Sử dụng thực phẩm có bổ sung vi chất dinh dưỡng hàng ngày

(Baohatinh.vn) - ’Hãy sử dụng các thực phẩm có bổ sung vi chất dinh dưỡng hàng ngày’ là chủ đề của Ngày Vi chất dinh dưỡng (1-2/6/2016) do Viện dinh dưỡng phát động.

su dung thuc pham co bo sung vi chat dinh duong hang ngay

Cho trẻ uống Vitamin A tại Trường Mầm non Hoa Sen - TP Hà Tĩnh

Để triển khai có hiệu quả Ngày Vi chất dinh dưỡng năm 2016, góp phần giảm tỷ lệ suy dinh dưỡng trẻ em, ngành Y tế Hà Tĩnh đã tổ chức hướng dẫn, tập huấn cho 30 cán bộ chuyên trách dinh dưỡng và cán bộ tham gia chiến dịch uống Vitamin A tại Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh và 13 huyện, thị, thành phố về phương pháp điều tra, giám sát tỷ lệ suy dinh dưỡng trẻ em; một số kiến thức liên quan đến phòng chống thiếu máu dinh dưỡng, thiếu vitamin A cho bà mẹ, trẻ em và phòng chống nhiễm giun cho trẻ.

Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh đã cấp trên 136 ngàn viên Vitamin A hàm lượng 200.000 UI; 17 ngàn viên Vitamin A hàm lượng 100.000 UI cho các Trung tâm Y tế dự phòng huyện, thị, thành phố. Đồng thời, sẽ tiến hành giám sát tại các điểm uống Vitamin A trên toàn tỉnh.

Chiến dịch vi chất dinh dưỡng được tổ chức trên phạm vi cả tỉnh trong 2 ngày 1 - 2/6. Theo đó, tất cả trẻ em từ 6 đến 60 tháng tuổi được uống bổ sung Vitamin A tại các điểm quy định và phụ nữ sau sinh trong vòng một tháng; trẻ có nguy cơ cao (suy dinh dưỡng, sởi, tiêu chảy…) cũng được uống bổ sung Vitamin A.

Nhờ bổ sung vi chất dinh dưỡng đầy đủ nên tỷ lệ suy dinh dưỡng ở trẻ em dưới 5 tuổi trên địa bàn Hà Tĩnh đã được cải thiện rõ rệt, năm 2015 chỉ còn 14%. Bên cạnh đó, tình trạng khô mắt gây mù lòa ở trẻ em do thiếu Vitamin A tiền lâm sàng cũng được loại trừ và giảm dần qua các năm.

Để phòng chống thiếu vi chất dinh dưỡng, ngành Y tế kêu gọi sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền, các ngành, gia đình và xã hội, đối với việc bổ sung Vitamin A cho trẻ. Bằng những việc làm thiết thực, cụ thể, mỗi người hãy cùng chung tay, góp sức để mang lại những gì tốt đẹp nhất cho tương lai như tăng cường truyền thông nâng cao kiến thức của người dân về thực hành chế biến bữa ăn cân đối, hợp lý và hợp vệ sinh.

Cụ thể, cần đa dạng hóa bữa ăn, phối hợp nhiều loại thực phẩm, thêm mỡ hoặc dầu để tăng hấp thu Vitamin A, Vitamin D; cho trẻ bú mẹ hoàn toàn trong vòng 6 tháng đầu; trẻ em trong độ tuổi uống Vitamin A liều cao 2 lần/năm, bà mẹ sau sinh trong vòng 1 tháng uống 1 liều Vitamin A; trẻ từ 24-60 tháng tuổi cần uống thuốc tẩy giun 2 lần/năm; phụ nữ trước và trong khi mang thai cần uống viên sắt/axit folic hoặc viên đa vi chất theo hướng dẫn; sử dụng muối i-ốt và các sản phẩm có bổ sung i-ốt trong bữa ăn hàng ngày.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast