Các xu hướng làm đẹp thiếu khoa học trên mạng xã hội đang thúc đẩy nhiều trẻ em sử dụng mỹ phẩm. Mạng xã hội với loạt video hướng dẫn chăm sóc da đang tác động mạnh mẽ đến thế hệ Z (sinh năm 1997-2012). Ngay cả con cái nhà Kim Kardashian cũng tham gia chia sẻ các thói quen chăm sóc da của mình.
Thậm chí, trẻ em thuộc Gen Alpha (sinh sau năm 2010) cũng đang đưa ra mong muốn với phụ huynh nhằm có được các sản phẩm chăm sóc da đắt tiền, có chức năng chống lão hóa, theo The Guardian.
Các chuyên gia nhận định mạng xã hội đóng vai trò chủ đạo trong việc khiến giới trẻ quan tâm đến các sản phẩm chống lão hóa. Hình ảnh làn da hoàn hảo cùng các quy trình chăm sóc da lý tưởng đang tạo áp lực ngoại hình lên người xem. Điều này khiến họ dễ dàng chạy theo các trào lưu, bất kể hiệu quả thực tế.
Theo chuyên gia, việc trẻ em dành nhiều thời gian cho việc chăm sóc da đến từ một phần hệ quả của áp lực xã hội. Ảnh minh họa: Cottonbro/Pexels.
Nạn nhân của truyền thông
Josie O'Brien, Giám đốc nghiên cứu tiêu dùng về sức khỏe và sắc đẹp của công ty phân tích người tiêu dùng Kantar, cho biết, nền tảng chia sẻ video ngắn TikTok chứa hàng triệu video về chủ đề chăm sóc da, trong đó có cả những người có tầm ảnh hưởng tuổi teen.
Báo cáo của Kantar chỉ ra thanh thiếu niên đang chủ động tìm kiếm các đề xuất về chăm sóc da và trang điểm trên mạng xã hội, bất kể tính phù hợp của sản phẩm với lứa tuổi. Ngoài ra, trải nghiệm mua sắm tại cửa hàng cũng là một yếu tố tác động. Việc được dùng thử sản phẩm, bao bì bắt mắt và mùi hương dễ chịu là những lý do khiến thế hệ Z dễ dàng bị thu hút.
Gần đây, giới trẻ Mỹ đang tham gia trào lưu hướng sử dụng sản phẩm ống hút được thiết kế để "chống lão hoá" trên TikTok.
Bác sĩ Ross Perry, Giám đốc Y tế hệ thống phòng khám da liễu Cosmedics (Anh), đồng tình rằng việc mím môi và hút liên tục qua ống hút có thể góp phần tạo thành các nếp nhăn nhỏ, đặc biệt vùng quanh miệng vốn là nơi dễ xuất hiện dấu hiệu lão hóa sớm.
Tuy nhiên, ông khẳng định rằng loại ống hút "đặc biệt" kia chỉ là chiêu trò marketing bởi không có bằng chứng cho thấy có tác dụng.
Phụ nữ là đối tượng tiềm năng
Các chuyên gia tâm lý cũng chỉ ra những lý do khiến trẻ em, đặc biệt là trẻ em gái, bị ảnh hưởng bởi trào lưu chăm sóc da trên mạng xã hội.
Giáo sư Phillippa Diedrichs, chuyên ngành tâm lý học tại ĐH West of England, cho rằng quan niệm xã hội về cái đẹp ảnh hưởng đáng kể đến nhận thức của trẻ em.
“Xã hội thường đánh giá phụ nữ dựa trên ngoại hình, vô tình tạo áp lực khiến họ phải thay đổi bản thân. Trên mạng xã hội, những người tuân theo các tiêu chuẩn sắc đẹp thường được chú ý và khen ngợi, vô tình củng cố thêm quan niệm sai lầm này”, Diedrichs nhận định.
Bên cạnh đó, thực trạng tiếp cận các dịch vụ thẩm mỹ ngày càng dễ dàng cũng là một trong những yếu tố. Bác sĩ da liễu Emma Wedgeworth thuộc Tập đoàn Da liễu Thẩm mỹ Anh cho biết dịch vụ tiêm botox hiện nay được quảng cáo ngay cả tại nha sĩ.
“Chăm sóc da được coi là phương pháp an toàn để trẻ em trải nghiệm cảm giác trưởng thành, khác với trang điểm. Các thương hiệu mỹ phẩm cũng khuyến khích điều này và biến các sản phẩm thành phụ kiện xa xỉ. Họ đang đưa ra nhiều lời quảng cáo về chăm sóc da không có cơ sở khoa học, đánh vào tâm lý lo lắng về lão hóa của người tiêu dùng”, chuyên gia da liễu chia sẻ.
Bác sĩ Wedgeworth chỉ trích việc xã hội hiện đại coi lão hóa là điều tiêu cực. Theo bà, thay vì chạy theo tiêu chuẩn mà “xã hội tự đề ra" con người nên trân trọng sự lão hóa tự nhiên và đánh giá cao vẻ đẹp của từng độ tuổi.
Dù vậy, trào lưu skincare từ tuổi nhỏ cũng có điểm cộng hiếm hoi. Bên cạnh những lo ngại về trào lưu chăm sóc da không phù hợp lứa tuổi trên mạng xã hội, chuyên gia y tế cũng khẳng định tầm quan trọng của việc chống nắng ngay từ khi còn nhỏ.
“Mặt tích cực của xu hướng này là việc ngày càng nhiều người trẻ tuổi ý thức hơn về việc sử dụng kem chống nắng”, bác sĩ Perry cho biết.