Một số bài tập thở tốt cho phổi sau nhiễm COVID-19

Khi khỏi COVID-19, người bệnh có thể vẫn còn ho có đờm hoặc chất nhầy. Điều này là bình thường sau khi bị nhiễm trùng đường hô hấp như COVID-19. Một số bài tập thở có thể giúp cải thiện tình trạng phổi trên.

Mục đích của các bài tập thở sẽ giúp:

Tăng lượng không khí bên trong phổi. Cải thiện sức mạnh của các cơ mà bạn sử dụng để thở. Giúp làm sạch đờm và chất nhầy từ phổi. Ngăn chặn sự xẹp ở đáy phổi.

Một số bài tập thở tốt cho phổi sau nhiễm COVID-19

Hít thở sâu là một kỹ thuật đơn giản để mở rộng phổi và giúp làm sạch đờm. Bạn có thể thực hiện động tác này nhiều lần trong ngày ở bất kỳ nơi nào. Đảm bảo bạn cảm thấy thoải mái, ngực và vai được thả lỏng.

Ngồi hoặc nằm ở một tư thế thoải mái. Đặt một tay lên bụng ngay dưới xương sườn và tay kia đặt trên ngực. Hít sâu bằng mũi đưa không khí xuống bụng – Bụng phình ra. Thở ra bằng miệng (môi chúm giống như đang huýt sáo) – Bụng hóp lại. Thực hiện động tác này từ 3 đến 5 lần. Hãy dành thời gian của bạn với mỗi hơi thở.

Kỹ thuật xếp chồng hơi thở

Xếp chồng hơi thở là một kỹ thuật có thể được sử dụng để:

Giúp mở rộng phổi. Giữ cho các cơ linh hoạt. Giúp bạn ho mạnh hơn để làm sạch dịch tiết.

Chờ một giờ sau khi ăn hoặc uống trước khi bạn thực hiện các bài tập này. Nếu bạn bị đau ngực trong khi tập, hãy dừng bài tập lại.

Kỹ thuật thở như sau:

Ngồi thoải mái. Nới lỏng quần áo. Thở ra (đẩy hết không khí ra ngoài). Hít vào bằng miệng, mũi hoặc cả hai và giữ lại hơi thở. Hít một hơi nhỏ thứ hai và giữ lại. Hít một hơi thứ ba cho đến khi không khí đầy phổi. Giữ hơi thở từ 2 đến 5 giây. Thở mạnh ra bằng miệng để đẩy hết không khí ra khỏi phổi.

Nghỉ ngơi khoảng một phút trước khi lặp lại.

Thực hiện 5 nhịp thở /lần. 4 lần một ngày.

Làm sạch đờm khỏi phổi (dẫn lưu tư thế)

Phổi có 5 thùy và đờm có thể ở bất kỳ thùy nào trong số này.

Các bài tập định vị bằng cách sử dụng trọng lực để giúp làm sạch đờm tích tụ trong thùy phổi.

Hiệu quả của chúng sẽ phụ thuộc vào độ đặc hay dính của đờm. Đối với đờm đặc có thể sẽ khó làm sạch hơn. Vì thế, những bài tập này có thể không hiệu quả nếu đờm rất đặc và dính.

Chờ ít nhất 1 giờ sau bữa ăn trước khi bắt đầu các bài tập này. Dừng bài tập này nếu bạn bị ợ chua hoặc cảm thấy buồn nôn trong thời gian đó.

Một số bài tập thở tốt cho phổi sau nhiễm COVID-19

Bài tập định vị 1

Nằm ngửa, đầu phẳng và đầu gối cong. Đặt gối dưới hông và đầu gối sao cho hông cao hơn ngực. Giữ nguyên tư thế này trong ít nhất 5 phút và hít thở sâu.

Bài tập định vị 2

Một số bài tập thở tốt cho phổi sau nhiễm COVID-19

Nằm nghiêng về một bên, đầu bằng. Đặt một chiếc gối dưới hông để nâng hông cao hơn ngực. Có thể đặt tay dưới đầu để tạo sự thoải mái. Giữ nguyên tư thế này trong 5 đến 10 phút và cố gắng hít thở sâu. Lặp lại điều này bằng cách nghiêng sang bên còn lại.

Theo SK&ĐS

Chủ đề Hỏi đáp về dịch COVID-19

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast