồi nước cốt lá thạch găng. Dùng đũa khuấy nhanh và đều tay rồi để khoảng 1 tiếng cho thạch đông dẻo ở nhiệt độ thường. Sau khi thạch đông, bạn cất thạch vào ngăn mát tủ lạnh bảo quản là được.

- Bạn cho đường vào xoong, đun cho chảy sang màu vàng thì cho 200ml nước vào đun sôi. Tiếp đó cho thêm một vài lát gừng thái lát và cánh hoa nhài cho nước đường thêm thơm nhé! Nêm nếm thêm đường cho vừa vị ngọt là được.

4. Sữa chua mít

Nguyên liệu:

- Sữa chua trắng: 4 hộp

- Sữa đặc có đường: 4 thìa canh

- Mít: 300g

- Chân trâu

- Thạch rau câu

- Nước cốt dừa

Học làm 5 món ăn vặt giải nhiệt cực đỉnh, nghe tên thôi đã thấy mát rượi cả mùa hè

Cách làm:

- Mít bóc hạt, rồi xé hoặc dùng dao thái sợi vừa ăn.

- Trân châu trắng có thể tự làm bằng bột năng, nặn viên vừa ăn, hoặc mua sẵn. Đặt nồi nước lên bếp đun sôi rồi cho chân trâu vào, khi thấy chân trâu nổi lên là chín, để sôi thêm 2 phút rồi vớt chân trâu ra bát nước đun sôi để nguội, có thể thêm vài viên đá cho nước được lạnh để chân trâu không dính vào nhau. Sau đó vớt ra ngâm vào bát nước đường hoặc để ra đĩa lát trộn cùng với sữa chua mít.

- Thạch rau câu ngâm với 1 lít nước cho nở rồi đặt lên bếp, thêm đường vừa ăn, có thể tạo nhiều màu sắc từ các màu siro hay rau củ. Khi thạch sôi được 2 phút thì tắt bếp, đổ ra khay, hộp cho nguội rồi cho vào ngăn mát tủ lạnh khoảng 2 giờ đồng hồ cho đông và lạnh rồi mang ra cắt thành những miếng vuông nhỏ vừa ăn.

- Sữa chua đổ ra bát to, trộn đều cho sữa sánh mịn.

- Xếp mít, thạch cắt miếng nhỏ, chân trâu, nước cốt dừa và sữa đặc dưới đều lên trên, sau đó thêm đá bào nhỏ, chút dừa nạo làm cho món sữa chua thêm hấp dẫn.

5. Chè khúc bạch

Nguyên liệu:

Sữa tươi không đường (1 hộp)

Đường cát (200 gram)

Nước pha đường phèn (300 ml)

Tinh dầu hạnh nhân (10 ml)

Gelatin (50 gram)

Vải thiều (200 gram)

Là dứa (3 lá)

Các hương vị khác: trà xanh, dâu tây, ca cao…

Cách làm: - Hòa 50 gram bột gelatin với nước ấm. Sau khi bột tan, cho vào nồi rồi đun với lửa nhỏ. Tiếp đến, cho sữa tươi và kem tươi vào một bột gelatin vừa đun, trộn đều hỗn hợp. Cho thêm chút đường cát và tinh dầu hạnh nhân vào, khuấy đều rồi đun hỗn hợp với lửa nhỏ.

- Cho hương vị (trà xanh, ca cao…) mà bạn thích vào hỗn hợp sữa vừa đun sau đó khuấy đều. Đổ hỗn hợp ra khuôn sau đó để vào tủ lạnh cho hỗn hợp đông cứng.

- Cho đường phèn vào nước ấm sau đó cho lên bếp đun với lửa nhỏ. Khi thấy nước đường bắt đầu sôi lăn tăn thì cho lá dứa và đường cát vào. Đun khoảng 2 - 3 phút sau đó tắt bếp.

- Lấy nhân vải thiều sau đó ngâm vải thiều vào nước đường vừa đun ở bước 3.

- Thái nhỏ khúc bạch đã chế biến ở bước 2 rồi cho vào cốc. Cho nước vải đã chế bến ở bước 4 vào. Cho thêm chút đá, dừa nạo và hạnh nhân vào là có thể thưởng thức.

Theo Emdep.vn

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast