Thực phẩm tốt cho trẻ dưới 12 tuổi tiêm vaccine COVID-19

Một chế độ ăn uống lành mạnh có thể cải thiện khả năng đáp ứng miễn dịch, giúp cơ thể chống lại các bệnh nhiễm trùng tốt hơn và có thể tăng cường phản ứng miễn dịch khi tiêm chủng. Vậy, trẻ nên ăn gì là tốt nhất khi tiêm vaccine COVID-19?

1. Trẻ tiêm vaccine COVID-19 nên ăn thực phẩm chống viêm

Các nghiên cứu đã chỉ ra một số loại thực phẩm tự nhiên lành mạnh có thể chống lại chứng viêm như: rau xanh và trái cây tươi, quả mọng, ngũ cốc nguyên hạt, thịt gà, đặc biệt là cá giàu axit béo omega-3…

1.1. Rau xanh và trái cây tươi

Loại thực phẩm đa dạng và có nhiều màu sắc như trái cây và rau củ rất giàu vitamin và khoáng chất và có tác dụng chống viêm hiệu quả. Điều này có thể do các chất chống oxy hóa có trong chúng.

Những loại rau và trái cây giàu chất chống oxy hóa giúp chống viêm bao gồm: Bông cải xanh , súp lơ, cải xoăn, rau chân vịt; dâu tây, dâu đen, quả việt quất, quả mâm xôi, cam, quýt…

1.2. Ngũ cốc nguyên hạt

Ngũ cốc nguyên hạt cung cấp nhiều chất dinh dưỡng quan trọng như chất xơ , chất đạm, vitamin và khoáng chất.

Đặc biệt, chất xơ, chất chống oxy hóa và nhiều loại hợp chất thực vật có trong ngũ cốc nguyên hạt giúp giảm viêm và ngăn ngừa bệnh tật.

Bột yến mạch là loại ngũ cốc dễ ăn và là thực phẩm cung cấp calo, vitamin và khoáng chất cần thiết cho cơ thể.

1.3. Thịt gà

Thịt gà là một nguồn thực phẩm giàu protein . Thịt gà cũng chứa axit amin cysteine giúp phá vỡ chất nhầy và có tác dụng kháng virus , chống viêm và chống oxy hóa.

Cho trẻ ăn thịt gà, cháo gà, súp gà giúp bổ sung dinh dưỡng, cung cấp vitamin, khoáng chất và bù nước cho trẻ khi bị sốt sau tiêm vaccine COVID-19 .

1.4. Cá hồi

Cá béo như cá hồi, cá mòi, cá trích, cá thu, cá cơm là một nguồn cung cấp protein dồi dào và các axit béo omega-3. Cơ thể của bạn chuyển hóa các axit béo này thành các hợp chất phân giải và bảo vệ, có tác dụng chống viêm.

Cá hồi là một trong những nguồn protein tốt nhất cha mẹ nên cho trẻ ăn. Thịt cá hồi mềm, dễ ăn và chứa đầy đủ protein chất lượng cao mà cơ thể cần để phục hồi.

Đặc biệt, cá hồi rất giàu axit béo omega-3, có tác dụng chống viêm mạnh có thể giúp hệ thống miễn dịch của trẻ hoạt động hiệu quả hơn. Cá hồi cũng là thực phẩm cung cấp nhiều vitamin và khoáng chất, bao gồm cả vitamin D - loại vitamin đóng vai trò quan trọng trong hệ thống miễn dịch.

Thực phẩm tốt cho trẻ dưới 12 tuổi tiêm vaccine COVID-19

Cá hồi giàu axit béo omega-3, có tác dụng chống viêm mạnh.

1.5. Sữa chua

Sữa chua có chứa men vi sinh có lợi, là những chủng vi khuẩn có thể cư trú trong ruột, mang lại lợi ích cho sức khỏe. Vì vậy cho trẻ ăn sữa chua cũng rất tốt.

2. Trẻ dưới 12 tuổi tiêm vaccine COVID nên ăn thực phẩm giàu vitamin và khoáng chất

2.1. Thực phẩm giàu vitamin A

Một trong những dấu hiệu sớm nhất của sự thiếu hụt vitamin A là giảm khả năng chống lại các bệnh nhiễm trùng, đặc biệt là các bệnh nhiễm trùng đường hô hấp như COVID-19. Giống như hầu hết các chất dinh dưỡng cho hệ miễn dịch , cách tốt nhất để có được vitamin A là thông qua chế độ ăn uống.

Vitamin A có trong các thức ăn nguồn gốc động vật như: trứng, sữa, cá, thịt, gan lợn, bầu dục, tôm… Thức ăn có nguồn gốc thực vật: các loại rau có màu xanh sẫm (rau ngót, rau muống, rau dền, rau bí…); các loại củ quả có màu vàng (gấc, cà rốt, bí đỏ, đu đủ, xoài… ) chứa nhiều beta-caroten, khi vào cơ thể sẽ được chuyển thành vitamin A.

Thực phẩm tốt cho trẻ dưới 12 tuổi tiêm vaccine COVID-19

Thực phẩm giàu vitamin A tốt cho trẻ khi tiêm vaccine COVID-19.

2.2. Thực phẩm giàu vitamin D

Vitamin D có lẽ được biết đến nhiều nhất với lợi ích cho sức khỏe xương, nhưng nó cũng đóng một vai trò quan trọng trong việc tăng cường các phản ứng miễn dịch của cơ thể.

Nguồn thực phẩm giàu vitamin D là: các loại cá (cá hồi, cá thu, cá mòi); lòng đỏ trứng, sữa tăng cường vitamin D, sữa chua và sữa tươi…

2.3. Thực phẩm giàu kẽm

Kẽm hỗ trợ hoạt động của các tế bào miễn dịch. Thiếu kẽm có thể dẫn đến nguy cơ nhiễm trùng cao hơn. Các nguồn thực phẩm giàu kẽm bao gồm: thịt bò, thịt gà, hàu, cua, hạt bí ngô, sữa chua, hạt điều, đậu xanh…

Thực phẩm tốt cho trẻ dưới 12 tuổi tiêm vaccine COVID-19

Bổ sung thực phẩm giàu kẽm để hỗ trợ hoạt động của các tế bào miễn dịch.

2.4. Thực phẩm giàu vitamin C

Khi nói đến việc chống lại nhiễm trùng không thể bỏ qua nguồn thực phẩm giàu vitamin C. Khả năng tăng cường miễn dịch, chống lại nhiễm trùng của vitamin C có thể liên quan đến các đặc tính chống oxy hóa của nó.

Các nguồn thực phẩm giàu vitamin C bao gồm: trái cây có múi, ớt chuông, dâu tây, dưa lưới, bông cải xanh, cà chua…

Theo SK&ĐS

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast