Nằm ngủ ở tư thế nào để cơ thể luôn khỏe khoắn?

Trên thực tế, không chỉ các bác sĩ và các nhà nghiên cứu mới chỉ ra mối liên quan của tư thế ngủ với các chứng đau đầu, ợ nóng, ngưng thở khi ngủ hay các chứng đau vai, cánh tay, đầu gối và đau lưng…mà người bình thường như chúng ta cũng có thể nhận biết điều này từ kinh nghiệm riêng của họ.

Nếu bạn thức dậy với sự mệt mỏi, đau nhức hoặc tê ở cơ bắp của bạn, có nhiều khả năng bạn đã nằm sai tư thế khi ngủ. Tất nhiên, tùy mỗi người có một tư thế ngủ phù hợp cho riêng mình, nhưng có một vài điểm chung để làm căn cứ cho bạn hiểu biết thêm về các vị trí ngủ phổ biến nhất:

1. Ngủ theo tư thế nằm ngửa

Ưu điểm:

Ở vị trí này giúp cổ và lưng của bạn được thư giãn cơ bắp, hãy chọn nệm phù hợp để hỗ trợ thật tốt cho cột sống.

Nhược điểm:

Nhiều người ngủ nằm ngửa với tư thế hai bàn tay trên đầu, dẫn đến đau vai. Hãy cố gắng giữ cánh tay bên bạn để giảm căng thẳng trên vai, có lẽ ngủ với đầu càng gần đầu giường càng tốt để ngăn chặn việc để tay trên đầu của bạn. Bạn cũng có thể ngủ với một chiếc gối nhỏ hoặc một chiếc khăn cuộn lại dưới đầu gối để tránh bị đau ở thắt lưng.

Ngáy và ngưng thở khi ngủ thường xảy ra ở tư thế này hoặc có giấc ngủ không sâu. Ngừng thở khi ngủ có thể dẫn đến huyết áp cao, bệnh tim, buồn ngủ ban ngày, mệt mỏi và đau đầu. Các bác sĩ luôn lưu ý hiện tượng và tư thế ngủ này để nhắc nhở bệnh nhân như một trong những liệu pháp điều trị.

nam ngu o tu the nao de co the luon khoe khoan

Ngủ theo tư thế nằm ngửa. Ngủ ở tư thế nghiêng. Hình: minh họa

2. Ngủ ở tư thế nghiêng

Ưu điểm:

Ngoài việc rất tốt cho việc giảm ngáy và ngưng thở khi ngủ, tư thế này còn là một trong những vị trí tốt nhất cho lưng của bạn. Các bác sĩ cũng cho rằng ngủ nghiêng về phía bên trái cải thiện lưu thông máu đến tim và có thể giảm bớt chứng ợ nóng và trào ngược axit.

Nhược điểm:

Tư thế ngủ nghiêng với một cánh tay ở vị trí trên cao có thể gây ra rất nhiều khó chịu ở vùng vai. Một số người ngủ ở tư thế nghiêng thường vòng tay ôm gối quanh đầu và sử dụng một chiếc gối dày dẫn đến đau vai và cổ.

Đầu tư vào một cái gối chất lượng là sự thay đổi kỳ diệu trong việc hỗ trợ vùng cổ đồng thời bạn có thể giảm bớt chứng đau lưng khi ngủ bằng cách đặt một chiếc gối nhỏ giữa hai đầu gối của bạn.

nam ngu o tu the nao de co the luon khoe khoan

Ngủ ở tư thế nghiêng. Hình: minh họa

3. Tư thế ngủ nằm sấp

Ưu điểm:

Ngoài việc giúp giảm bớt ngáy và một số trường hợp ngưng thở khi ngủ, tư thế ngủ úp bụng có thể làm giảm đau bụng kinh, nhưng điều này là tất cả những gì được coi là tốt đẹp cho vùng bụng của bạn vào ban đêm.

Nhược điểm:

Vì không thể ngủ với tư thế úp mặt trực tiếp vào gối do không thể thở, đầu bạn bắt buộc phải quay về một bên trong khi ngủ sấp. Lúc này, cột sống của bạn bị vặn vẹo sang tư thế khác và ở một vị trí không tự nhiên, chính điều này dẫn đến đau, tê hoặc ngứa ran cột sống và chân tay. Tuy nhiên, hiện tượng thường gặp nhất đó là lực căng ở cổ có thể gây ra cảm giác đau cổ và đau lưng, khó chịu và ngủ không yên giấc.

Ngủ ở tư thế này cũng gây ra nếp nhăn và da chảy xệ. Các nghiên cứu về vị trí ngủ này chỉ ra rằng yếu tố góp phần vào sự hình thành và tiến triển của các nếp nhăn trên khuôn mặt và cổ là do ngủ nằm sấp. Nó còn là yếu tố khiến cho đôi mắt sưng húp khó coi và bọng mắt khi ngủ dậy.

nam ngu o tu the nao de co the luon khoe khoan

Tư thế ngủ nằm sấp. Ngủ ở tư thế nghiêng. Hình: minh họa

Một số gợi ý

Một tấm nệm tốt đứng đầu danh sách những điều quan trọng để nhận được một giấc ngủ đêm tốt hơn. Việc tìm mua gối đúng cách cũng là điều cần thiết để từng bước thay đổi tư thế ngủ ban đêm. Điều này không chỉ giúp đầu được nghỉ ngơi mà còn hỗ trợ cổ và cột sống của bạn, đặc biệt là các sản phẩm gối định vị cho người mới phẫu thuật hoặc phụ nữ có thai.

Gối định vị giúp cơ thể của bạn được giữ ở vị trí thích hợp hơn theo đề nghị của bác sĩ. Chúng giúp giảm căng cơ cổ, vai, lưng, hông, đầu gối...

Theo Mai Hương/SKĐS

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast