Trẻ sơ sinh nguy kịch do sưởi than và lể đẹn

Một bệnh nhi 16 ngày tuổi ở Hà Tĩnh phải nhập viện trong tình trạng nguy kịch do gia đình sưởi than củi và lể đẹn cho trẻ.

Ngày 26.3, thông tin từ Bệnh viện Sản nhi Nghệ An cho biết, bệnh viện này vừa tiếp nhận bệnh nhi T.M.H (16 ngày tuổi, ngụ tỉnh Hà Tĩnh) nhập viện trong tình trạng bú kém, ho nhiều, khó thở, tím tái, li bì, trên da có nhiều mảng bầm tím, vết kim chích trên vùng ngực, bụng, cổ, lưng.

Sau khi thăm khám và làm xét nghiệm, các bác sĩ chẩn đoán trẻ bị suy hô hấp, viêm phổi nặng, theo dõi nhiễm trùng máu.

Trẻ sơ sinh nguy kịch do sưởi than và lể đẹn

Bé H. đang được điều trị tại bệnh viện.

Người nhà bé H. cho biết, sau khi sinh, bé hoàn toàn khỏe mạnh. Sau xuất viện về nhà, do trời lạnh nên gia đình đã cho cả mẹ và bé sưởi than theo cách thức chăm sóc dân gian. Sau 3 ngày, trẻ có dấu hiệu ho, khò khè, khó thở, bú ít, quấy khóc liên tục.

Người nhà cho rằng trẻ bị mắc đẹn (nấm lưỡi, tưa lưỡi, tưa miệng) nên đã mời thầy lang đến lể đẹn cho bé. Tuy nhiên, tình trạng quấy khóc ở trẻ vẫn không thuyên giảm, trẻ quấy khóc nhiều hơn, có dấu hiệu tím tái, mệt lả, bỏ bú nên gia đình đã đưa bé đến bệnh viện.

Tại bệnh viện, sau khi được điều trị bằng kháng sinh, đặt ống nội khí quản và thở máy, sức khỏe của bé đã tiến triển.

Bác sĩ Trương Lệ Thi, Trưởng khoa Hồi sức cấp cứu sơ sinh Bệnh viện Sản nhi Nghệ An, khuyến cáo khi trời lạnh, không nên để trẻ sưởi than do da trẻ sơ sinh rất mỏng, dễ bị tổn thương. Khí CO khi đốt than có thể gây ngạt nếu nằm trong phòng kín, gây tổn thương cho hệ hô hấp non yếu ở trẻ.

Bác sĩ Thi cũng cho biết, bệnh viện đã tiếp nhận nhiều trẻ bị viêm, nhiễm trùng từ những vết lể đẹn. Nguyên nhân do gia đình lo lắng khi thấy con mình khóc nhiều và nghi do đẹn ở lưỡi hay vặn mình ngủ không ngon giấc vì lông đẹn nên đã lể đẹn theo quan niệm dân gian.

Tuy nhiên, lể đẹn cho trẻ sơ sinh là phương pháp chữa bệnh không được y học hiện đại ủng hộ và không có bằng chứng khoa học. Việc tự ý lể đẹn làm trẻ đau hoặc gây nhiễm trùng ngoài da, nặng hơn có thể gây nhiễm khuẩn máu . Chuyện bé khóc đêm, vặn mình khó chịu rất có thể do sức khỏe có vấn đề, cần đưa trẻ đi thăm khám.

Theo Thanhnien.vn

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast