Top các thực phẩm giúp trẻ tăng chiều cao

Gen là yếu tố quan trọng nhưng không phải là yếu tố quyết định tất cả đến chiều cao tương lai của trẻ. Với một chế độ dinh dưỡng tập luyện nghỉ ngơi hợp lý, trẻ có thể phát triển chiều cao tối ưu.

Theo TS Phan Bích Nga, Viện Dinh dưỡng Quốc gia, chiều cao có vai trò quan trọng đối với sức khỏe và tương lai của trẻ. Có 2 giai đoạn tăng trưởng chiều cao quan trọng nhất cho trẻ đó là giai đoạn 1000 ngày đầu đời của trẻ và giai đoạn tuổi dậy thì. Với một chế độ dinh dưỡng hợp lý cùng môi trường sống lành mạnh được đáp ứng đầy đủ trong hai giai đoạn này thì trẻ sẽ đạt được chiều cao tối ưu.

Dưới đây là các thực phẩm quan trọng giúp trẻ tăng trưởng về chiều cao:

Trứng

Top các thực phẩm giúp trẻ tăng chiều cao

Trứng chứa chất đạm có giá trị sinh học cao, dễ hấp thụ, chứa nhiều axit amin hỗ trợ hoạt động của cơ bắp, enzyme, là chất dinh dưỡng có vai trò lớn trong việc tăng chiều cao cho trẻ. Trong 100g trứng gà có chứa 10,8g protein. Trung bình một quả trứng lớn có 2,7g protein từ lòng đỏ và 3,6g protein từ lòng trắng.

Ngoài ra, trong lòng đỏ trứng còn cung cấp nhiều chất béo, các vitamin và khoáng chất rất cần thiết cho sự phát triển của trẻ như sắt, vitamin A, kẽm… Vì vậy không nên kiêng trứng, có thể cho trẻ ăn tuần 5-7 quả trứng tốt cho sức khỏe và sự tăng trưởng.

Sữa và các sản phẩm từ sữa

Top các thực phẩm giúp trẻ tăng chiều cao

Thực phẩm này rất giàu canxi và protein, hỗ trợ phát triển xương và sức mạnh cơ bắp. Các nghiên cứu chứng minh rằng men vi sinh trong sữa chua giúp tăng trưởng chiều cao và phát triển ở trẻ em, phòng suy dinh dưỡng. Các sản phẩm từ sữa như phô mai, sữa chua... cũng rất giàu canxi và vitamin, quan trọng cho quá trình khoáng hóa xương ở trẻ em.

Một đơn vị sữa (tương đương 100ml sữa tươi, 15g phô mai và 100g sữa chua) chứa khoảng 100mg canxi.

Thịt bò, gà

Top các thực phẩm giúp trẻ tăng chiều cao

Ảnh: TimesIndia.

Những thực phẩm này giúp tăng chiều cao rất tốt bởi nó sở hữu hàm lượng protein cao.

Cá béo

Các loại cá này giàu omega 3, vitamin D và protein giúp hỗ trợ phát triển chiều cao.

Đậu nành

Top các thực phẩm giúp trẻ tăng chiều cao

Đậu nành chứa folate, vitamin, carbohydrate, chất xơ. Đậu nành có ít chất béo bão hòa và giàu protein, vitamin C và folate giúp cải thiện các mô và xương. Ngoài ra, đây cũng là một nguồn cung cấp canxi dồi dào giúp trẻ tăng trưởng chiều cao tốt. Theo khuyến cáo, các bà mẹ nên cho trẻ ăn các món chế biến từ đậu nành hai lần trong tuần để đạt hiệu quả.

Rau xanh

Các loại rau lá xanh đậm cung cấp nhiều chất dinh dưỡng như vitamin A, vitamin C, chất chống oxy hóa, chất xơ, folate, vitamin K, magie, sắt và kali. Ngoài ra, rau xanh còn là nguồn cung cấp canxi dồi dào rất có lợi cho việc tăng trưởng chiều cao của trẻ.

Gia đình có thể bổ sung các loại rau xanh như rau bina, cải xoăn, hoặc bông cải xanh... vào chế độ ăn của con, tuy nhiên với trẻ nhỏ đang chậm lên cân, biếng ăn thì không nên cho ăn quá nhiều vì rau có ít năng lượng.

Cà rốt

Top các thực phẩm giúp trẻ tăng chiều cao

Rất giàu beta-carotene, khi tiêu thụ sẽ chuyển hóa thành vitamin A. Loại vitamin này không chỉ tốt cho mắt mà còn thúc đẩy cơ chế tổng hợp protein, giúp trẻ tăng trưởng chiều cao. Mẹ có thể xay nhỏ cà rốt để thêm vào các món ăn dặm để trẻ ăn dễ dàng hơn.

Các loại hạt

Hầu hết các loại hạt như hạt lanh, óc chó, hạt hướng dương... đều giàu protein, chất béo lành mạnh, chất xơ có lợi cho sức khỏe và tăng mật độ xương. Ngoài ra, còn rất giàu acid béo omega-3 và các khoáng chất như magie, kali, canxi, sắt, kẽm, vitamin B1, B2, B3, tất cả đều cần thiết cho xương, cơ bắp và tăng trưởng của trẻ. Mẹ nên bổ sung các loại hạt vào bữa ăn nhẹ của trẻ.

Top các thực phẩm giúp trẻ tăng chiều cao

Dầu mỡ

Đây là thành phần quan trọng trong dinh dưỡng của trẻ bởi vitamin D là một vitamin quan trọng giúp hấp thu canxi của cơ thể. Đây là vitamin tan trong dầu nên việc bổ sung dầu mỡ cho bữa ăn của trẻ là rất cần thiết. Trẻ mới ăn dặm bột cháo cần 5ml dầu/mỡ/mỗi bữa, trẻ lớn hơn cần ăn cả các món xào rán trong khẩu phần.

Theo Dân trí

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast