Làm sạch nồi inox sáng bóng như mới

Nồi inox sau thời gian sử dụng sẽ xuất hiện vết ố vàng hay gỉ sét, gây mất thẩm mỹ mà còn ảnh hưởng đến độ bền của nồi.

Khi đun nóng các nguyên tố sắt và carbon trong nồi inox sẽ bị oxy hóa ở nhiệt độ cao, bề mặt chuyển sang màu vàng đen hoặc xuất hiện hiện tượng đổi màu.

Để giải quyết những vấn đề trên, bạn có thể tham khảo phương pháp dưới đây.

Đổ một lượng giấm trắng thích hợp vào một chiếc bát, cho thêm một lượng kem đánh răng vừa đủ và khuấy tan, tạo thành dung dịch tẩy rửa. Lấy khăn giấy nhúng dung dịch này rồi phủ lên bề mặt nồi inox, để 3-5 phút. Nếu đó là vết ố vàng cũ trong nhiều năm, có thể phun thêm dung dịch nhiều lần để kéo dài thời gian thẩm thấu, từ 10-20 phút.

Sau khi gỡ giấy, dùng khăn mềm lau lại bề mặt nồi rồi rắc ít muối ăn lên trên. Dùng mặt nhám của miếng cọ rửa nhúng vào dấm trắng rồi tiếp tục chà sát lên bề mặt nồi. Vết ố vàng và vết bẩn trên bề mặt sẽ được tẩy sạch.

Giấm trắng có tính kháng khuẩn, khử khuẩn, thành phần chủ yếu là axit axetic nên có khả năng tẩy rửa tốt. Không giống như các loại chất tẩy rửa mạnh trên thị trường, giấm trắng rất an toàn với da, ít gây ra các phản ứng bào mòn như các loại tẩy rửa khác. Sau đó cho một lượng kem đánh răng thích hợp vào bát cùng với giấm trắng. Kem đánh răng chứa chất ăn mòn nhẹ nên cũng có thể là chất tẩy lý tưởng để xử lý các vết bẩn gia dụng, bụi bẩn hoặc vết xước trên bề mặt.

Làm sạch nồi inox sáng bóng như mới

Khăn giấy thấm dung dịch phủ lên nồi inox có tác dụng kéo dài thời gian thẩm thấu. Ảnh: aboluowang

Ngoài ra, có thể sử dụng phèn chua để xử lý những vết rỉ sét trên nồi inox. Theo đó, dùng một lít nước nấu với 50 gram phèn chua. Sau khi tan hết trong nước, nhúng một chiếc khăn vào dung dịch rồi vắt bớt nước. Dùng khăn ẩm đó lau lên nồi inox, chà sát những chỗ gỉ sét, nồi sẽ sáng bóng như mới.

Nồi inox cũng dễ xuất hiện những vết ố vàng ở bên trong. Lúc này, nghiền nát một vỏ trứng, dùng miếng bọt biển để lau cùng với vỏ trứng và cọ rửa ở những vị trí bị ố vàng.

Khi sử dụng nồi inox cũng nên chú ý một số vấn đề. Trước hết không nên dùng nồi inox để đun thuốc bắc. Loại thuốc này có chứa alkaloid, phản ứng với inox có thể làm giảm tác dụng của thuốc hoặc làm hỏng sản phẩm inox.

Ngoài ra, khi sử dụng nồi inox cần chú ý đến lượng nước bên trong. Không nên đun cạn nước trong nồi vì sẽ gây ra tình trạng lớp mạ bị bong tróc. Nếu để lâu dễ gây cháy nồi, thậm chí hỏa hoạn.

Nồi inox nếu không được vệ sinh, bám bẩn nhiều không chỉ ảnh hưởng đến thẩm mỹ mà còn đến khả năng dẫn nhiệt khi đun, gây tốn gas. Vì vậy, nên vệ sinh những sản phẩm inox thường xuyên.

Theo VnExpress

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast